11 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • การเกษตร
Originนี้มีเรื่องเล่า TSCA 2022 : Natural Rank 1 กาแฟที่มีราคาในการประมูลสูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์
#Originนี้มีเรื่องเล่า วันนี้จะพาไปเจาะลึกเรื่องราวที่เป็นจุดเริ่มต้นของสุดยอดเมล็ดกาแฟ ที่ชนะการประกวด
Thai Specialty Coffee Awards 2022 (Natural Process) ซึ่งได้คะแนนไปทั้งสิ้น 92.89 คะแนน
และยังเป็นกาแฟที่มีราคาในการประมูลสูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ คืออยู่ที่ 33,500 บาทต่อกิโลกรัม
กาแฟตัวนี้เป็นของคุณธิติศักดิ์ พิทักษ์อันตกุล หรือคุณโต๋ จากไร่กาแฟสวนธิติศักดิ์ จุดเริ่มต้นของการทำกาแฟเริ่มจาก คุณโต๋ได้เข้ามาดูแลฟาร์มต่อจากคุณพ่อ และเริ่มทำโปรเซสเองเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากลองทำมาได้สักระยะ ก็ได้นำกาแฟไปให้คนในหมู่บ้านได้ชิมรสชาติ หลายคนที่ได้ชิมก็ชื่นชอบในรสชาติกาแฟของคุณโต๋ ทำให้เขามีกำลังใจที่จะพัฒนาต่อไป
ฟาร์มแห่งนี้ตั้งอยู่ที่บริเวณหมู่บ้านมณีพฤกษ์ ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน มีพื้นที่ประมาณ 3-4 ไร่ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,300 เมตร ภายในฟาร์มปลูกกาแฟ 2 สายพันธุ์คือ คาติมอร์และเกอิชา โดยสายพันธุ์ที่ส่งประกวด คือ เกอิชา เอกลักษณ์ของกาแฟจึงมีความโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นหอมโทนดอกไม้ เนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล และรสชาติที่ซับซ้อนของผลไม้ นอกจากนี้ภายในฟาร์มยังมีต้นไม้ที่คอยให้ร่มเงากับต้นกาแฟได้เป็นอย่างดี รวมถึงดินในพื้นที่แถวนั้นมีแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์และเหมาะกับต้นกาแฟเป็นอย่างมาก
การทำโปรเซสแบบ Natural
เริ่มต้นจากการเลือกเมล็ดเชอร์รีกาแฟที่สุกจัดและมีสีแดงฉ่ำเท่านั้น จากนั้นนำมาล้างน้ำสะอาดเพื่อทำความสะอาดฝุ่น ดินและแยกเศษกิ่งไม้ต่างๆ ออกก่อนที่จะนำเชอร์รีกาแฟไปหมักในถุงพลาสติกและมัดปากถุงให้สนิทเป็นเวลาประมาณ 2 วัน แล้วจึงนำไปตากแห้งบนแคร่ในที่ร่ม ซึ่งมีลมพัดผ่านตลอดทั้งวัน ประมาณ 7 วัน โดยทำการพลิกเกลี่ยวันละ 1-2 ครั้ง
วิธีการนี้ทำให้กาแฟมีรสชาติหวาน มีกลิ่นหอม และเนื้อสัมผัสที่ดี เมื่อเปลือกกาแฟเริ่มมีความแห้งได้ที่แล้ว จะถูกย้ายไปตากบนแคร่ที่โดนแสงแดดโดยตรง ทำให้เมล็ดค่อยๆ แห้งอย่างช้าๆ จนได้ความชื้นที่ต้องการแล้วจึงเก็บเข้ากระสอบ
Tasting Notes :
Perfume, rose, lavender, elderflower, peach, berries candy
and earl grey milk tea.
- กลิ่นหอมฟุ้งของดอกไม้นานาชนิด เช่น กุหลาบ ลาเวนเดอร์
และเอลเดอร์ฟลาวเวอร์
- รสชาติซับซ้อนของพีช และลูกอมเบอร์รี
- เนื้อสัมผัสหนักแน่นและนุ่มละมุน
- จบท้ายด้วยชานมเอิร์ลเกรย์ ที่มีกลิ่นหอมผสานเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล
ตอนท้ายยาวนาน
หลังจากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คุณโต๋ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ขอขอบคุณทางสมาคมกาแฟพิเศษไทยและคณะกรรมการทุกคนที่ทำงานหนัก และให้โอกาสเกษตรกรทุกคนได้ส่งกาแฟเข้าประกวด รวมถึงเงินรางวัลที่ได้ก็ส่งไปถึงมือของเกษตรกรอย่างแท้จริง โดยคุณโต๋จะนำเงินไปพัฒนาและปรับปรุงสวนกาแฟ ขยายพื้นที่ปลูก และพัฒนาการโปรเซสให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างกำลังใจที่สำคัญให้กับเกษตรกรทุกคนกลับไปพัฒนากาแฟให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้คนไทยได้ดื่มกาแฟไทยที่ดีในทุกๆ ปี
ดูรายละเอียดสินค้า : https://shop.bluekoff.com/ProductList.aspx?cat=482&id=5345&p=N
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า
แนะนำวิธีการชงกาแฟ
#Bluekoff #BluekoffCoffee #TSCA2022 #arabica #NaturalRank1 #Coffee #coffeelovers #CoffeePremium #coffeetime #กาแฟ #อราบิก้า #Originนี้มีเรื่องเล่า
โฆษณา