11 ต.ค. 2022 เวลา 07:00 • หนังสือ

เล่มที่12 ที่ผมจะมารีวิวนะครับ “Fooled By Randomness”

เล่มที่12 ที่ผมจะมารีวิวนะครับ “Fooled By Randomness” ชื่อภาษาไทย “ฝีมือ โชคชะตา หรือว่าสุ่ม”
ผู้เขียน : Nassim Nicholas Taleb
ผู้แปล : พรชนก พวงสุข
วันที่อ่านจบรอบแรก : 07/01/22
เป็นหนึ่งในหนังสือที่ใช้เวลาอ่านนานพอสมควร หลายคนเคยพอได้รู้จัก ‘Nassim Taleb’ ผู้เขียนซึ่งเป็นTraderคนนึง ที่โด่งดังมาจากทฤษฎี ‘Black Swan’ ที่อธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมากและไม่มีใครคาดไว้ก่อน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วส่งผลกระทบรุนแรง
ในเล่มนี้จะเน้นหลักเกี่ยวกับเรื่อง ‘ความน่าจะเป็น/การสุ่ม’ ตามชื่อหนังสือที่แปลว่า ถูกหลอกด้วยการสุ่ม โดยจะไม่ได้มาในเชิงตัวเลข/คณิตศาสตร์ แต่จะอธิบายเกี่ยวกับแนวคิดในเชิงปรัญชามากกว่า ว่าการสุ่มมีผลในชีวิตประจำวันของเรามากขนาดไหน และมีตัวอย่างว่าผู้คนเข้าใจผิดในหลายๆเรื่อง
ถ้าใครที่ซื้อมาตอนแรกแล้วคิดว่าเป็นหนังสือ/ตำราเกี่ยวกับการลงทุนหรือtrading ก็อาจจะผิดหวังกันสักหน่อย เพราะเนื้อหาจริงๆใช้ตัวอย่างของโลกการเงินเพียงบางส่วนเท่านั้น จะออกแนวเป็นหนังสือปรัชญา การคิดเชิงตรรกะ อะไรแบบนี้มากกว่าครับ
ความอ่านยากของเล่มนี้หลักๆเลย คือมีความนามธรรม หรือAbstractเยอะ ต้องอ่านไปคิดไปจินตการไป บางย่อหน้าผมอ่านวนซ้ำไปมา3-4รอบก็ยังไม่เข้าใจลึกซึ้งทีเดียวครับ อีกอย่างนึงคือ เนื้อหาอาจจะไม่ได้เรียงมาเป็นข้อๆสวยๆมากนัก ต้องใช้เวลาจับประเด็นของแต่ละบทพอสมควร
มีหลายๆหัวข้อที่ผมอ่านแล้วชอบ จะลองยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ
- alternative histories : ประวัติศาสตร์ที่จริงๆแล้วสามารถเกิดขึ้นได้อีกหลายรูปแบบ แต่เกิดขึ้นจริงแค่แบบเดียว(โลกจริงๆของเรา)
- เรื่องเหล่าของbiasต่างๆในสมองของเรา เช่น hindsight bias, endowment effect
- ความเชื่อมโยงของการทำงานของสมอง ในด้านตรรกะ และในด้านความรู้สึก
แก่นหลักของเล่มนี้(เท่าที่ผมเข้าใจ)คือ การปล่อยวางผลลัพธ์ต่างๆ ให้เรามองเห็นอิทธิพลของการสุ่มในชีวิตมากขึ้น มองเห็นความเสี่ยงและใช้ชีวิตแบบมีสติตลอดเวลาครับ
โดยสรุปแล้ว หนังสือเล่มนี้น่าจะเหมาะกับคนที่ต้องการหาแนวคิด/ปรัชญาต่างๆในชีวิตมันนั่งคบคิด เพื่อพัฒนาความคิดเชิงตรรกะของเรามากขึ้นครับ สำหรับใครที่มองว่าจะอ่านไว้เสริมเกี่ยวกับเรื่องการลงทุนก็ยังพอได้อยู่ครับ แต่เน้นๆเกี่ยวกับพัฒนาตนเองมากกว่า
สำหรับคะแนนโดยรวม ให้ไปเลย 9/10 ครับผม
ใครที่เคยอ่านกันแล้ว ก็ลองคุย/คอมเม้นท์ข้อคิดเห็นกันไว้ได้นะครับผมมม 🤪😎🧐
โฆษณา