22 ต.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
เป็นมนุษย์เงินเดือนต้องรู้! กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) มีแผนการลงทุน (Employee’s Choice) ให้เลือกลงทุนตามสไตล์ด้วย
โดยสามารถเลือกได้จากระดับความเสี่ยงที่รับได้ และจากผลตอบแทนที่ตัวเองต้องการ
ส่องแผนการลงทุน Employee's Choice ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้
วันนี้ KAsset ก็มีวิธีพิจารณาความเสี่ยง และ 2 รูปแบบการลงทุนมาแนะนำให้ชาวมนุษย์เงินเดือนได้ลองทำความเข้าใจ จะได้เลือกลงทุนให้เข้ากับตัวเองมากที่สุด 👇
ก่อนอื่น เราลองมาพิจารณาปัจจัยต่างๆ เพื่อประเมินว่าเราควรจะเลือกลงทุนในรูปแบบไหนดี?
✅ อายุ : ยิ่งอายุน้อย ยิ่งลงทุนได้นาน ยิ่งรับความเสี่ยงได้มาก
✅ สถานะทางการเงิน : หากมีรายได้สูง และมีความมั่นคง ก็รับความเสี่ยงได้มาก หรือหากมีภาระทางการเงินมาก เช่น ค่าเทอมลูก ค่าผ่อนบ้าน,รถ ก็จะรับความเสี่ยงได้น้อยกว่าคนที่มีภาระน้อย
✅ ผลตอบแทน : ถ้าต้องการผลตอบแทนสูง ก็ต้องยอมแบกรับความเสี่ยงสูงหน่อย
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ หากคุณอยู่ในวัยเริ่มต้นทำงาน (อายุ 20-30 ปี) ยังไม่มีภาระมาก และยังมีเวลาในการหารายได้สำหรับการลงทุนอีกหลายปี ก็สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงได้
ในทางกลับกัน ถ้าคุณอยู่ในวัยใกล้เกษียณ (อายุ 50 ปีขึ้นไป) เท่ากับว่าคุณเหลือระยะเวลาลงทุนอีกไม่เกิน 10 ปี และต้องรับภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล จึงควรลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ จะปลอดภัยกว่า
3 ปัจจัยต้องพิจารณา ก่อนเลือกรูปแบบการลงทุน
การลงทุนรูปแบบที่ 1️⃣ : กองทุนเดี่ยว (Single Fund)
กองทุน PVD รูปแบบนี้ จะเป็นกองทุนขนาดใหญ่ที่มีนายจ้างเพียงรายเดียว แต่เป็นบริษัทที่มีเงินทุนตั้งต้นขนาดใหญ่ ซึ่งนายจ้างอาจจะมีให้เลือกลงทุนแค่นโยบายเดียว หรือให้เลือกหลายนโยบายก็ได้ โดยจะเป็นการกำหนดนโยบายเองร่วมกับ บลจ.
เมื่อลูกจ้างเลือกได้แล้วว่าจะลงทุนในนโยบายใด เงินก็จะถูกนำไปลงทุนตามนโยบายที่เลือกเอาไว้ ยกตัวอย่างเช่น นางสาว B เป็นมนุษย์เงินเดือนวัยเริ่มต้นทำงาน ต้องการลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง และรับความเสี่ยงสูงได้ จึงเลือกลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารทุน
รูปแบบที่ 1️⃣ : กองทุนเดี่ยว (Single Fund)
การลงทุนรูปแบบที่ 2️⃣ : กองทุนร่วมหลายนโยบายการลงทุน (Master Pooled Fund)
ส่วนในรูปแบบที่ 2 นี้ เป็นกองทุนที่บลจ. จัดตั้งขึ้น โดยมีข้อบังคับหลัก และนโยบายการลงทุนที่ใช้ร่วมกัน และนายจ้างแต่ละรายก็สามารถกำหนดหลักเกณฑ์เฉพาะของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของตนได้ในข้อบังคับกองทุนเฉพาะส่วน ซึ่งข้อดีของการลงทุนรูปแบบนี้ คือ มีให้เลือกหลายนโยบายการลงทุนมากกว่า
ยกตัวอย่างเช่น นาย A เป็นมนุษย์เงินเดือนวัยสร้างครอบครัว (อายุ 30 – 40 ปี) สามารถรับความเสี่ยงได้ปานกลาง ก็สามารถเลือกลงทุนในนโยบายผสม ที่มีแผนการลงทุนในหุ้น และ FIF ไม่เกิน 25% ได้
รูปแบบที่ 2️⃣ : กองทุนร่วมหลายนโยบายการลงทุน (Master Pooled Fund)
K-Master Pooled Fund คือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพประเภทกองทุนร่วมหลายนโยบายการลงทุน (Master Pooled Fund) ที่ KAsset จัดตั้งขึ้น และจดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว
โดยมีให้เลือกลงทุนถึง 12 นโยบายด้วยกัน ครอบคลุมสินทรัพย์ที่หลากหลาย ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสินทรัพย์ทางเลือก นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นต่อการปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสม และไม่มีค่าธรรมเนียมการซื้อขายบนกองทุนรวมอีกด้วย
📌 ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุน PVD จาก KAsset เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3CJSkvh
แต่หากคุณเพิ่งลาออกจากงานมาเป็นฟรีแลนซ์ที่อยากมีรายได้เสริมจากการลงทุน ก็สามารถเปลี่ยนมาลงทุนในกองทุน RMF for PVD ไปกับ KAsset ได้เหมือนกัน
📌 สนใจลงทุนและดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุน RMF for PVD เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3Cod6iT
K-Master Pooled Fund
#KAsset #KBankLive
โฆษณา