20 ต.ค. 2022 เวลา 14:13 • การเมือง
ผมมองจากหลายๆมุมดังนี้ครับ
1) “ปืน” เป็น “อุปกรณ์” ชนิดหนึ่ง ไม่ต่างจาก “มีด” หรือ “รถยนต์” หรือ “smartphones” ที่ถูกใช้งานโดย “คน” ที่ในทางพระพุทธศาสนาแบ่งประเภทของคนเปรียบเทียบให้เป็น “ดอกบัวสี่เหล่า”
คนในแต่ละเหล่าก็จะมีจิตใจที่ชี้นำการใช้ “อุปกรณ์” ที่มีไปในทิศทางที่ต่างกันไปตาม “ระดับจิตใจ” ของเหล่าตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อ “ลมหายใจสุดท้าย” ของแต่ละคนมาถึง “จิตใจที่แตกต่างกัน” ก็จะนำพาชีวิตหลังความตายไปยัง “ภพภูมิ” ที่แตกต่างกันตาม “กรรม” ที่ได้ทำไว้โดยใช้ “อุปกรณ์” ในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่
“มีดทำครัว” หากอยู่ในมือของคนที่เปรียบเหมือนดอกบัวเหล่าบนๆ ก็จะถูกใช้ในทางบุญกุศล เช่น ใช้ทำอาหารถวายพระและแบ่งให้สมาชิกในครอบครัวได้ลิ้มรสอาหารที่มีคุณค่า
แต่หาก “มีดทำครัว” ถูกใช้โดยคนที่มีจิตใจเปรียบได้กับดอกบัวเหล่าล่างๆ ก็มักถูกใช้ในการก่ออาชญากรรม
2) หากมองย้อนไปดูสถิติผู้เสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆทั่วโลกรวมถึงในบ้านเราแล้ว เป็นไปได้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนนต่อปีนับหมื่นๆราย
ซึ่งเป็นภาพสะท้อนว่า “ระดับจิตใจ” นั้นมีส่วนในการก่อเกิดภัยสังคมได้โดยใช้ “รถ” เป็น “อาวุธ” ไม่ว่าจะเป็นการขับรถขณะมึนเมา หรือขับรถโดยประมาท จนถึงขั้นจงใจใช้รถเป็นอาวุวิ่งขนผู้คนดังที่เราเห็นในข่าวต่างประเทศมาแล้ว
จึงเห็นได้ชัดเจนว่า “ระดับจิตใจ” ของคนที่มาจากเหล่ากอที่ต่างกัน ส่งผลถึงพฤติกรรมการใช้ “อุปกรณ์” ต่างๆที่ไม่เหมือนกันในที่สุด
3) “The only thing that can stop a bad guy with the gun is a good guy with the gun.”
นั่นเป็นคำกล่าวของบุคคลระดับสูงจากองค์กรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมปืนในเมืองลุงแซม ที่มีกรณีศึกษาเป็นเครื่องยืนยันคำกล่าวนี้ได้
มีเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองเล็กๆของ Texas ช่วงปี 2019 วันเกิดเหตุเป็นวันอาทิตย์ซึ่งมีคนเข้ามาร่วมพิธีในโบสถ์เป็นจำนวนมาก
คนร้ายนำปืนเข้ามาในโบสถ์และนั่งร่วมพิธีด้วย และได้ลุกขึ้นและใช้ปืนที่ซุกซ่อนมาทำการยิงผู้คนในโบสถ์นั้น
หลังจากคนร้ายใช้ปืนทำร้ายผู้คนเสียชีวิตไปสองราย ไม่ถึง 10 วินาทีหลังจากนั้นชายวัย 70+ ปี ที่เป็นอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยให้กับโบสถ์ได้ใช้ปืนที่เขาพกมา ยิงใส่คนร้ายเข้าที่ศีรษะ (headshot) จนคนร้ายเสียชีวิตทันที ก่อนที่มันจะมีโอกาสยิงใส่ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์คนอื่นๆได้อีก!
ชายวัย 70+ ปี ที่ว่าคือคุณ Jack Wilson ผู้ซึ่งเป็น “ครูฝึกยิงปืน” และเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของชุมชนมาก่อน
ทางการจึงได้มอบเหรียญเชิดชูเกียรติให้กับคุณ Wilson สำหรับการกระทำของเขาที่ได้ช่วยชีวิตผู้คนบริสุทธิ์ให้รอดพ้นจากการถูกทำร้ายโดยอาวุธปืนของคนร้าย
โดยคุณ Wilson ได้ใช้อาวุธปืนของเขาหยุดยั้งการกราดยิงของคนร้ายได้อย่างทันท่วงทีในวันนั้น
ก็ลองจินตนาการกันดูครับว่า หากวันนั้นในโบสถ์ คุณ Wilson ไม่มีปืน หรือคุณ Wilson ไม่มีความสามารถในการใช้ปืนอย่างที่ท่านมี แล้วเหตุการณ์จะจบลงในทิศทางใด!
ครับ จะเห็นได้ชัดเจนว่า หากสังคมยังต้องเผชิญหน้ากับ “คนที่เปรียบเหมือนดอกบัวเหล่าล่างๆที่มีปืน”
สังคมก็ยังต้องการ “คนที่เปรียบเหมือนดอกบัวเหล่าบนๆที่มีปืน” อยู่
เช่นกัน!
4) ผมมองว่าควรมองลงไปในเชิงสถิติว่า เหตุการณ์ที่มีการใช้ปืนก่อเหตุนั้น มีการใช้ปืนที่เป็นปืนถูกกฎหมายหรือเป็นปืนที่ผิดกฎหมาย
และสำหรับปืนที่ถูกกฎหมายนั้น ผู้ขออนุญาตมี “คุณสมบัติ” ทั้งทางสภาพจิตใจและความรู้ความสามารถในการใช้ปืนและเก็บรักษาปืนได้อย่างถูกต้องปลอดภัยเพียงใด
สำหรับปืนที่ผิดกฎหมายก็ไม่ต่างจากสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆที่ต้องมีมาตรการเชิงรุกในการ “กำจัด” เพื่อเป็นการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
5) การให้การศึกษาเรื่องปืน เป็นสิ่งจำเป็น เพราะมีประชาชนจำนวนมากที่มองว่าปืนเป็นสิ่งที่ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยว แล้วในที่สุดก็ไม่มีความรู้เกี่ยวกับปืน ทั้งๆที่ปืนเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีชีวิต มันเป็นเครื่องมือที่มีวิธีใช้และหลักการทำงานที่เราสามารถเรียนรู้ได้เพื่อความปลอดภัย
จะเห็นได้ว่ามีผู้คนจำนวนหนึ่งถูกคนร้ายที่ใช้ “ปืนปลอม” มาเป็นอาวุธเทียมในใจก่ออาชญากรรม หากประชาชนได้รับการฝึกอบรมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐในการทำความรู้จักและเข้าใจในการทำงานและความปลอดภัยเกี่ยวกับปืน นั่นก็จะช่วยลดช่องวางที่คนร้ายจะใช้เพียงปืนเทียมมาใช้ในการก่ออาชญากรรม
ผมจึงมองว่า หัวข้อ “Gun Safety” หรือความปลอดภัยเกี่ยวกับปืน จึงควรได้รับการเผยแพร่สู่สถานศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะสุภาพสตรีที่เป็นกลุ่มเปราะบางจากความรุนแรงที่มาจากปืนดังที่เราๆท่านๆเคยเห็นในข่าวจากสื่อ
แขนงต่างๆมาแล้ว
5) เหตุกราดยิงย่อมต้องมีที่มา!
โฆษณา