10 ต.ค. 2022 เวลา 15:48 • ความคิดเห็น
ช่างแชร์ EP1: เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
Photo by Julien Bachelet from Pexels
“เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” คำยอดฮิตคำนึง ที่ใช้ได้กับทุกเรื่อง และแน่นอนว่ารวมไปถึง เรื่องบ้านของเราด้วยนั่นเองครับ
โดยสิ่งแรกที่เราควรคำนึงถ้าเราอยากที่จะเริ่มสร้างบ้านในแบบที่ตัวเองชอบแล้วละก็ สิ่งที่จะขาดไปอย่างเสียไม่ได้เลยก็คือ รูปแบบหรือทรงของบ้านนั่นเองครับ เพราะรูปแบบบ้านจะเป็นตัวกำหนดทิศทาง เฉดสี หรือแม้แต่องค์ประกอบอื่นๆที่จะตามมาในภายหลัง เมื่อไหร่ที่ทรงของบ้านชัดเจน เจ้าทรงบ้านนี่แหละครับที่จะเป็นตัวชูธงนำเราไปสู่ขั้นตอนต่อไปได้ง่ายและชัดเจนมากขึ้นครับ
ในปัจจุบันมีช่องทางมากมายที่ประชาชนตาดำๆอย่างเราๆสามารถเข้าไปหาดูแบบ ดูทรงบ้านได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ส่วนเรื่องความชอบ ความสวยงามนั้นก็แล้วแต่นักอ่านทุกท่านจะปรารถนาเลยครับ เพราะเป็นเรื่องที่เป็นปัจเจกมากๆและไม่มีผิดหรือถูกครับ บางคนอาจจะชอบบ้านทรงไทย ทรงญี่ปุ่นหรือทรงยุโรป ไหนจะบางคนที่ชอบสไตล์โมเดิร์น หรือย้อนยุคอีก ซึ่งแต่ละทรงก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันไป
อย่างไรก็ตามครับ เมื่อได้ภายนอกบ้านได้ทรงที่ถูกอกถูกใจกันแล้ว พอเขยิบเข้ามาในบ้านแล้ว ถ้าเป็นไปได้ผมคิดว่าสไตล์ก็ควรจะไปในโทนหรือทิศทางเดียวกันกับภายนอกครับ จะยิ่งส่งเสริมกันมากขึ้นครับ เพราะดังที่กล่าวไว้ตอนแรกครับว่า พอเรามีรูปแบบหรือรูปทรงของบ้านที่ชอบแล้วนั้น มันจะง่ายและชัดเจนขึ้นมากครับ เพราะมันจะเป็นตัวบ่งบอกวัสดุที่ใช้ไม่ว่าจะส่วนพื้น ผนังหรือแม้กระทั่งฝ้า บอกสีของบ้านรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ ให้เข้ากันทั้งหลัง และที่สำคัญมันจะไม่มั่วครับ
เช่น ถ้าคุณผู้อ่านชอบบ้านทรงญี่ปุ่น ก็ควรจะใช้กระเบื้องหลังคาที่เรียบ สีของตัวอาคารไม่ฉูดฉาด เน้นสีขาวหรือเอิร์ธโทน มีความเข้ากันกับธรรมชาติ พื้นเป็นไม้หรือลายไม้ แล้วค่อยมาเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากัน เป็นต้นครับ
เหมือนจุดนี้จะเป็นเรื่องง่ายที่หลายๆคนมองข้ามกันไป กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เอาบ้านทรงนั้น ทรงนี้มาผสมปนเปกันจนไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ผลลัพธ์ออกมาก็ไม่ได้ดั่งที่ใจหวังไว้ เสียทั้งเงิน ทั้งเวลาไปอีก ซึ่งผมหวังว่าหลังจากที่ผู้อ่านได้อ่านมาถึงจุดนี้แล้วคงจะตัดข้อผิดพลาดนี้ไปได้ครับ
ดังนั้นก่อนจะจากกันไปในอีพีแรกนี้จึงอยากจะฝากให้ทุกท่านที่วางแผนจะสร้างบ้านของตัวเอง ให้หารูปแบบหรือทรงของบ้านที่ตัวเองชอบให้เจอเสียก่อน แล้วยึดเป็นหลักไว้ก่อนที่จะเริ่มคิดถึงเรื่องอื่นครับ สำหรับอีพีนี้จึงขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ ส่วนเรื่องต่อๆไปจะเป็นเรื่องอะไรนั้นฝากติดตามกันด้วยนะครับ
ฝากติดตาม กดไลค์ กดติดตามเพจ Write Right Like เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ และขอฝากซีรี่ย์ ช่างแชร์ ไว้ในอ้อมใจผู้อ่านทุกท่านด้วยครับ
เป็นการกลับมาเขียนในรอบหลายเดือนของผู้เขียน หากผู้อ่านท่านใดมีความเห็นประการใดไม่ว่าจะเกี่ยวกับเนื้อหา หรืออยากให้เพิ่มเติมในส่วนไหน สามารถแนะนำติชมได้เสมอครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา