11 ต.ค. 2022 เวลา 12:30 • การศึกษา
รู้จัก BIG FOUR บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก
1
BIG FOUR คืออะไร หลายท่านอาจจะรู้กันแล้ว แต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามีใครบ้าง บทความนี้จะพามาทำความรู้จักกันค่ะ
BIG FOUR คือ 4 บริษัทที่ให้บริการด้านการตรวจสอบบัญชีและให้คำปรึกษาทางธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 4 บริษัท (โดยวัดจากรายได้รวม)
ซึ่งธุรกิจใหญ่ๆ ระดับโลกรวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น มักใช้บริการจาก 4 บริษัทนี้ในการตรวจสอบบัญชีแทบทั้งสิ้น
 
จึงเป็นบริษัทในฝันของเด็กสายบัญชีและเด็กสายบริหารธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะแค่ได้ยินชื่อ BIG4 ก็การันตีถึงคุณภาพได้แล้ว ตามความรู้สึกของคนทั่วไป
สำหรับการสมัครเข้าทำงานในสาย Audit หรือตรวจสอบบัญชีนี้ จะต้องมีผ่านการทดสอบ เน้นวัดความรูัทางด้านบัญชีและภาษาอังกฤษ
ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นความภูมิใจที่สามารถเข้าบริษัทที่มีชื่อเสียงแนวหน้าของโลกได้ รวมถึงหากมีประสบการณ์จาก BIG4 แล้ว หากจะไปทำงานต่อที่ไหนก็ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องยากเท่าไรนัก และที่นั่นก็ยังพร้อมที่จะต้อนรับเสมอ
แล้ว Big 4 นั้น มีบริษัทไหนกันบ้าง
1. Deloitte (ดีลอยต์) >> มีรายได้ปีล่าสุด 59.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการตรวจสอบบัญชี การทำบัญชี การวางแผนยุทธศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการการเงิน และการควบคุมประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ยังให้บริการด้านการจัดหางานและที่ปรึกษาภาษีอากร รวมถึงการให้บริการธุรกิจแก่รัฐบาลและสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่ดำเนินการในตลาดเกิดใหม่
มีบริษัทแม่อยู่ในรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มีพนักงานประมาณ 411,951 คน และมีสำนักงานราว 700 แห่งใน 150 ประเทศทั่วโลก โดยสำนักงานในประเทศไทยอยู่ที่ตึก AIA สาทรทาวเวอร์
2. PwC (ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์) >> มีรายได้ปีล่าสุด 50.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เป็นบริษัทที่ให้บริการตรวจสอบบัญชี เป็นที่ปรึกษาภาษีอากร การจัดซื้อ การจัดหาทรัพยากรบุคคล การให้บริการด้านเทคโนโลยี และอสังหาริมทรัพย์
ซึ่งเป็นการให้บริการในลักษณะการจัดหาจากภายนอกให้แก่ลูกค้าองค์กร นอกจากนี้ ยังให้บริการที่ปรึกษาการเงินและการบริหารการประกันภัยอีกด้วย
มีบริษัทแม่อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีพนักงานประมาณ 328,000 คน และสำนักงานราว 757 แห่งใน 157 ประเทศทั่วโลก โดยสำนักงานในประเทศไทยอยู่ที่ตึกบางกอกซิตี้ทาวเวอร์ ถนนสาทร
3. EY (อีวาย) >> มีรายได้ล่าสุด 45.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เป็นบริษัทที่ให้บริการตรวจสอบบัญชีภายใน บริการที่ปรึกษาบัญชี และบริการบริหารความเสี่ยง เป็นหนึ่งในสำนักงานบัญชีที่ให้บริการที่ปรึกษาภาษีอากร
มีบริษัทแม่อยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีพนักงานประมาณ 365,399 คน และสำนักงานราว 670 แห่งใน 140 ประเทศทั่วโลก โดยสำนักงานในประเทศไทยอยู่ที่ตึกเลครัชดา ถนนรัชดาภิเษก
4. KPMG (เคพีเอ็มจี) >> มีรายได้ล่าสุด 32.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เป็นบริษัทที่ให้บริการตรวจสอบบัญชี บริการที่ปรึกษาภาษีอากร และที่ปรึกษาการเงิน
มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีพนักงานประมาณ 236,000 คน และมีสำนักงานตั้งอยู่ในกว่า 155 ประเทศทั่วโลก โดยสำนักงานในประเทศไทยอยู่ที่ตึกเอ็มไพร์ทาวเวอร์ ถนนสาทร
และนี่ก็คือ BIG4 บริษัทตรวจสอบบัญชีที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือในระดับโลก แต่รู้หรือไม่ว่า เมื่อประมาณ 21 ปีก่อน (ช่วงปี 2001) มีบริษัทตรวจสอบบัญชีที่มีชื่อเสียง 5 บริษัท หรือที่เรียกว่า Big5
แต่มีบริษัทหนึ่งที่หายไป นั่นก็คือ Arthur Andersen ที่ให้ความช่วยเหลือแก่ Enron ในการตกแต่งบัญชี สร้างรายได้และกำไรปลอม และยังปกปิดหนี้สินอีกด้วย
เป็นเหตุให้ Arthur Andersen ถูกถอนใบอนุญาตตรวจสอบบัญชีและยังต้องล้มละลายตาม Enron ไปด้วยจากการถูกปรับนั่นเองค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา