24 ต.ค. 2022 เวลา 13:40 • คริปโทเคอร์เรนซี
แนวโน้ม Crypto จะเป็นอย่างไร ในสถานการณ์เงินเฟ้อและบาทอ่อน
เมื่อค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น และเงินบาทอ่อนค่าลง
จะส่งผลต่อนักลงทุน Crypto ที่ทำบัญชีเป็นเงินบาท เพราะส่วนใหญ่ตลาด Crypto จะกำหนดทุกอย่างเป็นดอลลาร์
แต่ประเด็นนี้ไม่ได้มีผลอะไรมากนักในภาพรวม เพราะส่วนของเปอร์เซ็นต์การแข็งค่าที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากจนมีผลกระทบอะไร เนื่องจากไม่ใช่ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก
สำหรับสถานการณ์ทางการเงิน ธนาคารกลางของไทยมีการปรับคาดการณ์ดุลบัญชีเดินสะพัด จากเดิมที่ขาดดุล 8,800 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ไปเป็น 14,000 ล้านดอลลาร์
ซึ่งสะท้อนว่าในอีก 4 เดือนข้างหน้าเราไม่น่าจะขาดดุลแล้ว ดังนั้นไม่น่าจะมีอะไรมาดึงให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้มากกว่านี้
ส่วนประเทศอื่น ๆ ในโลกส่วนใหญ่เขาขึ้นดอกเบี้ยกันอย่างน้อย 0.5% เราอยู่ในกลุ่มประเทศที่ขึ้นดอกเบี้ยน้อยและก็ช้า
แม้จีนกับญี่ปุ่นจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ขึ้นดอกเบี้ยถึง 0.5% เช่นเดียวกับไทย แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบประเทศเหล่านั้นกับประเทศไทยได้
เพราะจีนกับญี่ปุ่นมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เขาก็สามารถเลือกที่จะไม่ขึ้นดอกเบี้ย หรืออาจจะกดดอกเบี้ยต่ำได้
ในขณะที่ประเทศไทยมีเงินเฟ้อสูงถึง 7.8% ซึ่งเลือกที่จะขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยทางธนาคารกลางยังไม่ต้องการให้อัตราดอกเบี้ยเป็นภาระทางด้านการเงินให้กับ SME มากเกินไป เพราะผู้ประกอบการกำลังเริ่มฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19
อย่างไรก็ตามการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอาจไม่ได้มีผลกระทบในทันทีทันใด การทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้นทีละน้อยก็เพื่อให้ธนาคารกลางสามารถดำเนินงานที่มีเสถียรภาพ
โดยทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของ ธปท. มีแนวโน้มที่จะขึ้นไปทุกรอบการประชุม หมายความว่าดอกเบี้ยเงินฝากในช่วงสิ้นปี 2566 อาจอยู่ที่ 3%
หมายเหตุ : คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประชุมกำหนดนโยบายการเงินปีละ 6 ครั้ง โดยประกาศตารางการประชุมล่วงหน้าในแต่ละปี และ กนง. สามารถประชุมนัดพิเศษเพิ่มเติมได้หากจำเป็น
กลับมาทางด้านสถานการณ์ของ Crypto ได้มีนักวิเคราะห์คริปโตชั้นนำอย่าง Crypto Quant ที่ติดตามตลาดอย่างใกล้ชิดได้กล่าวว่า
เจ้ามือ Bitcoin รายใหญ่กำลังทยอยเก็บ Bitcoin กันอย่างจริงจังผ่านเว็บเทรด Binance ที่ระดับราคา $20,000 แม้ว่าตลาดจะยังมีความไม่แน่นอนอยู่ก็ตาม
อย่างไรก็ดีสำหรับสถานการณ์ Bitcoin ในประเทศไทยนั้น ก็มีผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความเห็นว่า Bitcoinเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง การที่จะมีเงินลงทุนไหลเข้าไป ไม่ใช่สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงที่เงินถูกดูดสภาพคล่องออกไปจากตลาด
โดยผลกระทบกับ Bitcoin มีการตอบสนองต่อช่วงที่เงินดอลลาร์พุ่งขึ้นได้อย่างน่าสนใจมาก คือราคาของ Bitcoin อยู่ที่ระดับราคาประมาณ $20,000 และยังคงทรงตัวอยู่ แสดงให้เห็นถึงแนวรับที่ค่อนข้างแข็งแรงพอสมควร
แต่ถึงราคากำลังเกาะตัวอยู่ ไม่ได้หลุดไปไหน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่หลุด และไม่ได้หมายความว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะปลอดภัย
ดังนั้น เรายังคงต้องมีความระมัดระวัง ละเอียดรอบคอบ และรัดกุมเสมอในการตัดสินใจจะลงทุนใดๆ ก็ตาม
Cr. Siamblockchain
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา