15 ต.ค. 2022 เวลา 15:43 • ข่าว
ถ้าถามว่าถึงแอพอะไรที่คนเกาหลีทุกคนต้องมี📲
คำตอบแรกเลยคือ "Kakao Talk"
แอพพลิเคชั่นแมสเซนเจอร์สำหรับแชท วิดิโอคอล แชร์ไฟล์ ส่งเงิน ส่งของขวัญ ช็อปปิ้ง ทุกคนใช้กันเหมือนกับคนไทยใช้LINE Messengerนั่นแหละ หลายบริษัทเล็กๆก็ยังใช้Kakaotalkเป็นช่องทางในการสื่อสารหลักด้วย
แอพนี้เป็นของบริษัทKakaoจำกัด ซึ่งยังเป็นผู้ให้บริการอื่นๆที่ใช้กันอย่างแพร่แหลาย เช่น Kakao Bank ธนาคารออนไลน์, แอพเรียกแท็กซี่ Kakao T, แอพแผนที่ Kakao Map, แอพแสดงเส้นทางรถบัส Kakao Bus ฯลฯ
เรียกว่าทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นมาก แต่พอเกิดเหตุขัดข้องขึ้นมา คนทั้งประเทศก็ไม่ต่อไม่ถูกเช่นกัน!
🚒🔥 เมื่อคืน 15 ต.ค. 2022 เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้องควบคุมไฟฟ้าที่อยู่ใต้ดินของศูนย์จัดการข้อมูล (Data Center) ของSK C&C ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลcloudที่หลายบริษัทใหญ่ใช้งาน รวมถึง Kakaoด้วย แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์นี้ทำให้ทางศูนย์ข้อมูลตัดสินใจตัดไฟทิ้ง ทำให้บริการต่างๆของKakao แอพKakaotalkใช้งานไม่ได้ เว็บไซต์Daum และบริการช็อปปิ้งมอลล์บางส่วนของNAVERหยุดชะงัก
นี่ก็นึกว่าโทรศัพท์เสียเพราะแชทไม่ไปสักที คิดในใจ เอ๊ะหรือกูโดนบล็อค? เปิดข่าวขึ้นมาเจอข่าวไฟไหม้ พร้อมกับคอมเมนท์เกรี้ยวกราดคนเกาหลีตามโซเชียล
"วันนี้ทั้งวันทำงานไม่ได้เลยไอ้ห่*"
"บริษัทใหญ่ขนาดนี้"ไม่มีศูนย์ข้อมูลสำรองหรอ โคตรตกใจเลย"
"เดือดร้อนมาก เรียกแท็กซี่ไม่ได้"
"ต่อไปนี้โหลดไลน์มาเล่นแทนดีมั้ย"
.
.
.
ออกข่าวเกือบทุกช่องด้วยนะ สำคัญขนาดไหนคิดดู
เวลาผ่านมา9ชม.แล้วยังใช้งานไม่ได้ ด้านฝ่ายบริหาร Kakao นั้นออกมาขอโทษและบอกว่าขั้นตอนการฟื้นฟูข้อมูลมีความซับซ้อนต้องใช้เวลา และสัญญาจะหามาตรการศูนย์จัดการข้อมูลสำรองเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องซ้ำ
---> ใครมีความรู้มาแชร์หน่อยว่าบริษัทใหญ่ๆประเทศอื่นเค้าดูแลData centerกันยังไง ป้องกันความขัดข้องครั้งใหญ่เวลาเกิดเหตุการณ์อย่างงี้ยังไง
โฆษณา