30 ก.ย. 2022 เวลา 09:29 • อาหาร
10 อาหารคลายเครียด ทานแล้วอารมณ์ดี ที่ควรต้องลอง
อ่านต่อ 👉 : https://bit.ly/3BOtXuU
เวลาเราเจองานหนัก รถติด หรือมีปัญหากับคนใกล้ตัว ก็อาจจะทำให้รู้สึกเครียด ไม่สบายใจ แต่รู้หรือไม่ว่า การกินอาหารบางชนิดสามารถช่วยคลายเครียดได้ด้วย วันนี้เราขอแนะนำ 10 อาหารคลายเครียด ที่ทานแล้วช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น ไม่ต้องพึ่งยาแพงๆ ให้เสียเงินมากมาย แถมยังเป็นอาหารที่สามารถหารับประทานได้ง่ายๆ จะมีอะไรบ้างไปติดตามพร้อมกันได้เลย
1. ดาร์กช็อคโกแล็ต (Dark Chocolate)
ดาร์กช็อกโกแล็ต เป็น ช็อกโกแล็ตที่มีรสชาติเข้มข้นสูง มีน้ำตาลในปริมาณที่น้อย และที่สำคัญ มีสารสำคัญเช่น สารเอพิแคทีชิน และ โปรไซยานิดิน ช่วยลดระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนที่กระตุ้นจากความเครียด) แถมยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วยเช่นเดียวกัน
2. บร็อคโคลี่
บร็อคโคลี่ นอกจากจะเป็นผักที่มีผลดีกับลำไส้ บำรุงผิวพรรณ รวมไปถึง โฟเลต หรือ Folate ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยสร้างสารเคมีในสมอง เซโรโทนิน สารเคมีที่มีผลต่อการควบคุมอารมณ์ และ โดพามีน (Dopamine) สารเคมีที่ส่งผลทำให้รู้สึกมีความสุข กระฉับกระเฉง
3.คาโมมายล์
คาโมมายล์ นั้นเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม และมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า อะพีจีนิน หรือ Apigenin เป็นสารเคมีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด นอนหลับได้ง่ายขึ้น
4.ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอน เป็นอาหารทะเลที่อร่อยและอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย รวมไปถึง โอเมก้า 3 เพราะว่าเป็นสารอาหารที่ช่วยให้การทำงานของสมอง ทำให้ช่วยทำงานได้ที่ยิ่งขึ้น และยังช่วยลดความเครียดได้ดี
5.โยเกิร์ต
ใครที่รู้สึกว่าตัวเองทำงานหนักเกินไป จนสมองเริ่มเบลอคิดอะไรไม่ออก ลองทานโยเกิร์ต กันดูสักหน่อยเพราะว่าในโยเกิร์ตนั้นมีสารที่เรียกว่า ทริพโตเฟน หรือ Tryptophan เป็นกรดอะมิโนประเภทหนึ่งที่จำเป็นต่อสมองของเรา ซึ่งสารชนิดนี้จะช่วยให้จิตใจของเราสงบ ระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น
6.ข้าว
หิวก็ให้ทานข้าว เครียดก็ต้องหาอะไรทาน วลีที่มักจะพูดบอกต่อกันเวลารู้สึกเครียดซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องที่พูดกันสนุกๆ เพียงอย่างเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าแค่ทานข้าวสามารถลดความเครียดได้จริง เพราะว่าข้าวมีคาร์โบไฮเดรตที่สูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน หรือ Serotonin ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดการขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ระดับฮอร์โมนคงทีนั้นเอง
7.ผักโขม
ทานผักโขมแล้วทรงพลังแบบป็อปอาย แต่ในชีวิตจริงรู้หรือไม่ว่าผักโขมเป็นหนึ่งในผักที่ช่วยลดความเครียดได้ดี เปรียบดังเหมือนกับยาวิเศษเลยละ เพราะว่าในผักโขมมีแร่ธาตุแมกนีเซียม หรือ Magnesium ที่ช่วยลดระดับความเครียดในร่างกาย และยังช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย
8.ชาเขียว
ชาเขียวนั้นมีสารที่มีชื่อว่า แอล-ธีอะนิน เป็นสารเคมีประเภทโปรตีน ที่ช่วยลดความเครียด ทำให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้ก็ยังมีสารอีกตัวที่สำคัญชื่อว่า อิพิแกลโลคาเทซิน หรือ Epigallocatechin ที่พบได้เฉพาะในชาเขียวช่วยลดความเหนื่อยล้าและทำให้ผ่อนคลาย แต่สารชนิดนี้ก็มีข้อเสียในตัวด้วยเช่นกัน เพราะหากทานมากเกินไปก็จะส่งผลเสียกับตับได้
9. เนื้อสัตว์
ในเนื้อสัตว์นั้นมีกรดอะมิโนทริปโตเฟน หรือ (Tryptophan) เป็นสารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนซีโรโทนิน และ เมลาโทนิน ที่ส่งผลกับอารมณ์ และยังช่วยทำให้สมองได้ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล
10.อะโวคาโด้
อะโวคาโด้ เป็นผลไม้ที่หลายๆคนอาจจะไม่คาดคิดว่ามีข้อดีที่มากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี เป็นสารที่สำคัญที่ช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ทำให้ผ่อนคลาย ระดับความเครียดลดลง และยังมีสารโดปามีน นอร์เอพิเนฟริน และอิพิเนฟริน ที่ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น และอารมณ์ดีมากยิ่งขึ้น
เป็นยังไงกันบ้างกับ 10 อาหารคลายเครียด ที่ Hungry Hub ที่นำมาฝากในครั้งนี้ นอกจากอาหารที่จะช่วยให้เราลดความเครียดได้แล้ว การหากิจกรรมต่างๆ ที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป้นการอ่านนิยาย ฟังเพลง ออกกำลังกาย เล่นเกมคลายสมอง หรือ ดูภาพยนตร์เรื่องโปรดก็ช่วยทำให้รู้สึกดีได้ด้วยเช่นเดียวกันนะ
Hungry Hub แอพพลิเคชั่นสำหรับจองร้านอาหารพร้อมดีลสุดพิเศษ
💥 ลงเบียนครั้งแรก รับทันที! ‘VOUCHER CODE 100 บาท’
💌ดาวน์โหลดแอปเลย > http://taps.io/downloadapp
#Hungryhub #อาหารคลายเคลียด
โฆษณา