17 ต.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องปัจจัยดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกมาที่เวียดนาม
โดย คุณธิดาศิริ ศรีสมิต, CFA
Chief Investment Officer, KAsset
1
Highlight :
- 5 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกเข้ามาที่เวียดนาม
- FDI สูงสุดในภูมิภาค เป็นฐานการผลิตของแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย
นาทีนี้ คงไม่มีประเทศไหนเนื้อหอม และได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั่วโลกเหมือนกับ “เวียดนาม” แล้ว เพราะเป็นประเทศเศรษฐกิจสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงก็ตาม
ส่องปัจจัยดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกมาที่เวียดนาม
✅ 5 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกเข้ามาที่เวียดนาม
1. ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเวียดนามแข็งแกร่ง คาด GDP เติบโตสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน อย่างเห็นได้ชัด
2. มีประชากรวัยทำงานในประเทศเป็นจำนวนมาก และมีต้นทุนค่าแรงที่ค่อนข้างถูก ทำให้ส่งผลเชิงบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว
3. มีการทำ FTA (Free Trade Agreement) กับนานาชาติ ดึงดูดเม็ดเงิน FDI ไหลเข้าประเทศต่อเนื่อง และมีสัดส่วน FDI สูงสุดในอาเซียน ซึ่งสนับสนุนให้เกิดการส่งออก
4. รัฐบาลมุ่งเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน และบรรลุเป้าหมายการเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2045
5. ระบบการเงินของเวียดนามกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้นแล้ว หลังจากที่ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 2021
✅ FDI สูงสุดในภูมิภาค เป็นฐานการผลิตของแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย
ในช่วงครึ่งปีแรก GPD ของเวียดนามขยายตัวถึง 6.42% และหากดูเฉพาะตัวเลขในไตรมาส 2 เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวได้ถึง 7.72% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่เร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี และสูงที่สุดในภูมิภาค
ด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2022 มียอดลงทะเบียนขอลงทุน (FDI Registration) สูงถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดการลงทุนจริง (FDI Disbursement) อยู่ที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ซึ่งเป็นเม็ดเงินจำนวนนี้ถูกใช้ในภาคการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่นทั่วโลก เนื่องจากเวียดนามเป็นฐานการผลิตของแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย และรัฐบาลได้ทำข้อตกลงทางการค้า (Trade Agreement) กับประเทศต่าง ๆ ซึ่งเอื้อต่อการค้าระหว่างประเทศ
ในด้านสินค้าส่งออกหลักของเวียดนามกว่า 17% เป็นการส่งออกชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Foxconn, Samsung และ Xiaomi เป็นต้น ทั้งนี้ ถ้านับรวมมูลค่าการส่งออกรวมในทุกอุตสาหกรรมในปี 2021 จะพบว่ามูลค่าการส่งออกของเวียดนามเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
จากตัวเลข FDI ของเวียดนามที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง และภาคการส่งออกของวียดนามขยายตัวอย่างโดดเด่น รวมถึงปัจจัยภายในประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต จึงคาดว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้า เวียดนามจะก้าวขึ้นมามีบทบาทอย่างมีนัยยะในการค้าโลก
ทั้งนี้ หากนักลงทุนมองเห็นโอกาสเติบโตไปกับดาวรุ่งพุ่งแรงอย่างเวียดนาม แนะนำ K-VIETNAM ลงทุนตรงในหุ้นเวียดนามชั้นนำ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศ
หรือ K-VIETNAM-RMF ให้คุณลงทุนเพื่อวัยเกษียณ และรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และสามารถเริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำ 500 บาทผ่านแอป K-My Funds ได้ทุกที่ ตลอด 24 ชม.
📌 ดูรายละเอียดกองทุน K-VIETNAM เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3tqRsGS
📌 ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุน K-VIETNAM-RMF เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3t0jhWy
📲 สนใจลงทุน เริ่มต้นเพียง 500 บาท ผ่านแอป K-My Funds ตลอด 24 ชม.
#KAsset #KBankLive
โฆษณา