11 ต.ค. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
ห้ามมีเซ็กซ์คืนก่อนการแข่งขันกีฬา จริงหรือไม่
ถ้าใครติดตามข่าวฟุตบอลโลกในอดีต หรือข่าวกีฬาประเภทอื่น ๆ คงจะเคยได้ยินข่าวในทำนองว่า ผู้จัดการทีมหรือโค้ชทีมชาติสั่งห้ามนักกีฬาพาเมียไปด้วย
ทำไมต้องห้ามด้วยนะ เราได้แต่คิดสงสัย ด้วยสามัญสำนึก ก็ถึงบางอ้อในที่สุดว่า เขาคงมีความเชื่อว่า การมีเซ็กซ์หรือกิจกรรมทางเพศนั้น ส่งผลต่อผลงานในสนามของเหล่านักกีฬา เชื่อว่าเซ็กซ์ทำให้สมรรถภาพร่างกายเวลาการแข่งขันด้อยลง ไม่สามารถลงเล่นในสนามได้อย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ ซึ่งฟังแล้วก็ดูน่าจะเป็นไปได้ใช่ไหม
แล้วจริง ๆ การมีเซ็กซ์หรือกิจกรรมทางเพศนั้น ส่งผลต่อสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาเวลาแข่งขัน หรือไม่ อย่างไร
เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา มีงานวิจัย “The influence of sexual activity on athletic performance: a systematic review and meta‑analyses” ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ชื่อดัง Nature Scientific Reports เป็นงานวิจัยรูปแบบทบทวนวรรณกรรมและวิเคราะห์อภิมาน รวบรวมงานวิจัยหลายชิ้นเกี่ยวกับผลของการมีเซ็กซ์หรือมีกิจกรรมทางเพศอื่น ๆ (เช่น การช่วยตัวเอง) ว่ามีผลต่อสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาหรือไม่
ผลวิจัยพบว่า มีงานวิจัยรวม 9 ชิ้นงาน ผู้เข้าร่วมรวมทั้งหมด 133 ราย เป็นเพศชายเกือบทั้งหมด ซึ่งอยู่ในวัยหนุ่ม งานวิจัยที่รวบรวมมาเป็นงานวิจัยรูปแบบการทดลองทั้งหมด และมีการตรวจวัดสมรรถภาพและความฟิตของร่างกายหลาย ๆ แบบ
เมื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์รวมกัน ผลพบว่า การมีกิจกรรมทางเพศในช่วง 30 นาที ถึง 24 ชั่วโมง ก่อนการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ไม่ส่งผลต่อ การทดสอบความฟิตของร่างกายแบบแอโรบิค (aerobic fitness) ความอึดของกล้ามเนื้อ (musculoskeletal endurance) และ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (power/strength) เมื่อเทียบกับการงดเว้นกิจกรรมทางเพศ
ทำไมผลจึงเป็นเช่นนี้
ผู้วิจัยแสดงความคิดเห็นว่า กิจกรรมทางเพศนั้น ก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่าง ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ยากที่จะอธิบายได้ และการมีกิจกรรมทางเพศนั้น ทำให้ เกิดภาวะปลุกเร้า ทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์เช่นกัน ซึ่งอาจกระตุ้นให้สมรรถภาพร่างกายไม่ได้ถดถอยตาม อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยเชื่อว่า การมีกิจกรรมทางเพศที่มากจนเกินไป อาจส่งผลต่อสมรรถภาพได้ ซึ่งมีความสัมพันธ์แบบ inverted U-shape
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ ยังมีข้อจำกัด คือ จำนวนผู้เข้าร่วมจำนวนน้อย มีแต่ผู้เข้าร่วมอายุน้อย มีเพศหญิงจำนวนไม่มาด และไม่ได้วัดผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในสถานการณ์จริง หรือการแข่งในสนามจริง มีแค่เพียงผลการตรวจสมรรถภาพร่างกายเท่านั้น จึงไม่อาจนำผลนี้ไปอ้างอิงได้กับทุกกลุ่มประชากร
แม้ว่างานวิจัยนี้จะมีข้อจำกัด แต่ผลงานวิจัย สะท้อนให้เห็นว่า ผลการทดสอบสมรรถภาพร่างกายนั้น ไม่มีความแตกต่าง หลังจากมีกิจกรรมทางเพศก่อนการทดสอบ 30 นาที ถึง 24 ชั่วโมง
ดังนั้นแล้ว น่าจะอนุมานได้ว่า การมีเซ็กซ์นั้นไม่ส่งผลต่อสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาใน ขณะแข่งขัน เราจะเห็นได้ว่า ปัจจุบัน แทบไม่เห็นข่าวการห้ามนักกีฬาพาคู่ชีวิตไปด้วยในระหว่างแข่งขันกีฬาเลย
อ้างอิง
Zavorsky, G.S., Brooks, R.A. The influence of sexual activity on athletic performance: a systematic review and meta-analyses. Sci Rep 12, 15609 (2022). https://doi.org/10.1038/s41598-022-19882-2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา