29 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีน้ำทะเล จากรายงานในปี ค.ศ. 2018 ระบุว่า ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมามีการลดลงของออกซิเจนในน้ำทะเลถึง 4 เท่า อาจมีสาเหตุหนึ่งมาจากปัญหาสภาพภูมิอากาศ
แม้สีของน้ำทะเลจะใสไม่มีสี แต่เหตุผลที่เราเห็นเป็นสีฟ้าก็เพราะโมเลกุลของน้ำทะเลดูดซับโมเลกุลคลื่นแสงความถี่ยาว เช่น สีแดงและสีส้มเอาไว้ และเหลือสะท้อนแค่สเปกตรัมที่มีความถี่สั้น เฉพาะสีน้ำเงินและสีเขียวเข้าตาของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มักเห็นน้ำทะเลเป็นสีน้ำเงิน และอาจมีสีเข้มตามระดับความลึกของน้ำ
เพราะยิ่งลึกลงไปก็จะยิ่งมีแสงสะท้อนเข้าตาเราน้อยลง บางครั้งเราจะเห็นน้ำทะเลมีสีเขียวจัด สีแดง สีเหลืองโคบอลต์ ไปจนถึงสีน้ำตาล สีน้ำทะเลที่เปลี่ยนไปอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การสังเคราะห์แสงของแพลงก์ตอน (Phytoplankton)
1
ในบางพื้นที่ ความเป็นกรดทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีเขียว ความไม่สมดุลของชีวมวลจนทำให้สาหร่ายสีแดงเติบโตเกินปกติจนทำให้ทะเลแถบนั้นดูกลายเป็นสีแดง อนุภาคบางอย่างทำให้เห็นสีน้ำทะเลเปลี่ยนไป หรือความไม่สมดุลของแร่ธาตุอาจทำให้ทะเลกลายเป็นสีเหลืองจนถึงสีน้ำตาล เป็นต้น ดังนั้น จึงอาจมองได้ว่าการสังเกตสีน้ำทะเลก็เป็นแนวทางหนึ่งในการสังเกตความเปลี่ยนแปลงสภาพความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเลในบริเวณนั้น
1
ด้วยเทคโนโลยีการสํารวจระยะไกล (Remote sensing) ของดาวเทียมทำให้นักสมุทรศาสตร์สามารถติดตามความเปลี่ยนแปลงและคาดการณ์สภาพแวดล้อมของทะเลเฉพาะจุดได้อย่างแม่นยำทั้งแบบเรียลไทม์และแนวโน้มล่วงหน้า เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศ
1
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- เทคโนโลยีชั้นสูงเกี่ยวกับภูมิสารสนเทศจะยิ่งพัฒนามากขึ้น แนวคิด Digital twin ในระดับมหภาคจะไม่ใช่แค่การมีข้อมูลอาคารและสภาพการจราจรในโลกเสมือนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงข้อมูลของสภาพภูมิอากาศเพื่อตรวจจับสัญญาณการเปลียนแปลงของระบบนิเวศทั้งบนบกและในทะเลอีกด้วย
1
- การเข้าถึงข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมแบบเรียลไทม์และคาดการณ์ได้ จะเป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจวัฏจักรการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศและการวางแผนรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก https://www.futuretaleslab.com/articles/talesofocean
[คุณสามารถกดเลือกเปลี่ยนภาษาในเว็บได้ที่มุมบนขวามือ ทั้ง EN และ TH]
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofSustainability #OceanColor #MQDC
โฆษณา