29 ก.ย. 2022 เวลา 15:40 • ความคิดเห็น
“Yesterday is history, tomorrow is a mystery, today is a gift of God, which is why we call it the present.”
หลายคนอาจได้ยินประโยคคล้ายๆ กันนี้จากการ์ตูนเรื่องกังฟูแพนด้า แต่หลังจากที่ผมลองค้นหาแล้วมีข้อมูลที่เก่ากว่านั้น มันมาจากการ์ตูนเช่นกันซึ่งคือเรื่อง THE FAMILY CIRCUS ที่โด่งดังในช่วงปี 1965 และถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ไปกว่า 1,500 ฉบับ ผู้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้คือ บิล คีน
บิลเกิดที่ฟิลาเดลเฟีย ปี 1922 ที่มาของชื่อ Bil น่าจะเป็นเนื่องจากสมัยเด็กรูปวาดฝาผนังของเขาถูกเอาตัว l ออกไปตัวนึงเขาจึงใช้มันเป็นนามปากกา และด้วยลักษณะนิสัยนี้เอง การ์ตูน THE FAMILY CIRCUS จึงโดดเด่นเรื่องการเล่นกับความหมายของคำ อย่างฉากในการ์ตูนปี 2008 ซึ่งก็ดูไม่มีอะไรมีเตาอบเป็นฉากหลังแล้วลูกชายก็บอกกับน้องสาวตัวเองว่า “แม่กำลังทำมื้อเย็นที่ฉันชอบ มันเรียกว่าของเหลือ” บิล คีน เสียชีวิตในปี 2011 ด้วยวัย 89 ปี แต่อย่างไรก็ตามการ์ตูนของเขาก็ยังถูกเขียนต่อไปโดยลูกชายของเขา
ผมเคยฟังพอดแคสต์ของนิ้วกลมพูดถึงแนวคิดของอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ว่าเมื่อใดที่จิตใจเราขุ่นมัวเรากำลังใช้ความคิดอยู่กับอดีต เมื่อเราเป็นกังวลเมื่อไหร่ เรากำลังใช้ความคิดอยู่กับอนาคต ที่เป็นทุกข์เพราะไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน ถ้าปัจจุบันเปรียบเสมือนของขวัญเราควรมีความสุขอยู่กับมัน ชื่นชมความน่ารักของหมาแมวที่อยู่ตรงหน้า ไม่ต้องไปกังวลว่าพรุ่งนี้มันจะยังอยู่ตรงนี้ไหม เรื่องพรุ่งนี้เป็นของพรุ่งนี้ครับ ต่อให้คิดให้ตายยังไงถึงเวลาก็ไม่เป็นอย่างเราคิดอยู่ดี
ผมขอทิ้งท้ายด้วยคำที่ได้จากพอดแคสต์นี้เช่นกันเป็นคำที่ผมชอบมากของหลวงพ่อคำเขียน “มือของเราอยู่ที่ไหน”
โฆษณา