19 ต.ค. 2022 เวลา 16:15 • ปรัชญา
“ความไม่สมบูรณ์ที่ถวิลหา”
ไม่แปลกที่คนวัยกลางคนหรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้นจะชอบพูดถึงยุค 90 กัน เพราะปัจจุบัน here&now นั้นช่างเยินแท้ทรู!!! ยุคก่อนมันมี "ความไม่สมบูรณ์แบบ" ของอะไรหลายๆอย่าง เป็นยุคทีเริ่มจากความไม่มีเป็นศูนย์มาเป็นเริ่มมีนวัตกรรมมากขึ้นเรื่อยๆ
เป็นยุคที่ผ่าน โทรศัพท์บ้าน จะโทรหาหญิงก็อาจต้องผ่านด่านพ่อแม่ จะคุยโทรศัพท์หวานๆก็ไม่ได้ เพราะโทรศัพท์อยู่กลางบ้าน ถ้าอยากคุยส่วนตัวก็ต้องพกเหรียญไปหยอดตู้ พอจะไปถึงตู้ อ้าว!! มีคิวยาวอีก
ผ่านยุคมือถือที่มีรูปลักษณ์คล้ายกระติกน้ำแต่ราคาเป็นแสน ---> เพจเจอร์ ที่ต้องพูดความในใจทุกอย่างผ่าน call center ซึ่งต้องขอชื่นชมคนทำงานที่ต้องทนฟัง ประโยคเน่าๆ ได้เป็นวันๆ ก่อนจะลงกะ---> มือถือขาวดำที่ปาหัวหมาแตกได้ แต่เครื่องยังอยู่ยงคงกระพัน หม้อแปลงโทสับใช้ได้นานหลายปี ไม่ต้องมานั่งซื้อสาย belkin ปีล่ะครั้งหรือถี่กว่านั้น
อินเทอร์เนต ตั้งแต่ที่ต่อด้วยระบบ ตี๊ต่อๆๆๆๆๆต่อตี๊ๆๆๆๆๆ เนทช้า หลุดแล้วหลุดอีก มันช่างกวนใจแต่ก็เป็นการเทรนความอดทนให้กับเราโดยไม่รู้ตัว
เนื่องจากอินเทอร์เนตมันแสนช้า กิจกรรมที่จะทำให้ชีวิตซูซ่าได้คือกิจกรรมนอกบ้าน เตะบอล นั่งนินทา เล่นตี่จับ เล่นบอลลูน โบราณเรียกชื่อ ไม่ต้องระแวง pm 2.5 ไม่ต้องกลัวโควิด เราจะรู้จักบ้านข้างๆกัน บางทีอาจจะรู้จักทั้งซอย วันสำคัญๆของปี ก็จะมีนั่งรถกระบะไปเล่นสงกรานต์ หรือจัดแข่งกีฬาในหมู่บ้าน
เป็นยุคที่ชีวิตมหาลัยต้องผ่านการรับน้อง โดนว้าก แม้เราจะรู้ตะหงิดๆว่ามันคือละคร และเป็นบทที่งี่เง่าเหลือเกิน แต่เราก็เล่นตามบท เพราะชีวิตคือละคร หัดเล่นซ้อมเอาไว้บ้าง เพราะจบมหาลัยไปคือสนามจริงแล้ว ได้เห็นการสอนของอจ.มหาลัยที่ต้องปิ้งแผ่นใส ซึ่งต้องใช้มือในการเขียน ทำให้อจ.ต้องเขียนสาระสำคัญจริงๆ คัดกรองเนื้อหาไม่จำเป็นโดยปริยาย
เป็นยุคที่ไม่มี GPS จะทำการนัดแต่ละที เราต้องใช้ land mark ที่สำคัญ ย้ำแล้วย้ำอีก "เจอแถวสยาม ตรงข้าม ร้านบะหมี่โคคา ที่ป้ายใหญ่ๆสีแดง" ช่างแปลกใจเหลือเกินว่าทำไมถึงเจอกันได้แทบไม่หลง
นอกจากนี้เป็นยุคที่เรารู้สึกว่าธรรมะยังชนะอธรรมอยู่ โซเวียตล่ม ซัดดัมไปบุกเขาก็โดนตีแพ้กลับมา มิโลเซวิชฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ก็โดนขึ้นศาล แต่พอปัจจุบันเริ่มเทรนด์ "ฉันใหญ่ แล้วใครจะทำไม เริ่มเทรนด์อันธพาลเปิดเผย เป็นทั้งค่ายตะวันออก ตะวันตก
มันได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคมในแต่ละยุคอย่างชัดเจน อีกทั้งความไม่สมบูรณ์แบบในยุค 90 ทำให้เราไม่มีตัวเลือกเยอะ พอไม่มีตัวเลือกเยอะคนเราก็เลยผูกพันกับสิ่งนั้นๆมายาวนานกว่า และด้วยเทคโนโลยี ยังแบบไม่ค่อยดี ทำให้เราลุ้นกับการรอคอย-การมโน
ทุกวันนี้เทคโนโลยี ช่างสมบูรณ์แบบ อินเตอร์เน็ทอย่างไว ข่าวสารจากซีกโลกนึงมาถึงเราในเวลาไม่มีกี่วินาที ชีวิตที่ไม่มีเงินติดตัวก็สามารถซื้อของได้ ไม่ต้องทนกับการการว๊ากของรุ่นพี่ที่งี่เง่าอีกต่อไป จะจีบใครก็ไม่ต้องผ่านด่านบอสพ่อบอสแม่ กดคลิ๊กเดียว ก็จับคู่ match เป็นแฟนกันได้ ทุกอย่างช่าง perfect!!! very good!!!
แต่....อา...ทำไมความไม่สมบูรณ์แบบยุค 90 นี่ช่างคะนึงหาเหลือเกิน
#nostalgia
#เกมส์เก่าเล่าใหม่
โฆษณา