27 ก.ย. 2022 เวลา 16:16 • ความคิดเห็น
• คนเก่งแบบไหนดีครับ คนเที่ยวเก่ง คนกินเหล้าเก่ง เก่งเหมือนกัน เราก็อาจจะต้องไปหาในไนท์คลับ บาร์ แหล่งอโคจรต่าง ๆ สถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืน (ต้องนิยามคำว่า ‘เก่ง’ ของตัวเองให้เจาะจงมากกว่านี้ อีกสักหน่อยครับ)
2
เราอยากคบกับคนเก่ง ๆ เพื่ออะไรครับ ?
• ทำความเข้าใจง่าย ๆ: ปลาก็อยู่กับปลา นกก็อยู่กับนก อยากมีอุปนิสัยอย่างไรก็ต้องคบคนแบบนั้น อยากจะเป็นคนเก่งแบบไหนก็คบคนแบบนั้นและทำตัวแบบนั้น
3
• ก่อนอื่น: เราก็ต้องทำตัวให้ปลา ทำตัวให้เป็นนก (ทำให้คล้าย ๆ ไว้ก่อนได้) อยากจะคบคนเรียนเก่ง ๆ อย่างน้อยเราก็ต้องขยันเรียน มีความรับผิดชอบต่อการเรียน รักการเรียน ถ้ายังขึ้เกียจเรียนจะไปคบคนเก่ง ๆ เค้าก็กลัวเราจะไปเป็นตัวถ่วงเค้าเปล่า ๆ ครับ
3
• อย่างไรก็ตาม: ถ้าเราเป็นคนดีที่น่ารัก (น่าเข้าใกล้: 1 ในกัลยาณธรรม 7 ประการ) และปฏิบัติตามหลักสังคหวัตถุ 4 (การให้-มีหลายอย่าง; พูดจาไพเราะ อ่อนหวาน จริง ถูก ดี มีประโยชน์; ให้ความช่วยเหลือ; มีความสม่ำเสมอ)
3
***ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว ใคร ๆ ก็อยากจะเข้าใกล้และคบหาเป็นเพื่อนด้วย อย่างนี้เข้าได้ทุกกลุ่มแน่นอนครับ
3
สังคหวัตถุ 4: ธรรมที่ทำให้เป็นที่รักของมหาชน
โฆษณา