23 ต.ค. 2022 เวลา 12:14 • ปรัชญา
ความเชื่อใจมีไว้ทุกความสัมพันธ์
ความเชื่อใจพูดง่าย ๆ ก็คงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีให้แก่กันเพราะความเชื่อใจสื่อถึงความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งและกันหากความสัมพันธ์ใดที่มี
ความสัมพันธ์ที่ดีต้องมีความเชื่อใจกัน
ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว พ่อ แม่ ลูก หรือคนทุกคนที่เรารัก การที่เราไว้ใจเขา เขาก็จะไว้ใจเราก่อน
ก่อนอื่นที่จะมาพูดถึงความไว้เจอเราต้องทำตัวให้น่าไว้ใจก่อน เริ่มด้วยความจริงใจ เราก็จะได้ความจริงใจกลับมาถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไว้ใจคนยากลองคิดกลับกันคนแบบเราน่าไว้ใจไหม
ถ้าเราน่าไว้ใจ คนอื่นก็น่าไว้ใจเพราะถ้าคุณว่าตัวเองดี คนอื่นก็จะมองว่าคุณดี เพราะถ้าคุณเชื่อแบบไหนสิ่งที่คุณทำมันก็จะเป็นไปตามนั้น
ความเชื่อใจไม่ใช่แค่คู่รัก ครอบครัวนะ ยังรวมถึงมิตรภาพที่ดีของเพื่อน ถ้าเราไม่ไว้ใจเพื่อนเราเลย คุณว่าคุณจะอยู่กับเพื่อนได้ไหม
ถ้าคุณไม่ไว้ใจใครเลย มันยากที่จะมีคนไว้ใจคุณเพราะคนทุกคนต้องการ การเชื่อใจแก่กันและกัน
ถ้าหากความสัมพันธ์ไหนขาดความเชื่อใจความสัมพันธ์นั้นก็เหมือนกับผ้าที่ขาดริบริ้ว
ผ้าที่ขาดแล้วกว่าจะเย็บได้ก็ต้องใช้เวลา
ก็เหมือกับแก้วที่แตกไปแล้วมันสามรถกลับคืนมาได้ไหมคำตอบคงจะยากเพราะแก้วที่แตกแล้วมันกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ยาก ความไว้ใจก็เหมือนกันหากขาดความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันละกัน
คงเปรียบเสมือผ้าขี้ริ้วที่ขาดริบริ้ว
ไม่ต่างอะไรจากการที่พยายามซ่อมแก้วที่แตกแล้วให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม
เราเชื่อว่าเป็นอย่างงั้นเพราะความไว้ใจกันกับคนในครอบครัว กับเพื่อน หรือแม้กระทั่งคนรักล้วนมีพื้นฐานคือความไว้ใจ หากขาดความไว้ใจก็เหมือนขาดความเชื่อมั่นกับเขาไปโดยที่เป็นการสร้างรอยร้าวในความสัมพันธ์
เราเคยไว้ใจใครมาก ๆ ไหม นั่นคือการที่เราเชื่อใจเขาว่าเขาจะไม่ทำให้เราเจ็บปวดไม่ว่าทางไหนก็ตาม แต่ความไว้ใจก็มีข้อเสียคือถ้าเราไว้ใจผิด ผิดคน ผิดเวลา คุณอาจจะผิดหวังได้
เพราะฉะนั้นการที่คุณจะไว้ใจใครสักคนคุณต้องคำนึงก่อนว่าคนคนนั้น มีมุมที่เราไว้ใจได้ไหมถ้าหากไม่มีเลยเราก็ไม่ต้องไว้ใจเขาก็ได้
แนะนำให้ถ่อยห่างคนที่ทำผิดซ้ำซาก
คนที่ทำให้เราเจ็บใจมานับครั้งไม่ถ้วน ถ้าคุณไม่ไหวก็แค่ถอยห่างออกมา แค่นี้ชีวิตคุณก็จะสบายขึ้น ไม่ต้องมานั่งจับผิด ไม่ต้องมากังวลใจทีหลังว่าเราจะไว้ใจเขาได้ไหม ซึ่งมันเป็นเรื่องยากที่เราจะไว้ใจใครสักคนหนึ่ง
เพราะความไว้ใจต้องทำให้เห็นก่อนเราค่อยไว้ใจเขาได้ ถ้าไม่มีเลยก็แสดงได้ว่าคนนี้ไม่มีความน่าไว้ใจ
การที่เราจะไว้ใจสักคนเราต้องดูเขาไปนานนานใช้เวลาไตร่ตรองดูดีดี ก่อนตัดสินใจว่าเราจะไว้ใจเขาได้ไหม
1
เขาในที่นี้รวมทุกความสัมพันธ์ที่คุณมี พ่อ เพื่อน พี่ แม่ น้องหรือ แม้กระทั่งแฟนซึ่งมันเป็นเรื่องยากถ้าเราไม่ใจเขาก่อนเขาก็จะไม่ไว้ใจเราเหมือนกัน จำไว้ว่าความไว้ใจต้องเกิดขึ้นทั้งสองฝ่าย จึงจะเรียกได้ว่าเราทั้งคู่ไว้ใจซึ่งกันและกัน
1
เราก็อยากจะฝากถึงคนที่ไว้ใจใครยากด้วยว่าการไว้ใจมันไม่ผิดหรอก แต่เราต้องดูการกระทำของเขา ใช้เวลาไตร่ตรองสิ่งที่เขาทำลงไปแล้วเมื่อเราไว้ใจเขาแล้วเราก็ต้องทำตัวเองให้น่าไว้ใจเสียก่อนเพราะความไว้ใจต้องเกิดขึ้นทั้งสองฝ่าย
ความสัมพันธ์ที่ดีเกิดจากการไว้ใจซึ่งกันละกัน
1
โฆษณา