9 ต.ค. 2022 เวลา 07:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
กลหลอกลวงต้มตุ๋นที่นักลงทุนควรรู้
เทคโนโลยีอันสุดล้ำในหลายๆด้าน ช่วยให้การลงทุนมีความสะดวกสบาย และทำกำไรกันได้อย่างคึกคักนั้น มักมาพร้อมกับนักต้มตุ๋นที่คอยคิดกลอุบายใหม่ๆ ขึ้นมาเช่นกัน เพื่อหลอกล่อให้เหยื่อหลงเชื่อและหลอกเอาสินทรัพย์ไป
1
กลอุบายที่เหล่านักต้มตุ๋นมักนิยมใช้ในการหลอกลวงนักลงทุน ได้แก่
📌 การหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง (Phishing Scam)
มักได้รับความนิยมในหมู่นักต้มตุ๋น โดยคนพวกนี้มักต้องการเข้าถึงรายละเอียดบัญชีรวมถึงรหัสลับของเหยื่อ หรือแม้แต่ Private Key และมักจะหลอกล่อให้เหยื่อคลิกลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ปลอม ซึ่งพวกเขาสามารถขโมยรายละเอียดบัญชีของเหยื่อได้
โดยนักต้มตุ๋นอาจแอบอ้างเป็นบริษัทหรือองค์กรที่มีชื่อเสียง เช่น บริษัทยักษ์ใหญ่ สถาบันการเงิน บริษัทสาธารณูปโภค หรือแม้แต่หน่วยงานของรัฐ ซึ่งอาจเป็นการโพสต์ลิงก์บนโซเชียลมีเดีย หรือติดต่อด้วยการส่งอีเมลหรือข้อความโดยตรงของเหยื่อ
ซึ่งทุกคนมีโอกาสตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งนี้ได้
📌 การหลอกลวงโดยอ้างว่าเป็นการอัปเกรด (Upgrade Scams)
มีปัจจุบันมีซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นใช้งานที่มักได้รับการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้หลาย ๆ คนคุ้นเคยกับการอัปเกรดในยุคดิจิทัล จึงเป็นอีกหนึ่งกลอุบายที่นักต้มตุ๋นนิยมนำมาหลอกลวง
โดยนักต้มตุ๋นอาจหลอกลวงผู้ถือสินทรัพย์ดิจิทัล ให้ป้อนรหัส Private Key ของตน โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของ “การอัปเกรด”
การหลอกลวงในลักษณะนี้ ยกตัวอย่างเช่น การฉวยโอกาสในช่วงการอัปเกรด Ethereum Merge ซึ่งทาง Ethereum Foundation และ Robinhood เองก็ต่างกังวลกันมาก จนต้องออกประกาศคำเตือนว่าผู้ใช้อยู่ในช่วง “high alert” ระวังถูกหลอกลวงกันเลยทีเดียว
📌 การหลอกลวงด้วย SIM-Swap (SIM-Swap Scams)
วิธีการนี้นักต้มตุ๋นสามารถเข้าถึงซิมการ์ดของเหยื่อ และสามารถขโมยข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดในโทรศัพท์ของเหยื่อไปได้ เป็นหนึ่งในการหลอกลวงรูปแบบใหม่ที่แพร่ระบาดในปัจจุบัน
โดยข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้นอาจเป็นข้อมูลเกี่ยวกับรหัสสำหรับการตรวจสอบสิทธิ์ ที่จำเป็นในการเข้าถึงกระเป๋าเงิน wallet ของเหยื่อ และอาจรวมถึงรหัสของบัญชีเว็บเทรดอื่น ๆ โดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว
และหากมันเกิดขึ้น บัญชีลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลหรือบัญชีเว็บเทรดของเหยื่อจะถูกแฮ็กและถูกล้างข้อมูลได้โดยไม่ต้องติดต่อพูดคุยกับเหยื่อเลยแม้แต่คำเดียว
📌 เว็บเทรด Crypto Exchanges และ Crypto Wallets ของปลอม
หากอยู่ในโซเชียลมีเดีย คุณอาจเคยเจอเว็บไซต์ที่โฆษณาขาย Bitcoin ราคาถูก โดยพวกนักต้มตุ๋นอาจเผยแพร่โฆษณา Crypto ที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าตลาด 5%
และสัญญาว่าเหยื่อจะประหยัดเงินได้มากขึ้น ถ้าหากซื้อ Crypto ผ่านแพลตฟอร์มของพวกเขา แต่ผลิตภัณฑ์ Crypto บนแพลตฟอร์มเหล่านี้มักเป็นของปลอม
Crypto wallet ปลอมก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการหลอกลวงประเภทมัลแวร์ ที่นักต้มตุ๋นใช้มันเพื่อกระจายมัลแวร์ในคอมพิวเตอร์ และขโมยข้อมูลส่วนตัวหรือรหัสผ่านของผู้ใช้ไป
โดย Crypto wallet ปลอมพยายามจะทำให้หน้าเว็บดูคล้ายกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และมักจะเสนอผลตอบแทนจากการลงทุนในจำนวนมหาศาล
โดยทั่วไปแล้วเหยื่อจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเริ่มต้นสูงมาก และมักถูกขอให้ลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเหยื่อพยายามถอนเงินของตนเอง ก็อาจจะพบว่าเงินที่มีอยู่ได้หายไปแล้ว
หากต้องการหลีกเลี่ยงการถูกหลอกในลักษณะดังกล่าว นักลงทุนควรใช้กระเป๋าเงินที่มีชื่อเสียง น่าเชื่อถือตรวจสอบแหล่งที่มาได้และได้รับเครดิตจากผู้ใช้มาอย่างยาวนาน
📌 การหลอกลวงด้านการลงทุน (Investment Scams)
วิธีการนี้นักต้มตุ๋นจะล่อลวงให้นักลงทุนส่ง Crypto ไปยัง wallet ของพวกเขา โดยให้คำมั่นสัญญาว่า จะได้รับผลตอบแทนกลับคืนในจำนวนมหาศาล
โดยนักต้มตุ๋นอาจสวมบทบาทต่าง ๆ เพื่อให้ตนเองได้รับความน่าเชื่อถือจากเหยื่อ เช่น อ้างว่าเป็นผู้จัดการการลงทุนที่มีชื่อเสียง หรือเข้าหาเหยื่อผ่านเว็บไซต์หาคู่ออนไลน์เพื่อสร้างความสนิทสนมให้เหยื่อเชื่อใจก่อนจะหลอกล่อด้วยวิธีการต่างๆ
โดยนักต้มตุ๋นจะชักชวนให้เหยื่อซื้อ Crypto เหรียญแปลกๆ ในราคาถูก และสัญญาว่ามูลค่าของเหรียญนั้นจะพุ่งทะลุเพดานในไม่ช้า
และเมื่อเหยื่อตัดสินใจซื้อ ราคาก็จะพุ่งสูงขึ้นจริงๆ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง นักต้มตุ๋นจะขายเหรียญทั้งหมดที่ถืออยู่จนทำให้ราคาร่วงลงจนติด Floor
การหลอกลวงในปัจจุบันมีหลากหลายแบบ หากต้องการเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อ ควรระมัดระวังคนที่พยายามชวนคุยเกี่ยวกับข้อมูลบัญชี Crypto ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ
หรือหลีกเลี่ยงคนที่สัญญาว่าจะช่วยสร้างผลกำไรจำนวนมากจนผิดสังเกต หรือคนที่บอกว่าการลงทุนครั้งนี้ไม่มีความเสี่ยงอะไรเลย เพราะไม่มีการลงทุนไหนในโลกใบนี้ที่ไม่มีความเสี่ยง มีแต่เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย ตามเหตุและปัจจัยค่ะ
Cr. nasdaq, siamblockchain
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา