3 ต.ค. 2022 เวลา 16:32 • ความคิดเห็น
"Life isn't about finding yourself. Life is about creating yourself."
จากไอร์แลน์สู่อังกฤษ นักดนตรี นักเขียนบทละคร นักวิจารณ์ นักปฏิรูปสังคม ผู้ใช้เวลาเริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตั้งแต่อายุ 22 โดยใช้เวลาหลายชั่วโมงคลุกอยู่ในห้องสมุดพิพิธภัณฑ์ประจำเมือง เขาก้าวเข้าสู่นักเขียนมืออาชีพตั้งแต่ปี 1894 งานเขียนของเขาชิ้นแรกคือ Immaturity ในปี 1879 แต่กว่าจะเป็นที่รู้จักก็ใช้เวลาถึง 51 ปี บางชิ้นต้องรอถึง 5 ปีกว่าจะได้ตีพิมพ์และใช้เวลาอีก 9 ปีกว่าจะได้ใช้ในการแสดง แต่ชอว์ ก็ไม่เคยย่อท้อ ยังคงสร้างสรรค์บทละครกว่าหกสิบบทจนได้รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 1925
ชอว์ยังคงทำงานอยู่จนอายุ 94 ปีโดยเห็นจากผลงาน Why She Would Not ที่เขียนเสร็จในอาทิตย์เดียวก่อนวันคล้ายวันเกิดของเขาหลังจากนั้นไม่นานเขาก็จากไปด้วยภาวะไตล้มเหลว
หากจะดูจากหลากหลายอาชีพที่ชอว์ทำอาจมองเหมือนว่าเขากำลังค้นหาตัวเอง แต่คงมีคนมากมายที่ชีวิตยังไม่พัฒนาไปทางไหน แล้วก้อ้างคำพูดที่ฟังดูสวยว่า ผมยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่ใช่การค้นหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไรถนัดแบบไหนไม่จำเป็นนะครับ แต่เราอาจไม่จำเป็นต้องหาตัวเองจนพบแล้วค่อยเริ่มทำอะไร เราสามารถสร้างชีวิตของเราให้เป็นไปได้ตั้งแต่วันนี้เลย การสร้างทางไปเรื่อยๆ สักทางมันจะเป็นทางที่ใช่เองครับ
โฆษณา