18 ต.ค. 2022 เวลา 13:00 • การศึกษา
ดอกเบี้ยรถแบบใหม่ ดียังไง และมีผลบังคับใช้เมื่อไร?
หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศสัญญาเช่าซื้อฉบับใหม่ ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2565 นั้น
สาระสำคัญของประกาศฯ คือ สัญญาเช่าซื้อฉบับใหม่ ให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ คิดอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective Rate)
หรือดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่คล้ายกับการผ่อนบ้าน โดยคิดดอกเบี้ยจากเงินต้นคงเหลือแต่ละงวด
สำหรับการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกนี้ ยิ่งผู้เช่าซื้อจ่ายมาก เงินต้นก็ลดลงมาก ดอกเบี้ยก็จะถูกลง จากเดิมที่คิดดอกเบี้ยแบบเงินต้นคงที่ (Flat Rate) ถึงแม้จะโปะเยอะ ก็ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยเท่าเดิม
หากอยากรู้ความแตกต่างที่ชัดเจนเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของ 2 ประเภทนี้ คลิกอ่านเพิ่มเติมจากลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยค่ะ 👇
การกำหนดสินเชื่อเช่าซื้อในลักษณะของการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก โดยคิดดอกเบี้ยจากเงินต้นคงเหลือในแต่ละงวดตามกลไกตลาด คำนวณเป็นอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective Rate) ดังนี้
- กรณีรถยนต์ใหม่ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 10 ต่อปี
- กรณีรถยนต์ใช้แล้วต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 15 ต่อปี
- กรณีรถจักรยานยนต์ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 23 ต่อปี
ทั้งนี้ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาอาจปรับเปลี่ยนให้ลดลงหรือเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศในทุก 3 ปี
สำหรับกรณีผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระค่าเช่าซื้อรายงวด 3 งวดติดกัน และผู้ให้เช่าซื้อมีหนังสือบอกกล่าวผู้เช่าซื้อ ให้ชำระค่าเช่าซื้อที่ค้างชำระนั้นภายในเวลาอย่างน้อย 30 วัน นับแต่วันที่ผู้เช่าซื้อได้รับหนังสือ และผู้เช่าซื้อละเลยไม่ปฏิบัติตามหนังสือบอกกล่าวนั้น ผู้ให้เช่าซื้อมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อได้
และสำหรับกรณีที่ผู้เช่าซื้อ มีความประสงค์จะขอชำระเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดในคราวเดียว เพื่อปิดบัญชีค่าเช่าซื้อ ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องให้ส่วนลดโดยให้คิดตามมาตรฐานที่ระบุไว้ตามขั้น ดังนี้
- หากชำระค่างวดมาแล้วไม่เกิน 1 ใน 3 ของค่างวดเช่าซื้อที่ระบุไว้ในสัญญา ให้ได้รับส่วนลดในอัตราไม่น้อยกว่า 60% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
- หากชำระค่างวดมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 แต่ไม่เกิน 2 ใน 3 ของค่างวดเช่าซื้อที่ระบุไว้ในสัญญา ให้ได้รับส่วนลดในอัตราไม่น้อยกว่า 70% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
- หากชำระค่างวดมาแล้วเกินกว่า 2 ใน 3 ของค่างวดเช่าซื้อที่ระบุไว้ในสัญญา ให้ได้รับส่วนลดทั้งหมดของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
ทั้งนี้ ประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้ในอีก 90 วัน นับจากหลังวันที่ประกาศฯ ฉบับนี้ หรือช่วงเดือนมกราคม 2566 นั่นเอง
ดังนั้น ท่านใดที่กำลังวางแผนจะซื้อรถคันใหม่ หากอดใจรออีกหน่อยได้ก็รอนะคะ เพื่อประโยชน์ในการประหยัดดอกเบี้ยในระยะยาวได้ค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา