22 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
9 ข้อคิด จากหนังสือ วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด
เขียนโดย Pat Flynn
1. เก่งแบบเป็ด คือ เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่างในระดับที่ลงลึก ให้เลือกรู้ลึกแค่เฉพาะอย่าง แล้วไปเน้นความรู้รอบด้านหรือเก่งแบบกว้าง มีความรู้รอบตัวหรือมีทักษะหลายๆ ด้านแทน
1
2. ถ้าเราทำธุรกิจ การมีความรู้หลายด้านๆ หรือเป็นคนเก่งแบบเป็ด จะทำให้เราประสบความสำเร็จและได้เปรียบมากกว่า คนเก่งลึกแค่ด้านเดียว
3. คนเก่งที่มีทักษะหลายอย่าง เปรียบเทียบให้เห็นภาพก็เหมือนกับการกินแซนวิช ที่ในหนึ่งชิ้น มีทั้งขนมปัง ผัก ชีส ซอส ใส่อะไรหลายอย่าง แต่เมื่อเอาเข้าปาก วัตถุดิบทุกอย่างมันทำเกิดเป็นรสชาติที่ลงตัว
1
4.กฏ 5 ข้อ ที่จะช่วยให้เก่งแบบเป็ด
ข้อที่หนึ่ง: เป็นคนเก่งกว้างให้มากกว่าเก่งลึก
ข้อที่สอง: ต้องมีความเก่งลึกในระยะสั้น
ข้อที่สาม: เก่งแค่ 80% ก็พอ
ข้อที่สี่: โฟกัสแต่ทักษะที่จำเป็นกับเป้าหมายเท่านั้น
ข้อที่ห้า: หมั่นฝึกฝน เพิ่มระดับความยากไปเรื่อยๆ
5. ความยากในการเรียนรู้ แบ่งออกได้เป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่เราทำสิ่งนั้น ไม่เป็นเลย ต้องใช้ความพยายามในการเรียนรู้เรื่องนั้นอย่างมาก ในขณะที่ความยากช่วงที่สองคือ การพยายามรักษาทักษะนั้นๆ ให้อยู่กับเราได้ตลอดไป
1
6. อย่าเสียเวลาไปฝึกฝนทักษะที่ไม่จำเป็นกับชีวิต
7. ในการฝึกฝนอะไรสักอย่าง จำเป็นต้องอาศัย 3 สิ่งต่อไปนี้ ได้แก่ ระเบียบวินัย สมาธิที่แน่วแน่ และการรู้เหตุผลว่าต้องการเรียนรู้สิ่งนั้นๆ ไปทำไม
8. หลายคนอยากเก่ง แต่ไม่อยากฝึก แต่เราจะไม่มีทางเก่งหรือเรียนรู้อะไรใหม่ได้เลย ถ้ายังเอาแต่หาข้ออ้างให้กับชีวิต อย่าให้คำว่าไม่มีเวลา เป็นขีดจำกัดต่อการเรียนรู้ของตัวเราเอง
9. อยากเก่ง อยากเป็นไว ให้ออกไปลงมือทำ นี่คือวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด อย่าเป็นแค่นักอ่าน แต่ไม่ลงมือทำอะไรเลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา