8 ต.ค. 2022 เวลา 16:56 • ธุรกิจ
เราจะทำอย่างไรในฐานะหัวหน้า เมื่อลูกน้องทำไม่ได้ตาม KPI?
Biz Fact : เราจะทำอย่างไรในฐานะหัวหน้า เมื่อลูกน้องทำไม่ได้ตาม KPI
ปัญหาหลักของการ “บริหารคน” ที่เรามักประสบพบเจอเสมอในฐานะหัวหน้า
คือ ลูกน้องของทีมเราหรือแผนกเราทำตาม KPI ไม่ได้
เราในฐานะหัวหน้า ควรจะมีการจัดการวิธีไหนดี ที่จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย?
หลายท่านคงเคยเจอลูกทีมตัวเองทำตาม KPI
ไม่ได้แล้วรู้สึกว่าเราต้องการหาคำตอบใช่ไหมครับ
เราลองคิดกลับกันครับ ถ้าหากเขาเคยทำผลงานดีมาตลอด
แต่เพิ่งจะมามีปัญหา ก็ควรที่จะมีเหตุผลว่าทำไมถึงเขามีปัญหา
สิ่งที่หัวหน้าอย่างเรา สามารถทำได้เลยโดยที่ไม่ต้องเสียแรงเลย คือ
“เดินเข้าไปถามว่า เกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า” แล้วรับฟังเขาว่ามันเกิดอะไรขึ้น
ไม่ควรไปตั้งคำถามกับเขาว่า อะไร? ทำไม? มันเป็นยังไง?
ควรใช้วิธีการถามว่า เกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าครับ
เราลองคิดกลับกันว่า หากเราไม่สามารถทำตาม KPI ได้
หัวหน้าเดินตรงมาหาเราและถามว่า
“ทำไม ทำไม ทำไมถึงคุณทำไม่ได้?”
ความรู้สึกต่างกันเลยใช่ไหมหล่ะครับ
หลังจากที่รับฟังเขาแล้วว่าเขามีปัญหาอะไร
ให้ถามเขากลับไปว่า “ต้องการให้ช่วยตรงไหนไหม?”
“เรามาช่วยกันแก้ไข แล้วพวกเราจะได้ไปถึงเป้าหมายกัน”
ผมเชื่อว่าเมื่อเขาได้ยินประโยคนี้แล้ว เขาจะรีบแชร์ปัญหากับเราทันทีครับ
Source : CONQA Group
สิ่งที่ทาง Biz Fact อยากแนะนำเพิ่มเติมคือ
เราไม่ควรตั้ง KPI ที่สูงเกินไปนะครับ
ควรตั้งให้ทีมงานของเรารับรู้และสามารถทำได้จริง
ปัญหาก็จะเกิดน้อยลงมากครับ
ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ
Biz Fact | แนวคิดธุรกิจ การบริหาร เศรษฐกิจ การตลาด
โฆษณา