4 พ.ย. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Michel Lotito ∙ ชายผู้กินเหล็กเป็นอาหาร
Michel Lotito ชายชาวฝรั่งเศส ผู้มีชื่อเสียงมาจากการแสดงโชว์กินของแปลก นี่ไม่ใช่การแสดงกลืนดาบแบบที่เราเคยเห็นกัน แต่เขาคนนี้กินเหล็กเข้าไปจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่แค่เหล็ก เขายังสามารถกินแก้วจากหลอดไฟ กินสิ่งที่คนปกติกินไม่ได้และไม่คิดจะกินด้วย
การกินของ Michel เริ่มผิดปกติตั้งแต่อายุประมาณ 9 ปี ครอบครัวของเขาสังเกตเห็นการกินที่ผิดปกติขึ้นเรื่อยๆของเขา จึงได้พาไปพบแพทย์ สุดท้ายก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น Pica disorder คือโรครับประทานสิ่งที่ไม่ใช่อาหาร หรือเรียกสั้นๆว่าพิก้า
ผู้ป่วย Pica disorder จะมีอาการอยากกินสิ่งแปลกๆที่ไม่ใช่อาหาร เช่น กระดาษ เส้นผม ดินโคลน โลหะ ฯลฯ ในส่วนของสาเหตุของโรคนั้นยังไม่มีการวินิจฉัยที่แน่ชัด ทราบเพียงแต่ว่าเป็นอาการที่เกี่ยวข้องกับอาการทางจิตเภท ผู้ที่มีอาการพิก้าในขั้นรุนแรงจะมีอาการขาดสารอาหาร ซูบผอม และเป็นอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้รับการบำบัด เนื่องจากผู้ป่วยไม่กินอาหารอย่างอื่นนอกจากสิ่งที่ไม่ใช่อาหาร ร่างกายจึงไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นแต่กลับได้รับตะปู กระดาษทิชชู่ หรือเส้นผมเข้ามาแทน
ผู้ป่วยโรคพิก้ายังมีความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการปนเปื้อนของสิ่งที่กินเข้าไป และมีความเสี่ยงที่ทางเดินอาหารจะบาดเจ็บจากการกลืนกินของมีคมเข้าไปอีกด้วย แล้วคุณ Michel Lotito ล่ะ? ทำไมเขาถึงไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากการกินที่แปลกประหลาดของเขา แถมยังกลายเป็นนักแสดงโชว์กินแปลกได้อีก
แพทย์วินิจฉัยว่า Michel มีทางเดินอาหารและกระเพาะอาหารที่หนากว่าคนปกติ เพราะฉะนั้นเขาถึงทนทานต่อสิ่งที่กินเข้าไปได้ รวมถึงน้ำย่อยของเขาก็สามารถย่อยได้ดีกว่าคนปกติอีก ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เขาไม่สะทกสะท้านกับของแปลกๆทั้งหลายที่กินเข้าไป แถมชื่อของเขายังได้ถูกบันทึกใน Guinness book หนังสือที่บันทึกที่สุดของโลกในด้านต่างๆ โดยได้ถูกบันทึกในนามของผู้ถือสถิติกินอาหารที่แปลกที่สุดในโลก และยังบันทึกอีกว่าเขาได้กินโลหะไปเกิน9ตันเลยทีเดียว
เรามาดูกันว่าเขาคนนี้กินอะไรที่ว่าแปลกเข้าไปบ้าง
1.จักรยาน
2.ตะกร้าสินค้า
3.โทรทัศน์
4.โคมไฟ
5.เตียง
6.สกี
7.คอมพิวเตอร์
8.ชิ้นส่วนเครื่องบินเบา
9.โซ่เหล็ก
10.โลงศพ
11.โล่รางวัลกินเนสส์
12.บานพับประตู
ฯลฯ
แปลกพอที่จะลง Guinness book แล้วใช่ไหม แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เขาไม่ได้กินจักรยานหรือเครื่องบินทั้งลำด้วยการใช้ฟันกัด แบบนั้นก็จะดูเหนือมนุษย์เกินไปหน่อย เขาหั่นโลหะให้เป็นชิ้นเล็กพอดีคำก่อนที่จะกินเข้าไป และระหว่างกินเขาก็ดื่มน้ำจำนวนมากเพื่อช่วยให้การกลืนโลหะของเขาสะดวกขึ้น
คุณผู้อ่านคงจะคิดว่ากระเพาะอาหารที่แข็งแกร่งของเขาจะสามารถย่อยอาหารได้เกือบทุกอย่าง และไม่มีอะไรที่ทำให้กระเพาะของเขาระคายเคืองได้ หรือถ้ามีก็คงเป็นของที่พิศดารหรือเป็นพิษจนกระเพาะเขารับไม่ไหว คุณคิดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด เพราะสิ่งที่ทำให้เขามีอาการป่วยจากการปวดท้องคือกล้วย กล้วยใบสีเหลืองนั่นแหละที่ทำให้เขามีอาการเสียดท้อง กินโลหะได้แต่กินกล้วยไม่ได้ ดูย้อนแย้งใช่ไหมล่ะ
Michel Lotito ได้เสียชีวิตลงในอายุ 57 ปี เมื่อพ.ศ.2550 โดยระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเป็นการเสียชีวิตตามธรรมชาติ เราไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าสาเหตุโดยละเอียดนั้นมาจากการกินของเขาหรือไม่ แต่การที่เขาใช้ชีวิตด้วยการกินของแปลกมาตลอดตั้งแต่อายุ9ปีจนถึง57นั้นก็เป็นการยืนยันได้ว่าเขามีอวัยวะภายในที่แข็งแกร่งเกินกว่าคนทั่วไปจริงๆ
ขอบคุณรูปภาพจาก : Pavlo จาก Pixabay
ขอบคุณข้อมูลจาก : http://psychology-easy.blogspot.com/2012/10/pica-diseases.html
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Michel_Lotito
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.youtube.com/watch?v=-rLl7E_sIpc
โฆษณา