19 พ.ย. 2022 เวลา 13:00 • หนังสือ

The old man and the sea

คมคิด ประโยคเด็ดชวนฉุกคิดจาก
The old man and the sea
ผลงานวรรณกรรมระดับรางวัลโนเบล โดย Ernest Hemingway
"ข้าอยากรู้ผลเบสบอลในแกรนด์ลีกวันนี้เป็นยังไง ชายชราคิด ถ้ามีวิทยุสักเครื่องน่ะวิเศษเลย แต่แล้วก็เตือนตัวเองเช่นที่เคยเตือนตัวเองเสมอมาว่า จงคิดถึงสิ่งที่กำลังทำ อย่ามัวคิดโง่ๆ"
"แกบินอยู่ได้ไม่นานหรอก ชายชราคิด แกจะพบกับอุปสรรคระหว่างทางจนกว่าจะถึงฝั่ง แล้วนี่ข้าปล่อยให้เจ้าปลามันทำข้าเลือดตกยางออกเพราะการกระตุกเพียงครั้งได้ยังไง ข้ามันโง่เกิน หรืออาจเพราะข้ามัวแต่หลงเจ้านกตัวเล็ก ๆ นั่น และคิดถึงมันมากเกินไป นับแต่นี้ข้าจะเพ่งงานที่ตัวเองทำอยู่ แล้วก็ควรจะกินทูน่า จะได้ไม่หมดแรงง่ายๆ"
"เมื่อเขาทอดสายตามองไปในท้องทะเลจึงพบว่า ขณะนี้มีเพียงเขาคนเดียวที่อยู่ในบริเวณนี้ตามลำพัง แต่เขาก็ยังสามารถมองเห็นสีสันเลื่อมพรายของท้องทะเลในห้วงน้ำลึก มองเห็นสายเบ็ดที่เหยียดยาวออกไปข้างหน้า รับรู้ถึงแรงดึงอย่างสงบพิกล เมื่อแหงนหน้ามองขึ้นไปบนฟ้าก็พบว่า กลุ่มเมฆเริ่มก่อตัวขึ้นด้วยแรงลมสิ้นค้า และเมื่อมองตรงไปข้างหน้าก็เห็นฝูงเป็ดป่าที่เคลื่อนไหวอยู่ตรงเส้นขอบฟ้า... ทำให้เขาตระหนักว่าในท่ามกลางท้องทะเลอันไพศาลนี้ ไม่มีใครที่จะอยู่เพียงลำพังได้"
" 'มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาให้จมอยู่กับความพ่ายแพ้' เขาพูด 'มนุษย์อาจถูกทำลายได้ แต่ไม่แพ้' ข้าก็เสียใจอยู่ที่ต้องฆ่าเจ้าปลา... มันมีทั้งความสามารถ ความแข็งแรงและความเฉลียวฉลาด แต่ข้านี่ฉลาดกว่ามัน หรือบางทีข้าอาจจะไม่มีอะไรเลยก็ได้ ชายชราคิด มันอาจจะเป็นเพราะว่าข้ามีอาวุธดีๆ ใช้ก็เท่านั้น"
"กระแสลมเป็นมิตรที่ดีของเรา เขาคิด บางครั้งทะเลอันไพศาลก็เป็นทั้งมิตรและศัตรู เขาไพล่คิดไปถึงเตียง เตียงเป็นมิตรของข้าด้วย ข้าขอแค่เตียง เตียงวิเศษสุด มันเป็นสถานที่พักผ่อนที่ง่ายที่สุดเวลาเอ็งบอบช้ำกลับมา เขาคิด ข้าไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลยว่ามันจะง่ายขนาดนั้น เอ็งพ่ายแพ้อะไรหรือ
'ไม่ได้แพ้อะไรเลย... นอกจากออกไปไกลเกินเท่านั้น' "
ฉบับภาษาไทย โดยสำนักพิมพ์ไทยควอลิตี้บุ๊คส์
ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวได้ข้อคิดของเรื่องนี้... สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้จากการกระทำไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นสิ่งที่สัมผัสได้ด้วยตา แต่รับรู้ได้ด้วยใจ และอาจสร้างความทรงใจไว้จนกลายเป็นตำนาน ดังเช่นผลงานนี้ของ Ernest Hemingway
เครดิตภาพปกจาก
โฆษณา