1 ต.ค. 2022 เวลา 02:00 • หนังสือ
เลี้ยงลูกแบบชาวยิว : ชาวยิวเลี้ยงลูกอย่างไร ให้เป็นที่สุดของโลก ?
ข้อคิดจากหนังสือ “คิดแบบยิว”
[ พักเรื่องเครียดๆ ในชีวิต เอาเวลาสักนิด..มาอ่านบทความที่เต็มไปด้วยสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตัวเองที่ผมสรุปมาให้คุณกันดีกว่า...กับเพจ "อ่านให้ไฟลุก" ]
“เงินทั้งโลกอยู่ในกระเป๋าชาวอเมริกัน แต่เงินของชาวอเมริกันอยู่ในกระเป๋าชาวยิว”
นี่เป็นคำที่คนทั้งโลกกล่าวถึงชาวยิว แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของชาวยิวได้ในประโยคเดียว
ผมคงไม่ต้องกล่าวอะไรมากเกี่ยวกับชาวยิวเพราะทุกท่านน่าจะพอรู้กันมาบ้าง แต่เรื่องที่ผมอยากจะแบ่งปันในวันนี้เป็นเรื่องสาเหตุเบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของชาวยิวที่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบครับ
สาเหตุความยิ่งใหญ่ของชาวยิวมาจาก สติปัญญาที่ชาญฉลาดบวกกับความพัฒนาไม่หยุดยั้ง ซึ่งนั่นเป็นผลจาก "การเลี้ยงดูลูกในแบบชาวยิว" นั่นเอง ซึ่งจะขออธิบายให้ละเอียดดังนี้
ที่ไปที่มาของสติปัญญาอันเป็นเลิศของชาวยิว มีมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ เรียกได้ว่าเชื้อสายยิว มี DNA ความฉลาดอยู่ในตัว
มันเกิดขึ้นมาจาก ในสมัยแรกรุ่น ต้นตระกูลของยิวมีความเชื่อว่า ชนชาติยิว คือ ชนชาติที่พระเจ้าสร้างขึ้นและให้ปกครองมนุษย์ชาติอื่น
ยิวจึงมีความหยิ่งยโส ไม่เกลือกกลั้วกับชนชาติอื่นและทำตนเสมือนหนึ่งว่า ชนชาติอื่นด้อยกว่า ต้องเคารพและเชื่อฟังยิว
1
ผลที่เกิดขึ้นคือ ทำให้ชาวยิวถูกขับไล่โดยชนชาติอื่นให้ต้องจากดินแดนบ้านเกิดไป และระเหเร่ร่อนย้ายถิ่นฐานไป
แต่ถึงอย่างนั้น ไม่ว่าชาวยิวจะย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ใด ก็ยังคงพกความเชื่อเดิม ๆ ไปด้วย ทำให้ไปหมิ่นคนอื่นและทำตนให้สูงกว่าเสมอ
ผลลัพธ์ที่ได้คือ สุดท้ายก็ถูกขับไล่ไปเหมือนเดิม ไม่มีชนชาติใดต้อนรับ ต้องทรมานจากการต้องย้ายถิ่นฐานเรื่อยมา ตลอดหลายศตวรรษ
แต่ด้วยความเชื่อมั่นว่าตนคือบุตรของพระเจ้า ยิวจึงพยายามปรับตัว เพื่อให้ตนสามารถเอาตัวรอดได้ และต้องสร้างความยิ่งใหญ่ด้วย
ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาร่ำเรียนให้สูง เพื่อให้ตนได้ประกอบอาชีพที่เมืองนั้นขาดไม่ได้ หากไล่ตนไปเสียเมืองนั้นก็อาจจะถึงคราวพินาศ
อาชีพที่เฉพาะทางและใช้ความสามารถสูง ๆ เช่น เศรษฐศาสตร์ วิศวกรรม รวมทั้งการเมือง (ดังที่เห็นในปัจจุบันว่า ยิวแทบจะอยู่เบื้องหลัง เป็นผู้มีอำนาจในองค์กรต่าง ๆ) เพื่อสมดุลอำนาจของตน
แม้กษัตริย์ประเทศไหนก็ตาม จะเกลียดชาวยิวสักเพียงใด แต่หากต้องการให้เศรษฐกิจภายในประเทศดีขึ้น ก็จำเป็นจะต้องรับชาวยิวเข้ามา เพื่อให้เศรษฐกิจเฟื่องฟู
พอหมดประโยชน์หรือฐานเศรษฐกิจแน่นแล้ว ก็ขับไล่ชาวยิวออกไป
ดังนั้น การพร่ำสอนลูกหลานให้เตรียมพร้อมสำหรับการอพยพทุกเมื่อ จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
แปลกแต่จริงที่ในคำสอนของศาสนายิว มีการสอนให้ลงทุนในทองคำ เพราะมันมีมูลค่าในตัวและพกพาไปไหนมาไหนได้ พูดง่าย ๆ ว่า หากกลุ่มตนถูกขับไล่อีก ก็สามารถไปตั้งตัวในดินแดนอื่นได้นั่นเอง
การพร่ำสอนของบรรพบุรุษทำให้คนยิวใส่ใจในการศึกษา ต้องศึกษาให้เชี่ยวชาญและเป็นหนึ่งในด้านนั้น หรือต้องศึกษาในสิ่งที่มันจำเป็นมากๆ เฉพาะทางมาก ๆ และไม่สามารถขาดยิวได้
สิ่งเหล่านี้ถูกถ่ายทอดมารุ่นสู่รุ่นเป็นเวลาหลายร้อยปี หลายช่วงอายุคน ส่งผลให้ลูกหลานชาวยิวทุกวันนี้ จากคำสอน คำพูด วิถีชีวิต ฝังลึกเข้าไปจนกลายเป็น DNA ของชาวยิวที่ยากจะแก้ไข มีทั้ง สมองที่ปราดเปรื่องและเลือดแห่งความทะเยอทะยานไม่หยุดหย่อน
ซึ่งก็เพราะความยากลำบากจากการต้องเสียบ้านเกิด ต้องอพยพอยู่เสมอ ต้องเอาตัวรอดจากสังคมที่ถูกรังแก เพราะความเชื่อมั่นของตนนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม เราไม่จำเป็นเจอกับความยากลำบาก เอาชีวิตรอดถึงขนาดนั้น ก็สามารถประสบความสำเร็จในแบบของเราได้
แม้สติปัญญาอาจจะสู้ไม่ได้ แต่ความพยายาม บวกกับความศึกษาหาความรู้ก็สามารถทำให้เราพัฒนาไปอีกขั้นได้เช่นกัน
ดังสมการความสำเร็จในหนังสือ Grit
พรสวรรค์ x ฝึกฝน x ฝึกฝน = ความสำเร็จ นั่นเอง
และสุดท้าย ถ้ามีใครพูดถึงยิว ให้มองพวกเขาให้ครบทุกมุมเพราะเป็นธรรมดาที่คนเราจะมีทั้งด้านดีและไม่ดี สิ่งไหนที่ดีที่เหมาะที่ควร ก็นำมาใช้ปฏิบัติ แล้วเราจะรวยแบบชาวยิวได้ โดยที่ไม่สร้างความรู้สึกไปในทางลบให้แก่ผู้อื่น
หากชื่นชอบเรื่องราวของชาวยิว ที่ไปที่มาแบบละเอียดขั้นลึก สามารถติดตามได้ในหนังสือ “คิดแบบยิว” โดย วริศรา ภานุวัฒน์
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา