22 ต.ค. 2022 เวลา 10:41 • การศึกษา
- ถ้าพูดถึงการเรียนปริญญาตรีหลาย ๆ สาขาในประเทศไทย อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการยัดเยียดความรู้จากอาจารย์ให้กับนักศึกษา แต่จะยัดเยียดความคิดหรือไม่นั้น (ส่วนตัว: น่าจะขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมในการหล่อหลอมบุคลิกภาพในสถาบันนั้น ๆ ด้วยเหมือนกัน) เพราะต้องอยู่ในกรอบที่กำหนดเป็นความรู้พื้นฐานก่อน
2
- เมื่อเรียนสูงขึ้นกว่าปริญญาตรีขึ้นไปนั้น น่าจะโดนยัดเยียด "ให้ฝึกคิด" มากกว่า "ยัดเยียดความคิดให้" เนื่องจากเราน่าจะมีพื้นฐานความรู้จากปริญญาตรีมาแล้ว (กว้าง) ต่อไปจะเป็นการลง (ลึก) ในสาขาที่เราศึกษา ความถนัดและความสนใจ ค่อนข้างอิสระพอสมควร (ที่ไม่อิสระจนเกินไป เพราะอาจารย์กลัวนักศึกษาไม่จบ ตอนนี้รู้สึกว่าความรู้สำคัญมากกว่าจินตนาการ)
2
เราจะตอบอะไรก็ได้ ทิศทางไหนก็ได้ ถ้าหากว่าคุณมี Primary Source ที่ถูกต้อง (ในเวลานั้น) หนักแน่นมากเพียงพอ เพื่อยืนยันในสิ่งที่คุณคิดได้ใหม่ ๆ ไม่ซ้ำกับใครเลย พูดให้คณะอาจารย์และสาธารณชนเชื่อคุณได้ก็คือจบ นั่นคือความรู้จะหลั่งไหลเข้ามาในสมองของคุณด้วยตัวของคุณเอง แต่ระบบความคิดก็คล้าย ๆ กันทุก มหาวิทยาลัย (มาตรฐานการศึกษาของตะวันตก ครอบคลุมทั่วโลกอยู่แล้ว)
3
กล่าวโดยสรุป:
1
การศึกษาปริญญาตรี คุณถูกยัดเยียดความรู้อย่างแน่นอน และมีแนวโน้มที่อาจจะยัดเยียดความคิดได้บ้างพอสมควร (เพราะสถาบันต้องการให้คุณมีความรู้พื้นฐานทุกอย่างที่เป็นจุดแข็งตามที่ต้องการก่อนจะไปทำงานในโลกของความจริง)
2
การศึกษาที่สูงกว่าปริญญา โท-เอก คนที่ยัดเยียดความรู้คือตัวของคุณเอง (จะเป็นพวกอนุรักษ์นิยม เสรีนิยม หรืออะไรก็แล้วแต่ตามใจ) แต่ถ้าอยากจบตามกำหนดก็ศึกษาในสาขาความเชี่ยวชาญของอาจารย์ที่ปรึกษาของเรา อะไรก็ง่ายขึ้น ส่วนวิธีคิดนั้นมันมีมาตรฐานที่คล้าย ๆ กันทั่วโลกอยู่แล้วครับ
2
โฆษณา