22 ต.ค. 2022 เวลา 03:29 • ข่าวรอบโลก
UPDATE! ศาลระดับสหพันธรัฐของอเมริกา สั่งหยุดชั่วคราว
2
“แผนยกหนี้เงินกู้ยืมการศึกษา” ของ “โจ ไบเดน”
เครดิตภาพปก: บน - Robyn Beck/AFP/Getty Images, ล่าง - CORA LEWIS and ADRIANA MORGA/AP
  • 21 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา - ศาลระดับสหพันธรัฐ (Federal Judge) ของอเมริกา ได้มีคำสั่งให้หยุดชั่วคราว “แผนยกหนี้เงินกู้ยืมการศึกษา” ของ ปธน. โจ ไบเดน เพื่อให้ทบทวนความถูกต้องตามกฎหมายของนโยบาย
1
“ศาลอุทธรณ์ภาคแปดของสหรัฐอเมริกา” เมื่อวันศุกร์ ได้มีคำสั่งระงับแผนการยกหนี้เพื่อการศึกษาชั่วคราว เพื่อทำตามคำขอจาก 6 รัฐ ที่นำโดยพรรครีพับลิกันซึ่งฟ้องแผนดังกล่าว โดยอ้างว่าได้ก่อให้เกิดความเสียหายทางการเงินต่อรายได้ของรัฐ รวมถึงการดำเนินธุรกิจของบริษัทสินเชื่อ Missouri Higher Education Loan Authority: MOHELA ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐมิสซูรี (บริษัทผู้ให้บริการปล่อยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาในอเมริกา)
1
ที่มาภาพ: @mstratford
...
  • คำสั่งนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้พิพากษาของศาลระดับสหพันธรัฐ ในวันพฤหัสบดีก่อนหน้าได้สั่งยกฟ้องคดีนี้ โดยพิจารณาว่าโจทก์ [MOHELA] ไม่ได้ยืนหยัดเพื่อขัดขวางการบรรเทาหนี้ของนักเรียน
  • แถลงการณ์จากฝั่งทำเนียบขาว
Karine Jean-Pierre โฆษกทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เครดิตภาพ: Greg Nash/The Hill
Karine Jean-Pierre “ฌอง-ปิแอร์” โฆษกทำเนียบขาว ได้ออกแถลงการณ์หลังจากมีคำสั่งศาลนี้ว่า
  • ผู้กู้ยืม [นักเรียน] ยังสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการยกหนี้ได้ โดยให้เหตุผลว่า “คำสั่งระงับนี้ไม่ได้ห้ามให้เราตรวจสอบใบสมัครเหล่านี้เพื่อเตรียมส่งไปยังผู้ให้บริการสินเชื่อ”
...
แถลงการณ์จากทำเนียบขาว สามารถอ่านได้แบบเต็มๆที่ลิงค์ด้านล่างนี้
...
เธอเสริมว่าความคืบหน้านี้ไม่ได้ทำให้คำสั่งการยกฟ้องคดีในวันพฤหัสบดีนั้นเปลี่ยนแปลงได้ แต่ “มันเป็นเพียงการป้องกันไม่ให้มีการยกหนี้เกิดขึ้นจนกว่าศาลจะตัดสิน”
มีการร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ระงับการดำเนินการของ “ไบเดน” ที่จะทำการยกหนี้ให้กับนักเรียน ภายในวันที่ 22 ตุลาคม เวลา 9.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือหนึ่งวันก่อนหน้าที่เร็วที่สุดซึ่งจะมีการเริ่มให้มีการยกหนี้ให้กับนักเรียน
2
Cody Hounanian ผู้อำนวยการบริหารของ Student Debt Crisis Center เครดิตภาพ: Nextgen Policy
Cody Hounanian “โคดี ฮูนาเนียน” ผู้อำนวยการบริหารของ Student Debt Crisis Center กล่าวในแถลงการณ์ว่า
  • “วันนี้ศาลสั่งให้หยุดแผนการยกเลิกหนี้นักศึกษาของประธานาธิบดีไบเดน อันเนื่องมาจากคดีฟ้องร้องโดยบริษัทเงินกู้นักเรียนที่โลภมาก เราต้องการความชัดเจนว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางกฎหมายจริงๆ [ไม่ใช่เกมการเมือง] เรามั่นใจว่าการยกเลิกหนี้การศึกษาของประธานาธิบดี แผนจะยังคงอยู่และผู้กู้จะได้รับการบรรเทาทุกข์ในเวลาที่เหมาะสม”
ในขณะที่การยกหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษายังคงรอการตัดสินจากศาลขั้นสุดท้าย การหยุดชั่วคราวนี้หมายความว่าสถานะปัจจุบันจะคงอยู่จนถึงเวลานั้น เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ “ไบเดน” เปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับการยกหนี้เงินกู้นักศึกษาอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีการเข้าใช้งานแล้ว 10 ล้านคน ซึ่งกำหนดให้ผู้กู้ต้องกรอกแบบฟอร์มง่ายๆ พร้อมข้อมูลติดต่อพื้นฐาน เช่น อีเมลและหมายเลขประกันสังคม
3
หน้าตา App ที่ให้ผู้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา กรอกข้อมูล เพื่อขอยกหนี้ เครดิตภาพ: White House
การสั่งหยุดชั่วคราวจากศาลครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ “ไบเดน” ประกาศว่ามีผู้ยืมเงินกู้เพื่อการศึกษา ประมาณ 22 ล้านคนสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว
  • “ในเวลาน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ ผู้คนเกือบ 22 ล้านคน ได้ให้ข้อมูลแก่เราแล้ว สำหรับการพิจารณาเพื่อการบรรเทาทุกข์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตนี้” ไบเดนพูดไว้ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเดลาแวร์
”ไบเดน” กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเดลาแวร์ วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เครดิตภาพ: Evan Vucci/AP
ตัวเลขดังกล่าวแสดงว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้กู้ 43 ล้านคน ที่จะมีสิทธิ์เข้ามาตรการยกหนี้
“เราจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ต่อไปในการเตรียมการของเราตามคำสั่งนี้” ฌอง-ปิแอร์ กล่าวในแถลงการณ์ “และฝ่ายบริหารจะยังคงต่อสู้กับคนของพรรครีพับลิกัน เพื่อขัดขวางความพยายามของเรา ในการบรรเทาทุกข์แก่ครอบครัวชาวอเมริกา”
เรียบเรียงโดย Right SaRa
22nd Oct 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา