11 ต.ค. 2022 เวลา 15:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มุมมองการลงทุนของ Jessica Wu นักศึกษาของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย
Jessica Wu
“ฉันเกิดที่บริสเบนแต่ครอบครัวเราอาศัยอยู่ทางใต้ของเมืองบนโกลด์โคสต์
แม่ของฉันเป็นนักวิจัยสาขาพิษวิทยาสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (ซึ่งอยู่ในบริสเบน) และพ่อของฉันทำงานหลายอย่าง อย่างล่าสุดก็พึ่ง เปิดกิจการโรงพิมพ์
เมื่อตอนยังเด็กฉันชอบอ่านนิยายมาก อย่างเช่น แฮร์รี่ พอตเตอร์ นอกจากนี้
ฉันยังชอบทำกิจกรรมสันทนาการที่โรงเรียนด้วย เช่น วอลเลย์บอล, ร้องประสานเสียง, เล่นไวโอลิน และร่วมแสดงในละครเพลงของโรงเรียน
ตอนนั้นฉันไม่รู้เลยว่าการค้าคืออะไร และไม่เคยคิดเลยว่าจะต้องมาเรียนรู้เรื่องการเงินในระดับอุดมศึกษา และยังสามารถทำเป็นอาชีพได้!
ตอนที่ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกเรียนอะไรในมหาวิทยาลัย ฉันเลือกเรียนต่อโดยมีเป้าหมายอยากเป็นทนายความ ฉันได้สมัครเรียนที่ University of Sydney แต่ทางมหาวิทยาลัยแนะนำให้ฉันเรียนแบบ double degree จนในที่สุดก็ตัดสินใจเรียนด้านธุรกิจการค้าและกฎหมายไปพร้อมๆกัน
ในปีแรกของการเรียนฉันสนใจเรื่องการเงินมาก และเริ่มคุยเรื่องการลงทุนกับเพื่อนๆ เกี่ยวกับโครงการ CFA Institute Research Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโลกด้านการเงินการลงทุนซึ่งกำลังเปิดรับนักศึกษาที่สนใจเพื่อเข้ารับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นด้านการวิเคราะห์ทางการเงินและจรรยาบรรณวิชาชีพด้วย
เราจึงตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันนี้ ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะได้รับการทดสอบทักษะการวิเคราะห์ การประเมินค่า การเขียนรายงาน และทักษะการนำเสนอ จนในที่สุดทีมเราก็ได้ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ (2019), จากนั้นเราชนะ Asia-Pacific Finals (2020) แล้วก็ Global Finals (2020)!
ฉันอายุเพียง 20 ปี ดังนั้นจึงยังไม่มีเงินพอที่จะเป็นนักลงทุน
แต่หากฉันมีเงินเหลือที่จะลงทุนวันนี้ ฉันจะรีบเข้าช้อนซื้อหุ้นให้ได้
ในการแข่งขันวิเคราะห์ หุ้น Commonwealth Bank (ticker: CBA) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดที่อยู่ในดัชนี ASX 200 แต่เนื่องจาก COVID-19 ราคาของมันลดลงมากกว่าที่เราคาดไว้ในอดีต ที่ขายประมาณ 85-90 ดอลลาร์ แต่วันนี้ซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 58 ดอลลาร์ต่อหุ้นเท่านั้น
นอกจากนี้ หากชอบถือหุ้นระยะยาว หุ้นอย่าง Transurban Group (ticker: TCL) ซึ่งเป็นบริษัทในออสเตรเลียที่เป็นเจ้าของถนนที่เก็บค่าผ่านทาง ก็ราคาลดลงสำหรับตอนนี้ แต่มีแนวโน้มว่าจะเด้งกลับมาในบางโอกาส
ฉันชอบพูดเรื่องหุ้นและความฝันของฉันคือการทำงานในตลาดหุ้นนิวยอร์กหรือลอนดอนสักสองสามปี”
1
#สมโพชน์จะเกษียณ
Reference:
Hear me roar: Smart women share investing stories by Barbara Stewart

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา