1 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🥛 นมเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเคยรับประทาน แถมยังเป็นสินค้าที่มีรากฐานที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมาก
จากสถิติความต้องการบริโภคน้ำนมทั่วโลกในปี 2021 ที่เพิ่มขึ้นจากปี 2020 กว่า 3 ล้านตัน ซึ่งสูงถึง 1.43% โดยมีค่าเฉลี่ยการบริโภคนมทั่วโลกสูงถึง 113 ลิตร/คน/ปี ยิ่งทำให้ธุรกิจ ‘นม’ เป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตสูง
VINAMILK ยักษ์ใหญ่ธุรกิจนมในเวียดนาม
วันนี้เราเลยจะพาไปรู้จักผู้ผลิตนมที่ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในเวียดนามอย่าง VINAMILK กัน
📌 บริษัท VINAMILK หรือชื่อเต็มคือ Vietnam Dairy Products Joint Stock Company ก่อตั้งขึ้นในปี 1976 โดยบริษัท Southern Coffee-Dairy โดยปัจจุบัน VINAMILK ทำธุรกิจผลิตนมและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับนมกว่า 250 รายการ ตั้งแต่นมพร้อมดื่ม, นมผง, โยเกิร์ต, ไอศกรีม ไปจนถึงนมถั่วเหลือง
🔑 กุญแจสำคัญของความสำเร็จ คือการดำเนินธุรกิจแบบครอบคลุม ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ จากการมีฟาร์มเป็นของตัวเอง การมีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง รวมถึงการส่งเสริมให้ชุมชนโดยรอบพัฒนาขึ้นด้วยการป้อนงาน การจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ และการเจาะกลุ่มตลาดอีคอมเมิร์ช
ซึ่งนอกจาก VINAMILK จะมีการดำเนินการที่ครอบคลุมจนสร้างเป็น Ecosystem ของตัวเองได้แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจนี้แข็งแกร่งก็คือ Storytelling ของแบรนด์ที่เป็นการสร้างภาพจำให้ VINAMILK ได้เป็นอย่างดี จนครองตลาดนมและผลิตภัณฑ์จากนมเอาไว้ได้
กลายมาเป็นผู้ผลิตนมและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ที่มีโรงงานผลิตกว่า 15 แห่ง กระจายอยู่ทั้งในเวียดนาม กัมพูชา และสหรัฐอเมริกา โดยส่งออกไปกว่า 55 ประเทศทั่วโลก
เห็นได้จากรายได้รวมถึงผลกำไรของ VINAMILK ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปี 2020 รายได้ 80,493 ล้านบาท กำไร 16,758 ล้านบาท
ปี 2021 รายได้ 81,172 ล้านบาท กำไร 16,287 ล้านบาท
และครึ่งปีแรกของปี 2022 รายได้ 44,998 ล้านบาท กำไร 8,342 ล้านบาท
♥️ นอกจากเทรนด์สุขภาพและความต้องการบริโภคนมที่เพิ่มขึ้นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ VINAMILK น่าสนใจก็คือการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจเวียดนาม ทั้งภาคการส่งออกและอุปสงค์ในประเทศ จนทำให้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเป็นประเทศอันดับต้นๆ ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นดาวเด่นที่ทั่วโลกต่างจับตามอง
ทำให้ VINAMILK เป็นหนึ่งในบริษัทที่น่าสนใจมากสำหรับนักลงทุน
ซึ่งใครที่สนใจอยากจะลงทุนในบริษัท VINAMILK ก็สามารถลงทุนได้ง่ายๆ ผ่านกองทุน K-VIETNAM กองทุนที่เน้นลงทุนตรงในหุ้นเวียดนามผลตอบแทนโดดเด่น แถมยังมีกองทุน K-VIETNAM-RMF สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนพร้อมรับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีได้อีกด้วย
📌 ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุน K-VIETNAM เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3yiohZf
✳️ ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
#KAsset #KBankLive
โฆษณา