5 ต.ค. 2022 เวลา 09:27 • ศิลปะ & ออกแบบ
สถาพลเมืองภูเก็ต Phuket Citizen Council
ภูเก็ต..เมืองดนตรี. กวี. ศิลป์. ภาษาถิ่น..ภูเก็ต
กำพล นิยมไทย นักเขียนใบปิดหนัง.คนภูเก็ต..ep.2
By..ณรงค์ ชื่นนิรันดร์
กำพล นิยมไทย..คือ..เด็กชายขาม..หรือในชื่อจีนฮกเกี้ยน..ตั๋นฮกกิ้ม..ถ้าภาษาจีนกลาง..ชื่อ..เฉิน
ขาม..ได้เข้ามาเรียนหนังสือที่โรงเรียนภูเก็ตไทยหัว..ช้ากว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน..ถึง 1 ปี..ที่ต้องไปเรียนภาษาจีน..เพื่อปรับพื้นฐานการศึกษา..เพราะขามคือ..เด็กซัวเต้ง..แห่งบ้านลิพอน ถลาง..
ในเวลานั้น..ประเทศจีนมีการสู้รบกันอย่างหนัก..ฝ่ายคอมมิวนิสต์..นำโดยเหมา เจ๋อ ตุง ตีขับไล่..เจียงไคเช็ค..จนต้องนำพลพรรคมาตั้งประเทศที่เกาะไต้หวัน..เรียกว่าจีนคณะชาติ..
ขณะที่..สยามประเทศ.ฝักใฝ่..ในโลกเสรีนิยม..ทั้งเกาะภูเก็ต..จึงประดับธงชาติจีนไต้หวัน..ทุกมุมเมืองภูเก็ต..ขณะเดียวกัน..ในโรงหนัง..ก่อนที่จะฉายหนังเรื่อง..จะฉายสไลด์..แสดงถึงความโหดร้ายของคอมมิวนิสต์..สมัยนั้นจะเรียกว่า..จีนแดง
ภาพในสไลด์..ที่ฉายในโรงหนัง..เป็นภาพคนจีน..ที่มีอายุ ตั้งแต่ 50 ปี ขึ้นไป พวกคอมมิวนิสต์..จะถีบ ให้ตกลงหลุม..จากนั้นก็ฝังกลบ..แสดงถึงความโหดร้าย..ป่าเถื่อน..เพื่อให้คนกลัว..และเกลียด
ขาม..เล่าต่อไปว่า..เมื่อได้เข้าเรียนในโรงเรียนภูเก็ตไทยหัว..รู้สึกว่า..ตัวเองจะเขียนหนังสือได้สวยมาก..จึงหันมาให้ความสนใจ..ในการหัดเขียนรูป..ส่งผลให้การเรียน..ตกแล้ว..ตกอีก..
เรียนต่อไปอีก 6-7 ปี..ก็อยู่แค่ชั้นป.4..สิ่งที่ได้ในเวลานั้นคือ..พูดภาษาจีน..ได้นิดหน่อย..แต่จีนฮกเกี้ยน..เวลานี้..ลืมไปจนหมดสิ้น..
ขาม..หลงไหลในใบปิดหนัง..ฝึกเขียน..จนเขียนได้ในขั้นดี..การเขียนใบปิดหนังของ..ขาม..ยังทำให้..ขาม..สามารถเข้าไปดูหนังได้ทุกเรื่อง..ตามที่ใจปรารถนา..
เพราะ..ขาม..ในชีวิตนี้ชอบดูหนัง..เป็นชีวิตจิตใจ..เมื่อเขียนรูป..ขาม..ก็จะได้มีโอกาสดูหนังได้ทั้ง 3โรง..คือ..
โรงหนังเฉลิมตัน..มีชื่อในภาษาจีนคือ..ซุ่นหิ้น..เป็นของตระกูล ทองตัน..ตั้งอยู่ถนนเยาวราช
โรงหนังพิทักษ์..มีชื่อในภาษาจีนคือ..ม้าเสียง..เป็นของตระกูล พระพิทักษ์ชินประชา..(ตัณฑวณิช) ตั้งอยู่วงเวียนหอนาฬิกา.ฝั่งตะวันออก..นั่นคือที่ตั้ง โรงแรมเมโทรโพล..ต่อมาเป็นโรงแรมคอร์ทยาร์ดแมริออท ภูเก็ต ทาวน์..
โรงหนังเริงจิต..มีชื่อในภาษาจีนคือ..เกี้ยนถวน..ตั้งอยู่วงเวียนหอนาฬิกา ฝั่งตะวันตก..ตรงข้ามโรงหนังพิทักษ์
โรงหนังสมัยนั้น..จะมีการแบ่งการฉายหนังของแต่ละบริษัท..คือ..
โรงหนังเฉลิมตัน..จะฉายหนังของ..วอร์เนอร์บราเธอร์..หรือ..WB.(Warner Bros.Entertainment Inc.)..ฉายหนัง..ของ..Fox..ที่มีชื่อคุ้นหู..คือ.. ทเวนตี้ท์เซนจูรีฟอกซ์ (20 st Century Fox)
และฉายหนังของ..เมโทร..(Metro Picture Corporation ) เรื่องที่จำได้และประทับใจคือ..หนังเรื่องเบนเฮอร์..
โรงหนังเริงจิต..จะฉายหนังของ..พาราเม้าต์ฟิกเจอส์ (Paramount Pictures)..วอลต์ดีสนีย์ (Walt Disney)..ชอร์บราเดอร์..(Shaw Brathers)..
โรงหนังพิทักษ์..จะฉายหนังไทย..หนังอินเดีย..และหนังจีน..
ต่อมา..เมื่อปี..พศ.2513 จึงมีโรงหนังเพิร์ล​..เปิดฉาย หนัง..โดยตัวโรงหนัง..จะถอดแบบมาจากโรงหนังสกาล่า
จากนั้น..มีโรงหนังเพิ่มขึ้น.อีกหลายโรง..คือ.. โรงหนังพาราไดส์​ ..โรงหนังนิมิตร..ซึ่งเป็นของ..เต๊กหลิม ถาวรว่องวงศ์
ในที่สุด..เมื่อถึงยุค​เพื่องฟูของโรงหนัง..โคลีเซียม​ฟิล์ม​..ได้มาเช่าโรงหนัง..เกือบทุกโรงของภูเก็ต​..ให้อยู่​ในเครือ​โคลีเซียม..และเปลี่ยน​โฉม​โรงหนังเฉลิม​ตัน...เป็น​โรงหนังสยาม
กำลังสนุกเลย..แต่พื้นที่..น้อยไปนิดหนึ่ง..โปรดติดตามตอนที่ 3 ว่า..ขาม..นักเขียนใบปิดหนังคนภูเก็ต..จะมีเส้นทางอย่างไร..โปรดติดตาม..คร้าาบ
#อ้างอิง #Reference
คุณณรงค์ ชื่นนิรันดร์..สัมภาษณ์..คุณกำพล นิยมไทย..เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ที่ สโมสรภูเก็ตไทยหัว..ถนนดีบุก
โฆษณา