19 ต.ค. 2022 เวลา 04:30 • สุขภาพ
การยศาสตร์ในที่ทำงาน นั่งทำงานยังไงไม่ให้ปวดหลัง
เมื่อคุณเข้าสู่วงการการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น First Jobber หรือทำงานมาแล้วหลายปีก็ตาม สิ่งที่คุณต้องเจอนอกจากงานที่ถาโถมเข้ามาในแต่ละวันแล้วนั้น คุณจะต้องเจอกับอาการออฟฟิศซินโดรมไม่ช้าก็เร็ว เผลอๆ บางคนเป็นมาตั้งแต่ตอนที่กำลังเรียนหนังสือแล้ว
เรามาพูดถึงอาการออฟฟิศซินโดรมกันสักเล็กน้อย
ออฟฟิศซินโดรม คือ อาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด อาการปวดหรือชาจากอาการอักเสบเนื้อเยื่อและเอ็น
ซึ่งจุดที่คนที่เป็นออฟฟิศซินโดรมมักจะปวดกัน ก็มีดังนี้ตามที่ภาพชี้ให้เราเห็น ก็ประกอบไปด้วย อาการปวดคอ ปวดไหล่ ปวดบ่า (อันนี้ตัวผู้เขียนเป็นอยู่ครับ) หลังส่วนล่าง ข้อมือและข้อเข่า
อาการปวดเหล่านี้มักจะเกิดในกลุ่มคนที่นั่งใช้คอมพิวเตอร์และเล่นโทรศัพท์นานๆ คนที่ต้องทำงานทั้งวัน และนั่งในท่านั่งที่ไม่ถูกหลักการยศาสตร์ รวมไปถึงกลุ่มคนที่ต้องทำงานใช้แรงงานหนักๆ เป็นประจำ กลุ่มนักกีฬาหรือคนที่เล่นกีฬาที่ต้องออกแรงใช้กล้ามเนื้อแบบเดิมๆ ซ้ำๆ มากจนเกินไปเองก็เช่นกัน
ซึ่งท่านั่งในบางท่าแม้มันจะดูนั่งแล้วสบายในขณะที่นั่ง ณ ตอนนั้น แต่พอนั่งไปนานเข้าๆ อาการเมื่อยหรือปวดก็จะเริ่มตามมา เพราะเราไม่ได้เปลี่ยนท่าทางและจัดอิริยาบถที่เหมาะสมกับท่านั่งในการทำงาน เช่น การนั่งหลังค่อม ก้มหน้า ก้มคอเป็นเวลานานๆ
อาการออฟฟิศซินโดรมที่มักจะพบบ่อยๆ ในคนวัยทำงานทุกวันนี้ ประกอบไปด้วย อาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด, เส้นประสาทที่ข้อมือถูกกดทับ, นิ้วล็อคและเอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ
วิธีป้องกันเบื้องต้นที่จะไม่ให้เกิดอาการปวดหรือบรรเทาอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรม ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ในระหว่างวัน ด้วยการเหยียดยืดกล้ามเนื้อในส่วนที่เราปวด อย่างเช่น ถ้าปวดไหล่หรือช่วงบ่า สามารถแก้อาการได้โดยการประสานมือแล้วเหยียดแขนไปข้างหน้าเป็นระยะๆ ในระหว่างวัน เป็นต้น
ซึ่งถ้าใครที่ยังไม่ประสบกับอาการออฟฟิศซินโดรมตามที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ควรจะป้องกันและแก้ที่ต้นเหตุของการเกิดอาการเลยก็คือ การนั่งทำงานให้ถูกท่า และปรับพฤติกรรมในระหว่างทำงาน ดังภาพด้านล่างคือการนั่งที่ถูกต้อง
- ปรับขอบบนของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตาและห่างจากหน้าจอประมาณ 40-75 เซนติเมตร
- นั่งคอตรงและหลังตรงพิงไปกับพนักพิงเก้าอี้ ซึ่งโต๊ะและเก้าอี้ก็มีส่วนกับท่านั่งของเราด้วย เพราะฉะนั้นควรจะปรับระดับของเก้าอี้หรือเลือกโต๊ะทำงานที่เหมาะกับสรีระของเราด้วยนะครับ
- ผ่อนคลายไหล่ให้ขนานไปกับพื้น เพราะถ้าเราหดเกร็งบริเวณไหล่เป็นเวลานานๆ ก็จะส่งผลให้เกิดอาการปวดในบริเวณนั้นตามมาได้
- วางแขนบนที่วางแขนของเก้าอี้ เพื่อทิ้งน้ำหนักของแขนไปบนที่วางแขนไม่ให้ต้องเกร็งแขนเวลาที่นั่งทำงาน
- หาหมอนรองข้อมือมาวาง เพื่อคอยรองรับน้ำหนักของข้อมือที่ทิ้งมาระหว่างที่เราพิมพ์งานในคอมพิวเตอร์
- วางเท้าไว้บนที่วางเท้า ในข้อนี้ถ้าใครมีที่วางเท้าที่โต๊ะทำงานก็จะช่วยให้นั่งได้ถูกหลักตามภาพข้างบน แต่ถ้าใครไม่มีก็ใช้วิธีการลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายแทนในระหว่างวันทำงานแทนก็ได้ครับ
ส่วนถ้าใครปวดหรือเจ็บจากออฟฟิศซินโดรมมากจนแค่ยืดเส้นยืดสายแล้วไม่ช่วยให้หายปวดแล้ว ทางเราก็แนะนำว่าให้ไปเข้ารับการรักษากับทางโรงพยาบาล เพื่อช่วยให้หายจากอาการออฟฟิศซินโดรมน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ
ซึ่งแน่นอนครับว่า ในขณะที่ผมกำลังเขียนบทความนี้ จนมาถึงบรรทัดนี้ ท่านั่งของผมก็ไม่ได้ถูกตามหลักการยศาสตร์ในที่ทำงานแล้ว (แหะๆ) ถึงแม้ว่าตอนต้นๆ บทความจะนั่งถูกหลัก ถูกท่า แต่พอนั่งแล้วตัวมันไหลน่ะครับ (ฮ่าๆ)
ก็ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านจนมาถึงตรงนี้นะครับ ถ้าอยากให้เราเขียนคอนเทนต์หรือบทความเรื่องอะไรก็สามารถคอมเมนต์มาบอกกันได้เลยนะครับผม สวัสดีครับ^^
โฆษณา