22 ต.ค. 2022 เวลา 16:35 • ไลฟ์สไตล์
เคยไหม? รู้สึกมากกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง อยากบอกว่าลองเตือนตัวเองด้วย quote นี้ดู
เวลามีเรื่องกระทบ ลองรู้สึกเท่าที่รู้สึก ให้มันคงอยู่เท่าที่มันจะคงอยู่
อยากเล่าจากประสบการณ์ที่สังเกตตัวเอง เราเป็นคน rigid มากเป็นทุนเดิม มีชุดความคิดต่อตัวเองและสิ่งต่าง ๆ อย่างละเอียด วันนี้มีเหตุการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกว่า เฮ้ย! นี่มันไม่ใช่ นี่มันไม่โอเค แต่เรารู้ดีว่านี่คือเรื่องไม่เป็นเรื่อง ไม่จำเป็นต้องไปหาคำตอบหรือความยุติธรรมอะไร
แต่… จากแค่จุดเล็ก ๆ นั้น คิดไปคิดมา เริ่มทุกข์ มีแต่คำถามว่าทำไมนะ ทำไมไม่ใช่เรา ทำไมคนอื่นได้ไป ทั้งที่เราพูดออกไปก่อน? นี่มันไม่ถูกต้อง ความคิดเริ่มเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จนเริ่มร้อนรน กระวนกระวายอย่างบอกไม่ถูก แต่ที่ไม่ดีเลยคือ เริ่มตำหนิตัวเองว่า ทำไมต้องไปคิดมากกับเรื่องแค่นี้ด้วย?
เลยลองนั่งวิเคราะห์เหมือนเคย 555 พี่หมิวยังบอกเลยว่า เรามีเครื่องมือ detect ปัญหาและเรื่องราวบนโลกในตัวที่ทำงานหนักเกินไป พบคำตอบว่า เราไม่จำเป็นต้องไปจัดการให้ทุก ๆ อย่างมันเป็นอย่างที่ควรจะเป็นก็ได้ หรือคิดอีกแง่ มันควรจะเป็นแค่ ‘ในความคิดเรา’ แต่มันไม่ใช่ ‘how it be ในโลกแห่งความเป็นจริง’ โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา
อีกอย่างที่คิดได้และเชื่อมโยงกับ quote ด้านบนด้วยคือ เวลามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นก็แล้วแต่ ระบบการรับรู้และการตีความจะทำงานในสมองร่วมกับประสบการณ์ที่เคยผ่านมาทั้งหมด ทำให้เกิดความคิด ความรู้สึก อารมณ์ และการตอบสนองของร่างกายต่อเรื่องนั้น เพราะงั้น… จะดีกว่าไหม? ถ้าปล่อยให้สิ่งเหล่านั้น ‘คงอยู่เท่าที่มันจะคงอยู่’
เพราะบางที หลาย ๆ คนอาจจะเหมือนเราก็ได้ ที่ทุกข์ เศร้า โกรธ หรืออื่น ๆ มากมาย เพราะ… เราไปมีปัญหากับมัน! หลายครั้งเราไปปฏิเสธมัน ‘เฮ้ย ไม่ได้สิ โตขนาดนี้แล้วไปคิดเล็กคิดน้อยอะไรกับเรื่องแบบนี้’ หรือ ‘สิ่งที่เราคิดแม่งไม่สมเหตุสมผลเลย’ negative self-talk พวกนี้ บอกเลยว่า ทำให้เราเกลียดตัวเองกันได้ง่าย ๆ
ไม่รู้หรอกนะ สำหรับเรา มันทำให้เกลียดตัวเองในบางครั้ง ที่ปล่อยวางไม่ได้เหมือนคนอื่นทำให้มีความสุขได้ยาก แต่สำหรับคนอื่น มันอาจจะต่างไปก็ได้ การจะเริ่มมีความสุข อาจจะง่าย ๆ เพียงแค่ เราทำตัวตามธรรมชาติ อะไรเกิดก็ปล่อยให้มันเกิด คงอยู่ แล้วเดี๋ยวมันจะจากไปของมันเอง : ) อาจจะต้องใช้ความอดทนบ้างในบางเรื่อง แต่เชื่อเถอะ เจ็บไม่นานหรอก
โฆษณา