8 ต.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
สร้างพลังบวกในการทำงาน ให้พร้อมเริ่มวันใหม่ด้วยทัศนคติที่ดี
1
ที่ทำงานคือสถานที่ที่หลายคนมักต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเพื่อนร่วมงาน และคงจะดีหากสถานที่และบรรยากาศในการทำงานสามารถช่วยสร้างพลังบวกในการทำงานให้กับพนักงานในองค์กรได้
1
เนื่องจากการทำงานในบางครั้งมักต้องมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อาจมีทั้งความเห็นที่ต่างกันไปบ้าง
บางครั้งอาจทำให้รู้สึกถึงพลังงานลบสภาพแวดล้อมรอบตัวจึงควรมีการสร้างพลังงานบวกให้กับการทำงานอยู่เสมอ ทำให้เราสามารถสร้างพลังบวกในการทำงานให้กับตนเองได้อย่างไรบ้าง
การสร้างพลังบวกในการทำงานสำคัญอย่างไร
การสร้างพลังบวกในการทำงาน คือการมองมองโลกในแง่ดี โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง คือการรับรู้ และเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้หลีกเลี่ยงหรือมองข้าม และหาทางแก้ไขปัญหาต่อไปอย่างรอบคอบ
มองว่าในทุกปัญหาที่เจอมีทางออก และสามารถคลี่คลายได้ พร้อมยังสร้างพลังบวกและกำลังใจให้กับคนรอบข้างเพื่อร่วมกันหาทางคลี่คลายปัญหาที่เจอได้
รวม 6 วิธีสร้างพลังบวกในการทำงานเพื่อทัศนคติที่ดี
การสร้างพลังบวกในการทำงานที่ดีนั้น อาจเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ที่ตัวเองก่อน การปรับทัศนคติเกี่ยวกับการทำงาน การร่วมงานกับเพื่อร่วมงาน
  • ยิ้มให้บ่อยและพูดแต่เรื่องที่ดี
การทำงานในแต่ละวันมักมีความกังวล และความเครียดตามมาอยู่เสมอ การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการคิดในสิ่งที่ดี และยิ้มให้บ่อยในระหว่างวันทำงาน จะเป็นสัญญาณส่งไปที่สมองว่าคุณกำลังมีความสุข
และทำให้มีแรงใจ ในการทำงานได้ รวมถึงการพูดถึงแต่สิ่งที่ดี และมองแต่ในเรื่องดี ๆ จะทำให้ตัวเราและเพื่อนร่วมงานรอบข้างได้รับพลังบวก ในการทำงานไปด้วย
  • ผูกมิตรสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน
“การมีเพื่อนร่วมงานดี มีชัยไปกว่าครึ่ง“ ใครหลายคนคงได้ยินประโยคนี้อยู่บ่อย ๆและมักจะเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องจริง การสร้างมิตรภาพกับเพื่อนร่วมงาน จะทำให้เกิดความอุ่นใจ ไว้วางใจ และพร้อมแก้ปัญหาหรืออุปสรรคไปพร้อม ๆ กัน
ต่อให้มีปัญหาหรืออุปสรรคเยอะแค่ไหน ก็ยังมั่นใจว่าจะหาทางแก้ปัญหากับเพื่อนร่วมงานทุกคนได้ รวมทั้งยังมีกำลังใจในการแก้ปัญหาอีกด้วย
เมื่อลองสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานแล้ว อาจถือเป็นการสร้างพลังบวกในการทำงานด้วย ช่วยให้ทำงานได้อย่างราบรื่น ไร้พลังงานลบ และมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี
  • ควบคุมอารมณ์และความคิด
การควบคุมอารมณ์และความคิด หรือรู้เท่าทันว่าตอนนี้กำลังคิดหรือรู้สึกอะไรอยู่จะช่วยให้มีสติในการทำงาน ทำสิ่งต่าง ๆ และแก้ปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ได้ เมื่อรู้เท่าทันอารมณ์และความคิดของตัวเอง ก็จะไม่ปล่อยให้พลังลบเข้ามาทำลาย หรือกระทบจิตใจได้
ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความเป็นมืออาชีพในการทำงาน รวมถึงสร้างความไว้วางใจในการทำงานให้กับเพื่อนร่วมงานและองค์กรได้ด้วยเช่นกัน
  • ตกแต่งโต๊ะทำงานให้มีชีวิตชีวา
การตกแต่งโต๊ะทำงาน อาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญหรือมองข้ามไป แต่การจัดโต๊ะหรือตกแต่งโต๊ะทำงานนั้น มีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศ ที่ส่งผลต่ออารมณ์ในการทำงานด้วย
การจัดโต๊ะให้ดูเรียบร้อย สะอาด ยังช่วยให้ดูไม่ดูอึดอัดด้วย รวมถึงการเพิ่มสีเขียว เช่น การปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ยังทำให้มองแล้วรู้สึกสดชื่นสบายตาอีกด้วย รวมถึงการวางสิ่งของหรือติดรูปที่ชอบ ยังช่วยสร้างกำลังใจและสร้างพลังบวกในการทำงานได้ดีอีกด้วย
  • รักษาสุขภาพให้ดี หยุดพักได้เมื่อเหนื่อยล้า
การทำงานที่มากเกินไปมักทำให้เกิดอาการเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าได้ทั้งนั้น จึงควรหาเวลาให้ตัวเองหยุดพักสักนิด เพราะความเหนื่อยอาจส่งผลให้การทำงานออกมาได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพได้ อาจเกิดปัญหาด้านการใช้อารมณ์ตามมาได้เช่นกัน
ฉะนั้นเมื่อเริ่มรู้สึกถึงอาการเหนื่อย เมื่อยล้า ก็ควรมีเวลาพักบ้าง อาจพักสายตาจากการจ้องหน้าจอนาน ๆ การลุกเดินขยับร่างกายบ้างหลังจากที่นั่งมาทั้งวัน เป็นการสร้างความสมดุลในการทำงาน และยังสร้างพลังบวกในการทำงาน ให้มีแรงกายแรงใจกลับไปทำงานต่อได้
การสร้างพลังบวกในการทำงานจะส่งผลให้ทำงานได้อย่างมีความสุข มีกำลังใจที่ดี และทำให้การทำงานและผลงานออกมามีประสิทธิภาพด้วย เป็นการสร้างพลังบวกให้กับตนเองและเพื่อร่วมงานได้อย่างดี
1
และในปัจจุบันในหลายองค์กรก็มีการสร้างพลังบวกให้กับพนักงานในองค์กรเช่นกัน โดยบริหารงานบุคคล หรือ HR อาจมีแนวทางในการสร้างพลังบวกในการทำงาน ไม่ให้พนักงานเกิดความเบื่อหน่าย หรือหมดไฟไปก่อน และยังทำให้เกิดผลดีในการทำงาน
ทำให้พนักงานมีทัศนคติต่อการทำงานที่ดีขึ้น ช่วยส่งเสริมบรรยากาศในการทำงาน และสามารถทำผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้องค์กรขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้าได้
โฆษณา