19 ต.ค. 2022 เวลา 13:35 • ความคิดเห็น
เมื่อญี่ปุ่น จะแบนการสอดใส่จริง ในหนังเอวี
ความอภิรมย์บนสื่อบันเทิง ที่เรียกว่าหนัง AV มีโอกาสที่จะถูกแบนการสอดใส่จริง จากการเสนอร่างกฏหมาย เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมสีเทา หลายฝ่ายต่างก็เสียงแข็ง ค้านหัวชนฝา ว่ามันไร้จิตวิญญาณสิ้นดี
หากจะกล่าวถึงเม็ดเงินมหาศาล จากอุตสาหกรรม AV ที่ย่อมาจาก Adult Video ของประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังมีปัญหาอีกนานาประการ ที่เราไม่รู้ ซึ่งรัฐบาลแดนปลาดิบเอง ก็ผลักดันร่างกฎหมาย ให้ออกมาปกป้องมวลประชา ชาวยุ่นอยู่อย่างไม่ขาดสาย
มีกฏหมายอยู่หลายข้อ บังคับใช้เพื่อควบคุมสื่อหวิวให้อยู่ในแถว แบบที่ประเทศพัฒนาแล้วคาดไม่ถึง มันทำให้เรารู้ว่า รัฐบาลของเขา มุ่งเน้นที่จะพัฒนา และปกป้องประชาชนไปพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ก็ไม่ได้มองข้ามรายได้มหาศาล ที่ไหลหลากปานน้ำป่า พาความมั่งคั่งเข้าสู่ประเทศ
กฏหมายที่น่าสนใจข้อหนึ่งบัญญัติไว้ว่า นักแสดงสามารถขอให้ต้นสังกัด ยุติการเผยแพร่ผลงานของพวกเธอ หลังจากที่ออกสู่ตลาดแล้ว เป็นเวลา 5 ปีได้ สาเหตุก็เพราะการใช้ชีวิต ที่ต้องการความปกติสุข หลังจากอำลาวงการของนักแสดง
นอกจากนี้ ยังมีข้อกฏหมายอย่าง นักแสดงต้องเซ็นต์สัญญา อย่างน้อย 20 วัน ก่อนจะเริ่มถ่ายทำเรื่องแรกได้ เรื่องนี้บัญญัติขึ้นเพื่อถ่วงเวลา หากนักแสดงมีความลังเล หรือเปลี่ยนใจ ไม่สามารถเอาผิดในทางกฏหมายได้
หนัง คลิป หรือวิดีโอที่ถ่ายทำเสร็จ จำเป็นต้องรอให้ครบ 3 เดือนก่อน ถึงจะสามารถเผยแพร่ได้ หากเกิดคดีความ หรือสอบสวนพบการล่อลวง บังคับล่วงละเมิด ทางค่ายเจ้าของผลงาน จะต้องลบผลงานออกโดยทันที
ระยะเวลา 1 ปี หากนักแสดงต้องการยกเลิกสัญญา สามารถทำได้โดยไม่มีเงื่อนไข และไม่ต้องจ่ายค่าฉีกสัญญาใด ๆ ทั้งสิ้น ในขณะเดียวกัน หากทางค่าย ประสงค์ไม่ทำสัญญาข้อตกลง ถือว่าเข้าข่ายล่อลวง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 3 ล้านเยน หากเป็นนิติบุคคล จะถูกปรับ 100 ล้านเยน
อันที่จริงช่วงหลายเดือนก่อน มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงร่างกฏหมายหนึ่ง ซึ่งกลายเป็นเรื่องถกเถียงกันพอสมควร กับร่างกฏหมายแบนการถ่ายทำ ที่นักแสดงฟิตเจอร์ริ่ง หรือสอดใส่อวัยวะกันจริงๆ โดยพรรคฝ่ายค้าน เป็นผู้นำเสนอแนวคิดนี้
ข้าพเจ้าเองรู้สึกยิ้มเล็ก บวกยิ้มแห้งๆ หากว่าวงการหนังผู้ใหญ่จากเจแปน ผ่านร่างกฏหมายนี้ออกมาได้จริง ๆ แม้ว่าหลายคน และหลายฝ่ายจะคัดค้านหลังชนฝา ว่ามันเป็นการถ่ายทำที่ไร้จิตวิญญาณสิ้นดี
แต่เมื่อเรามองเข้าไปให้ลึก ถึงแก่นแท้แห่งโลกมายา บางทีเราอาจเข้าใจ แต่ใครล่ะ จะอยากเข้าใจ คำถามคือ ทำไมหนังแอคชั่น ดราม่า แฟนตาซี หรือ บลา บลา บลา.. สามารถใช้มุมกล้อง เทคนิคการถ่ายทำ หรือแม้แต่สเปเชียลเอฟเฟกต์ช่วย เพื่อเซฟตี้ตัวนักแสดง
1
ในทางกลับกัน หนังสำหรับผู้ใหญ่ กลับมองข้ามส่วนสำคัญจุดนี้ไป ทั้งที่มันเป็นส่วนที่อ่อนไหวที่สุดในสังคม หรือความจริงคือ ตลาดต้องการความสมจริง ในแบบที่ไม่ต้องพึ่งพาเทคนิค เพียงเพื่อความบันเทิงในการรับชมเท่านั้นเอง
หลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็น ถึงร่างกฏหมายดังกล่าวว่า มันเป็นความคิด ที่ยังขัดแย้งกับคนยุคนี้ เราไม่สามารถนำสื่อบันเทิง หรือฉากแอ็คชั่นในหนังสองกลุ่มดังกล่าว มาเทียบกันได้ เพราะมันต่างบริบทกัน จริงอยู่ว่า มันคืออุตสาหกรรมบันเทิง แต่สำหรับผู้บริโภค มันถูกแยกออกจากกันอย่างชัดเจน
ความจริงก็คือ หนังผู้ใหญ่ที่ไม่ได้ใช้การสอดใส่จริง ก็มีให้เห็นอยู่ในท้องตลาดพอสมควร เพียงแต่มันถูกจัดให้อยู่ในเลเวล
ระดับ R: Restricted เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปี จะชมได้ ต่อเมื่อมีผู้ปกครอง หรือผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำด้วยเท่านั้น ห้ามเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปีชมเพียงลำพังโดยเด็ดขาด
ในส่วนที่เป็นหนังเลเวลระดับ NC-17: Adults Only; No One 17 and Under Admitted หนังในกลุ่มนี้ จะแบนการสอดใส่จริง คงยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกัน ไปอีกซักระยะ
ติดตามบทความย้อนหลังได้ที่
www.topranking.one
โฆษณา