28 ก.ย. 2022 เวลา 05:55 • ความคิดเห็น
"Darkness cannot drive out darkness: only light can do that. Hate cannot drive out hate: only love can do that."
ประโยคที่ถูกกล่าวโดยชายที่เรียกร้องความเท่าเทียมกันของสิทธิ์ความเป็นคน ชายผู้ถูกคุมขังมากกว่า 20 ครั้ง ถูกทำร้ายร่างกาย แม้เขาและครอบครัวจะถูกคุกคามและใช้ความรุนแรงนับครั้งไม่ถ้วน แต่เขาก็ยังต่อสู้ด้วยวิธีของเขาจนได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงการยอมรับว่า เขาไม่ได้โต้ตอบโดยใช้ความรุนแรง
จากสุนทรพจน์นับแสนครั้งมีครั้งหนึ่งที่เป็นอมตะ สุนทรพจน์นี้ถูกกล่าวในปี 1963 ที่อนุสาวรีย์ลินคอล์นต่อหน้าคนทั้งผิวขาวและผิวสีกว่า 250,000 คนจนทำให้เขาได้รับยกย่องเป็นบุรุษแห่งปีจากนิตยสารไทม์และรางวัลโนเบลก็ได้รับในปีนี้เช่นกัน สุนทรพจน์นั้นคือ I Have a Dream
เมื่อใดก็ตามที่มีคนมาด่าเราแล้วเราด่ากลับ เราคงได้ระบาย หรือสะใจกับการทำแบบนั้น เราอาจภูมิใจที่เราเก่ง ไม่ได้ตกเป็นเบี้ยล่างของคนอื่น แต่สุดท้ายแล้วปัญหาเรื่องที่ทำให้เขาด่าเราก็ไม่ได้ถูกแก้ไขอยู่ดี เพราะเมื่อเขาด่าเราไม่ได้เขาก็ไปด่าเราให้คนอื่นฟังอยู่ดี สิ่งที่ต้องทำคือรอเขาใจเย็นๆ แล้วค่อยคุยกับเขาว่าที่ด่าเนี่ยะ เพราะอะไรถ้าแก้ได้ก็แก้ แก้ไม่ได้คนละครึ่งทางได้ไหม ผมว่าทุกคนทราบครับว่าต้องแก้แบบนี้แต่ความเป็นจริงทำยาก ให้ลองนึกถึงชายที่ยกมาฝนวันนี้ดูครับ
โฆษณา