10 ต.ค. 2022 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
หรือว่าคนอายุมากกำลังจะหมดที่ยืนโลกของการทำงาน?
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ผมเริ่มสังเกตแนวโน้มหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ นั่นก็คือ แนวโน้มที่บริษัทส่วนใหญ่จะต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมากขึ้น โดยเริ่มต้นจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี จนตอนนี้ภาคธุรกิจอื่นก็เริ่มมีความต้องการในลักษณะเดียวกัน
Cr : tonkit360.com
นั้นเป็นเพราะคนรุ่นเก่าก็เริ่มที่จะถูกจัดให้เป็นคนหัวเก่า ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ไม่ทันสมัย ไม่กล้าเสี่ยง ส่วนคนรุ่นใหม่ บริษัทก็มักจะมองว่า เข้าใจคนรุ่นเดียวกันได้ดีกว่า กล้าที่จะเสี่ยง ชอบการเปลี่ยนแปลง จึงเหมาะกับการผลักดันให้องค์กรอยู่รอดในภาวะการแข่งขันที่สูง ความผันผวนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี จนต้องสรรหาโมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ อยู่เสมอ
ยิ่งไปกว่านั้น ในอดีต ความรู้ และประสบการณ์เป็นเรื่องที่ต้องสะสมกันผ่านการทำงาน คนที่ทำงานมานานมักจะมีความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญมากกว่า บริษัทจึงยอมจ้างในอัตราเงินเดือนที่แพงกว่า แต่ในวันนี้ ความรู้เป็นเรื่องที่หาเรียนกันได้ง่าย และเรียนกันได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องเรียนผ่านการทำงานแล้ว
หากเป็นเช่นนั้น จุดเด่นของพนักงานสูงอายุในที่ทำงานก็อาจจะลดน้อยถอยลง แถมยังทำงานไม่คล่องแคล่วว่องไวเช่นคนที่อายุน้อยกว่า หากหาจุดเด่นไม่ได้ หรือว่าแนวโน้มในอนาคตจะกลายเป็นว่า คนสูงอายุจะได้เงินเดือนน้อยกว่าคนรุ่นใหม่กันนะ เราคงต้องมาติดตามกันดู
1
สิ่งนี้ดันมาเกิดขึ้นในช่วงที่คนเราอายุยืนยาวขึ้น ทำให้มีช่วงชีวิตหลังการเกษียณอายุที่ยาวนานขึ้น จึงต้องใช้เงินมากขึ้น จนอาจจะต้องมีเงินเดือนสูงขึ้น หรือหากทำไม่ได้ ก็อาจจะต้องเลื่อนการเกษียณอายุออกไปเรื่อย ๆ
แต่หากพนักงานสูงวัยอยากที่สามารถแข่งขันได้ในสถานที่ทำงาน พนักงานเหล่านั้นคงต้องหาวิธีเติมสกิลล์ เปลี่ยนทัศนคติ รวมถึงการนำประสบการณ์ของตัวเอง ไม่เช่นนั้นแล้ว งานที่มีอยู่ก็คงต้องเสียไปให้กับแรงงานรุ่นใหม่ เครื่องจักร และปัญญาประดิษฐ์ เป็นแน่
แต่มองในอีกมุมหนึ่ง ข้อมูลของ Harvard Business Review เอง บ่งชี้ว่า คนที่มีอายุมากกว่า (40 ปีขึ้นไป) มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ๆ มากกว่าถึง 3 เท่า เป็นเพราะความอดทน ความสามารถในการทำงานร่วมกัน และการที่คนเหล่านี้ไม่จำเป็นที่จะต้อง "พิสูจน์ตัวเอง" อีกแล้ว
โลกเราจะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องมาติดตามกันดูครับ แต่คุณล่ะครับเตรียมพร้อมหรือยัง?
โฆษณา