3 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
#ตำนานแว่นกันแดด
1
เพื่อให้ชีวิตราบรื่น การมองหาอุปกรณ์และการประยุกต์ใช้จึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่จำเป็น เช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหา
แว่นตา
ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ชาวเอสกิโมได้เริ่มสวมแว่นตาสีงาช้างวอลรัสแบน เพื่อป้องกันแสงสะท้อนที่เป็นอันตรายจากดวงอาทิตย์ และหากกล่าวถึงการอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดเกี่ยวกับแว่นกันแดด คงต้องเริ่มพูดถึง ตั้งแต่สมัยโบราณของจีนและโรม เพราะครั้งแรกการสร้างแว่นกันแดดเกิดขึ้นหลังจากที่จักรพรรดิแห่งโรมัน Nero เฝ้าดูนักสู้ต่อสู้กันผ่านอัญมณีที่ขัดมันเพื่อป้องกันแสงแดด
ในประเทศจีน แว่นกันแดดถูกนำมาใช้ในศตวรรษที่ 12 (หรืออาจเร็วกว่านั้น) แว่นกันแดดเหล่านี้ทำมาจากเลนส์ที่เป็นแผ่นเรียบทำจากสโมคกี้ควอตซ์ แม้วัสดุชิ้นนี้ไม่อาจปกป้องรังสียูวีที่เป็นอันตรายได้มากนัก แต่เอกสารโบราณคดีหลายชิ้น ก็อธิบายถึงการใช้แว่นกันแดดคริสตัลดังกล่าว ที่ถูกใช้อยู่บ่อยครั้งโดยผู้พิพากษาในศาลจีนโบราณเพื่อซ่อนการแสดงออกทางสีหน้าระหว่างสอบปากคำพยาน
ทว่าเมื่อกาลเวลาผ่านไป James Ayscough ก็เริ่มทดลองเลนส์ที่ย้อมด้วยสีเมื่อต้องออกไปเผชิญแดดจ้า ประมาณปี 1752 Ayscough ที่แน่วแน่ในความเชื่อเรื่อง “กระจกสีฟ้าหรือสีเขียวอาจแก้ไขความบกพร่องทางการมองเห็นที่เฉพาะเจาะจงได้ โดยเฉพาะใช้เพื่อป้องกันแสงแดด”
Wooden snow goggles & Anti-glare spectacles (RAF, c. 1941)
ในศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 เนื่องจากอาการของโรคไวต่อแสง แว่นตาที่ถูกย้อมด้วยสีเหลืองอำพันและสีน้ำตาล ก็เริ่มปรากฏสู่สายตาผู้คน ทั้งยังเป็นสีที่ถูกกำหนดให้ใช้โดยทั่วไปสำหรับผู้ที่เป็นโรคซิฟิลิสด้วย
ในช่วงต้นทศวรรษ 1900 การใช้แว่นกันแดดแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ดาราภาพยนตร์ฮอลลีวูดด้วยเหตุนี้การผลิตแว่นกันแดดจึงเริ่มต้นขึ้น ในปี 1929 แซม ฟอสเตอร์ เริ่มขายแว่นกันแดดของเขาบนชายหาดของแอตแลนติกซิตี รัฐนิวเจอร์ซีย์ ภายใต้ชื่อแบรนด์ ฟอสเตอร์ แกรนท์
นับแต่นั้นจากร้านวูลเวิร์ธบนทางเดินริมทะเล แว่นกันแดดเหล่านี้จึงถูกพัฒนาขึ้นจนกลายเป็นแว่นกันแดดโพลาไรซ์ และถูกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1936 โดย Edwin H. Land ยังได้รับสิทธิบัตรในการผลิตแว่นกันแดดด้วย
Woman wearing sunglasses, 1954
นอกจากนี้แว่นกันแดดยังมีบทบาทสำคัญในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่เมื่อ เรย์แบน ได้สร้างแว่นกันแดดสไตล์นักบินออกมา เพื่อป้องกันแสงสะท้อนโดยใช้ โพลาไรซ์ แว่นกันแดด Ray-Ban Aviator จึงกลายเป็นที่นิยมในหมู่คนดังและชุมชนทันทีที่เริ่มจำหน่ายในปี 1937
ทุกวันนี้ แว่นกันแดดที่สามารถป้องกันรังสียูวีเกือบจะกลายเป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรมไปแล้ว อีกทั้งแว่นตากันแดดยังมีเฉดสี และสไตล์ของแว่นกันแดดให้เลือกมากมายทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงไปทุกปีอีกด้วย
ในช่วงศตวรรษที่ 20 แว่นกันแดดกลายเป็นสัญลักษณ์ของคนรวย คนมีชื่อเสียง และคนเท่ พวกเขาจะได้รับความสนใจมากขึ้นเมื่อตัดสินใจใส่แว่นกันแดด
“แว่นกันแดด ก็เหมือนแสงอาทิตย์ ที่แม้จะสามารถป้องกันแสงแดดได้ แต่ความจริงก็คือ แสงนั้นก็ยังคงไม่ไปไหน”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา