18 ต.ค. 2022 เวลา 05:30 • สุขภาพ
เคล็ดลับการลดอาการคิดมาก
ข้อคิดสำหรับคนคิดมาก
และวิธีแก้ไขที่ทำให้อาการคิดมาน้อยลง
คุณเคยคิดมาก ขี้กังวลกันไหมค่ะ คนส่วนใหญ่แล้วจากทั่วทุกมุมโลกคงไม่มีใครที่ไม่เคยคิดมากหรือวิตกกังวลเลย
เราก็เป็นคนหนึ่งค่ะที่แต่ก่อนมีเรื่องให้คิดเยอะและชอบจมอยู่กับอดีต
ข้อคิดสำหรับคนคิดมากคือ
คิดไปแล้วเราได้อะไร
คิดไปแล้วอะไรดีขึ้นบ้าง
คิดไปแล้วสามารถแก้ไขปัญหาตรงนั้นได้ไหม
คิดไปแล้วถ้ามันไม่เกิดขึ้นทำไง
คิดไปแล้วเสียเวลาชีวิตไหม
1
นี่คือคำถามที่เราควรจะถามตัวเองทุกครั้งที่คิดมากหรือกังวลกับเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น
เมื่อคุณกำลังจะคิดลองถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้ดูว่ามันจะช่วยอะไรคุณได้บ้างและมันจะลดอาการคิดมากได้จริงไหม
แต่ก่อนเราก็คิดมากพอสมควร
เคล็ดลับของเรา คือ ถ้าเมื่อไหร่ที่เรา เครียด คิดมาก วิตกกังวล
เราจะเอาเวลาเหล่านี้มาออกกำลังกายหรือเขียนไดอารี่หรือทำอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่นั่งคิดแต่เรื่องเดิม ๆ หรือไม่คุณก็ลองถามคำถามเหล่านี้ดูว่า คิดไปแล้วแล้วเราได้อะไรจากมัน
คิดไปแล้วเราสามารถกลับมาแก้ไขมันได้ไหม
ถ้าแก้ไขไม่ได้จะคิดไปทำไม
เราห้ามความคิดของตัวเองไม่ได้หรอกคะ แต่เราสามารถที่จะหยุดคิดโดยการโฟกัสอย่างอื่นเอาเวลาที่มาคิดมาทำประโยชน์และพัฒนาตนเองดีกว่าไหม
เราพูดมามันอาจจะทำให้ใครหลายคนที่คิดมากไม่พอใจเพราะความคิดมันหยุดคิดไม่ได้ เพราะถ้าเอาเข้าจริง การที่จะหยุดคิดมากเป็นเรื่องยากพอสมควรแต่ถ้าหากเราไม่คิดที่จะหยุดมัน ในสักวันเราก็จะคิดมากจนนอนไม่หลับหรือเป็นโรควิตกกังวลหรือโรคที่เกี่ยวสมอง
สารเคมีหลั่งผิดปกติเพราะความเครียด
จากความคิดของเราที่เราคิดมากจนเกินไปทำให้สมองทำงานหนักการที่เป็นนี้มันส่งผลเสียต่อตัวคุณเองและคนใกล้ตัวเพราะเขาจะเป็นห่วงคุณมาก
วิธีแก้คือ เมื่อเราคิดมากลองหาอะไรที่ใช้สอง โดยการหาจุดโฟกัส
เช่นอออกกำลังกาย วาดรูป ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เขียนบทความ
หรือเขียนไดอารี่
ออมีอีกเคล็ดหนึ่งที่อยากจะบอกคือ เมื่อคุณคิดมากให้คุณหยิบปากกาและกระดาษมาจดสิ่งที่อยู่ในคุณออกมาเป็นตัวอักษรมันจะทำให้ความคิดที่อยู่ในหัวลงไปในกระดาษทำให้สมองปลอดโปร่งเพราะเหมือนกับเราได้ระบายในสิ่งที่อัดอั้นมานานแต่พูดไม่ได้แต่เราลองเขียนทุกอย่างที่เราคิดมากในตอนนั้นแบบไม่กั๊กรู้สึกยังไงเขียนออกมาให้หมด
แล้วคุณจะรู้สึกว่าสิ่งที่คุณกำลังคิดมากอยู่นั้นมันน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
วิธีนี้เป็นวิธีที่เราใช้ในตอนที่ไม่สามารถหยุดความคิดตัวเองได้วิธีนี้เห็นผลได้อย่างมากเมื่อเราได้ลองทำ
และมีอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความเครียดและความคิดมากภายใน1-2เดือนวิธีนี้คือวิธีที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันและเห็นผลลัพธ์เป็นอย่างมาก
วิธีนั้นก็คือออกกำลังกาย ฟังไม่ผิดหรอกคะ ว่าออกกำลังกาย
ทุกคนคงสงสัยว่าการออกกำลังช่วยได้ยังไง
ช่วยได้เพราะมันเป็นการขยับร่างกายและย้ายจุดโฟกัสจากเครียดอยู่มาใช้แรงโดยยิ่งคิดยิ่งต้องออกแรงมากในการออกกำลังกายเหมือนโกรธใครมาวิธีนี้สามารถช่วยเราได้ในเรื่องของความเครียด ความคิดมาก
และวิตกกังวล
ส่วนประโยชน์ของการออกกำลังกายถ้าเรามาพูดในนี้ก็คงไม่จบ
ถ้าอยากรู้ประโยชน์ของการออกกำลังกายของเราให้ไปดูที่โพสต์เก่าที่เราเคยเขียนไว้
สรุปก็คือถ้าคุณอยากหายจากอาการคิดมาก
1.เปลี่ยนจุดโฟกัสไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่มานั่งคิด
2. เขียนไดอารี่ การเขียนในสิ่งที่อยู่ในหัวลงไปในกระดาษจะช่วยคลายความเครียด ความคิดมากได้อย่างมหาศาล
3. ออกกำลังกายการที่เราเปลี่ยนโฟกัสโดยการใช้ ใช้แรงในการออกกำลังกาย จะช่วยลดทั้งความเครียด คิดมาก วิตกกังวล
ได้
เริ่มแรกมันอาจจะยากแต่ถ้าลองทำมันไปเรื่อย ๆคุณจะค้นพบว่ามันง่ายกว่าที่คุณคิดและมันได้ผลอย่างมากเมื่อคุณได้ลอง
เราขอแนะนำทำอย่างที่เราบอกสัก1-2 เดือนทุกวันแล้วคุณจะลดความคิดมากลงอย่างเห็นได้ชัด
เหมือนเราในตนนี้ที่คิดมากน้อยลงเพราะวิธีเหล่านี้ที่ช่วยให้เราลดอาการคิดมากลงเป็นอย่างมากมันช่วยและเห็นการเปลี่ยนแปลงได้จริงจึงอยากจะมาบอกต่อ
ความคิดมากเป็นแค่อาการ ถ้าอยากหยุดมันควรโฟกัสที่อย่างอื่น
คิดได้ไง
โฆษณา