22 ต.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
ทำความรู้จักกับแบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI ทั้ง 16 บุคลิกมีความหมายอะไรบ้าง ตอนที่ 1
1
แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI ถือเป็นแบบทดสอบที่โด่งดัง ช่วยค้นหาลักษณะนิสัย ทัศนคติ ของผู้ทดสอบ
ซึ่งฝ่ายบริหารงานบุคคล หรือฝ่าย HR ในหลายองค์กรได้มีการนำแบบทดสอบ MBTI มาเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์บุคคล ไม่ว่าจะเป็นพนักงานภายในองค์กร หรือผู้ที่สมัครเข้าทำงานก็ได้เช่นกัน
1
เพื่อนำมาวิเคราะห์ลักษณะนิสัย และทัศนคติ ความคิด ว่าคน ๆ นี้เหมาะกับการทำงานแบบใด หรือมีทักษะในด้านใดที่สามารถนำไปพัฒนาในด้านการทำงานได้บ้าง6
แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI คืออะไร
แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI หรือ Myers-Briggs Type Indicator เป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อวิเคราะห์บุคลิกภาพ ที่จะเป็นการตอบคำถามเพื่อนำไปวิเคราะห์ ถึงนิสัยและบุคลิกภาพ ผ่านการทำแบบทดสอบผ่านการตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา และใช้เวลาไม่นานมากในการตอบคำถามและได้รับผลลัพธ์ทันที
ความหมายของผลลัพธ์จากการแบบทดสอบ MBTI ทั้ง 16 บุคลิก
โดยผลลัพธ์ของการทดสอบบุคลิกภาพ MBTI สามารถแยกออกได้เป็น 4 กลุ่มใหญ่ คือ
  • 1.
    กลุ่มนักการวิเคราะห์
  • 2.
    กลุ่มนักการทูต
  • 3.
    กลุ่มผู้เฝ้ายาม
  • 4.
    กลุ่มนักสำรวจ
2
  • INTJ บุคลิกภาพนักออกแบบ
เป็นบุคลิกภาพที่หายากที่สุด และมีสัดส่วนเพียง 2% จากประชากรทั้งหมด ซึ่งบุคลิกภาพแบบนักออกแบบนั้นมีจินตนาการ มีความทะเยอทะยานสูง และรักในความเป็นส่วนตัวมักมีความสงสัยใคร่รู้อย่างมาก
รวมถึงไม่ยึดติดกับกฎระเบียบ หรือธรรมเนียมที่ตายตัว และบุคลิกภาพนักออกแบบถือว่ามีความสามารถในการตัดสินใจเรื่องสำคัญได้ดี รอบคอบ มักมีการคิดหาแผนสำรอง กลยุทธ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ
โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงตรงกับบุคลิกนี้คือ Elon Musk, Michelle Obama, Christopher Nolan
  • INTP บุคลิกภาพนักตรรกะ
บุคลิกภาพนักตรรกะ มักจะภูมิใจในความสร้างสรรค์ ช่างคิดของตัวเอง มีความเฉลียวฉลาด มีมุมมองที่แตกต่างไม่เหมือนใคร และยังถือเป็นบุคลิกภาพที่มีตรรกะมากที่สุดด้วย
มองเห็นความต่างของสองสิ่งอาจดูแล้วเหมือน ชอบการมีแบบแผน ในหัวของนักตรรกะจะมีการคิด การโต้แย้งอยู่ในหัวตลอดเวลาจนบางครั้งคนภายนอกอาจมองว่าเคร่งเครียดเกินไปได้ และไม่ค่อยถนัดกับการเข้าสังคม
โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงตรงกับบุคลิกนี้คือ Albert Einstein, Kristen Stewart, Bill Gates
1
  • ENTJ บุคลิกภาพแบบผู้บัญชาการ
บุคลิกภาพแบบผู้บัญชาการ เป็นบุคลิกที่มีความเป็นผู้นำสูง มีความมั่นใจ มุ่งมั่น มีอำนาจที่จะชักจูงผู้คนให้ช่วยขับเคลื่อนในการทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ และมีเหตุผลเฉียบขาด ชอบความท้าทาย มีความสามารถในการคิดเชิงกลยุทธ์ได้ดี
1
บุคลิกภาพแบบผู้บัญชาการยังถือเป็นขุมพลังงานที่แท้จริง สามารถมองเห็นจุดดีจุดด้วยในแต่ละตัวบุคคลได้ ทำให้สามารถสร้างทีมขึ้นมาได้ดี และส่งผลให้ทั้งเขาและทีมสามารถไปถึงเป้าหมายได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าความสำเร็จนี้ไม่ได้มาจากตัวเองอย่างเดียว แต่มาจากทีมงานด้วยเช่นกัน
โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงตรงกับบุคลิกนี้คือ Steve Jobs, Gordon Ramsay, Margaret Thatcher
  • ENTP บุคลิกภาพนักโต้วาที
บุคลิกภาพแบบนักโต้วาทีมักมีไหวพริบที่ดี มีเชาวน์ปัญญา ชอบการตั้งข้อสงสัย ข้อถกเถียง การพูดแสดงความคิดเห็น หรือเสนอมุมมองของตนเอง
ซึ่งบางครั้งไม่ได้ทำเพื่อต้องการข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ต้องการฝึกเชาวน์ปัญญา และสั่งสมความรู้ เพิ่มพูนความสามารถในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ มาเป็นหลักฐานทางความคิดของตัวเอง
และบุคลิกภาพนักโต้วาทีชอบการระดมสมองและความคิดการใหญ่ แต่ไม่ชอบการทำงานที่น่าเบื่อ เหมือนเป็นเครื่องจักร
โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงตรงกับบุคลิกนี้คือ Tomas Edison, Tom Hanks, Adam Savage
  • INFJ บุคลิกภาพผู้แนะนำ
บุคลิกภาพผู้แนะนำ ถือเป็นบุคลิกภาพที่หาได้ยากมาก จากการทำแบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI และมีน้อยกว่า 1% ของจำนวนประชากร มีความเด็ดขาด มุ่งมั่น และไม่ใช่คนช่างฝัน
แต่เป็นคนที่สามารถทำตามแนวทางได้อย่างมั่นคง เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และบุคลิกภาพผู้แนะนำมักมีความเด็ดขาด ชัดเจน และมีความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมา และจะต่อสู้เพื่อแนวคิดที่ตนเองเชื่อมั่น
1
รวมทั้งมีความสามารถในการพูดที่จับใจ สุขุม นุ่มลึก เข้ากับผู้อื่นง่าย มีเอกลักษณ์และมีความเป็นตัวเองสูง
โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงตรงกับบุคลิกนี้คือ Marie Condo, Mather Teresa, Lady Gaga
  • INFP บุคลิกภาพผู้ไกล่เกลี่ย
บุคลิกภาพแบบผู้ไกล่เกลี่ย มักเป็นคนที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ ใช้หลักการนำทางมากกว่าเหตุผล และเชื่อมั่นในความดี ใจกว้าง มีความสามารถในการแสดงออก และการสื่อสารที่ดี ทำให้การพูดจาของผู้ไกล่เกลี่ยมักจะฟังดูน่าเชื่อถืออยู่เสมอ
และความสามารถในการสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้บุคลิกภาพแบบผู้ไกล่เกลี่ยสามารถทำงานด้านครีเอทีฟได้ดี รวมถึงเป็นนักกวี นักเขียน นักแสดง และบุคลิกภาพแบบผู้ไกล่เกลี่ยยังมีความสามารถในการเรียนรู้ภาษาที่สอง และสามด้วย
โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงตรงกับบุคลิกนี้คือ William Shakespeare, Tom Hiddleston, Julia Robert
  • ENFJ บุคลิกภาพตัวเอก
บุคลิกภาพตัวเอกนั้นเรียกได้ว่าเกิดมาพร้อมกับความเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ เป็นบุคลิกที่มีอยู่ประมาณ 2% ในประชากรทั้งหมด
2
โดยบุคลิกภาพนี้ไม่กลัวที่จะลงมือทำยืนหยัดเพื่อแนวคิดที่เชื่อมั่น หรือเพื่อเหล่าผู้คน และบุคลิกภาพตัวเอกมักจะเป็นนักการเมือง โค้ช ผู้นำด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนา ความเจริญรุ่งเรืองที่ดีกว่าเดิม
และบุคลิกภาพตัวเอกยังมีความภาคภูมิใจ และพอใจเป็นอย่างมากเมื่อได้นำทางผู้อื่นด้วย
โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงตรงกับบุคลิกนี้คือ Barack Obama, Oprah Winfrey, John Cusack
  • ENFP บุคลิกภาพนักรณรงค์
บุคลิกนี้มักเป็นคนที่ช่วยสร้างสีสันในงานต่าง ๆ มักเป็นจุดเด่นในงานสังสรรค์ ชอบเข้าสังคม เป็นอิสระ มีพลัง มีเสน่ห์ บุคลิกภาพนักรณรงค์จะมองหาความสร้างสรรค์และอิสรภาพมากกว่าความมั่นคงและความปลอดภัย
เป็นบุคคลที่มีพลังงานผลักดันให้ไปอยู่ในจุดที่เป็นที่สนใจ แต่ก็อาจจะตามมาด้วยการได้ทำงานซ้ำๆ อย่างงานบริหาร งานที่ต้องเป็นผู้นำ
โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงตรงกับบุคลิกนี้คือ Robert Downey, Jr. ,Robin Williams, Quentin Tarantino
ผลลัพธ์จากแบบทดสอบ MBTI นั้นเป็นตัวที่ช่วยอธิบายถึงบุคลิกภาพลักษณะของบุคคลนั้นได้ ทำให้มองเห็นภาพรวม จุดดี จุดด้อย ที่ควรปรับปรุงแก้ไขพัฒนา และยังมีส่วนที่ช่วยตัดสินใจในการเลือกการประกอบอาชีพให้ตรงกับบุคลิกภาพของตนเองได้เช่นกัน
1
แต่ไม่ควรยึดติดกับผลลัพธ์มากเกินไป เพราะความจริงแล้วมักมีบุคลิกภาพที่หลากหลายมากกว่านี้ เมื่อเวลาผ่านไปความคิดทัศนคติก็ต้องมีความเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย อ่านต่อตอนที่ 2
โฆษณา