23 ต.ค. 2022 เวลา 14:25 • การศึกษา
การส่งสารสู่เพื่อรับสาร
การสนทนาคือการส่งสารรูปแบบหนึ่งเพื่อสร้างการรับรู้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเพื่อเข้าใจกันหรือตอบโต้กัน โดยที่เราสามารถสื่อสารผ่านภาษาสัญลักษณ์แทนความคิดความรู้สึกหรืออารมณ์หรือประสบการณ์ของผู้ส่งสาร
สารที่ดีนั้นจะต้องมีการรวบรวมเนื้อหาเรียบเรียงให้เป็นระบบ ใช้รหัสภาษาสัญลักษณ์ที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ใจความตามต้องการปกติหาข้อมูลจากอะไร ไม่ว่าจะเป็นในการทำงาน หรือในชีวิตประจำวัน ถ้าดูข่าวหรือตามความเคลื่อนไหวในสังคมก็จะดูNews Feed ในFacebook หรือถ้าหาข้อมูลเบื้องต้นก็คงจะเป็นGoogle แต่ว่าสิ่งที่สำคัญคืออย่าเพิ่งเชื่ออะไรในทันที
ถ้าเป็นในการทำงาน ก็คงจะใช้ฐานข้อมูลงานวิจัยเป็นหลัก
แม้ว่ามีการเรียบเรียงสารอย่างไร ก็จะมีอุปสรรคในการสื่อสารได้ โดยที่อุปสรรคในการสื่อสารก็อาจจะเกิดที่ผู้ส่งสาร สาร สื่อ หรือผู้รับสารก็ได้ เรามาดูกันทีละประเด็น
ประเด็นที่1 ผู้ส่งสารไม่พร้อม หรือทัศนคติไม่ดี บุคลิกไม่เหมาะสม เลือกวิธีการไม่เหมาะสม หรือไม่เข้าใจสารที่ตัวเองต้องการสื่อ
อุปสรรคที่เกิดขึ้นจากสาร เป็นภาษาคลุมเครือ ไม่ชัดเจน รูปแบบของสารนั้นมีความแปลกใหม่ เข้าใจยาก หรือเรียบเรียงลำดับเนื้อหาไม่ดี หรือความยากหรือง่ายเกินไปของเนื้อหา
ตัวสื่อเองอาจจะไม่เหมาะกับสาร เป็นสื่อที่ไม่มีประสิทธิภาพ หรือระดับภาษาไม่เหมาะกับการสื่อสาร
สำหรับประเด็นสุดท้าย ผู้รับสารอาจไม่พร้อมรับสาร หรือมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อผู้ส่งสาร หรือสาร รวมทั้งผู้รับสารอาจมีความคาดหวังสูงไป จึงทำให้ไม่สามารถรับสารอย่างที่เป็นจริงได้
เราจะกำจัดอุปสรรคเหล่านั้นได้ โดยเราต้องสร้างความรู้สึกปลอดภัยที่จะพูด นั่นคือการ
เคารพและให้เกียรติกัน ให้เราจริงใจที่จะหาจุดมุ่งหมายร่วมกัน
ไม่ใช่พูดเพื่อตัดสินหรือต่อว่า แต่เพื่อแสดงออกถึงความห่วงใยและปรารถนาดี อยากช่วยเหลือ อยากแก้ปัญหา ความรู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะพูดหรือจะรับฟังนั้นมาเกิดจากการเดาเจตนาของอีกฝ่ายหนึ่งไปในเชิงลบ
การแก้ปัญหาอย่างที่ 2 ก็คือการตั้งต้นด้วยข้อเท็จจริงค่ะไม่ใช่ตั้งต้นด้วยทัศนคติหรือการสรุปขึ้นเอง
ประการที่สามคืออย่าปล่อยให้เข้าใจผิดค่ะ ถ้าอีกฝ่ายหนึ่งเริ่มแสดงอาการไม่ไว้วางใจ ก็ให้กลับมาย้ำเจตนาที่ดีตั้งต้นของเรา
และควรถามความรู้สึกหรือข้อกังวลใจของผู้รับสาร อาจจะอธิบายเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เราต้องการสื่อสารนั้นมีความสำคัญต่อผู้รับสารอย่างไร
และประการสุดท้าย ชวนอีกฝ่ายหนึ่งเปิดใจ หลังจากอธิบายข้อสงสัยหรือข้อกังวลต่างๆ ก็ให้โอกาสอีกฝ่ายหนึ่งได้พูด และแบ่งปันความรู้สึกหรือความคิดของเขาออกมาบ้าง
รวมทั้งควรจะสร้างบรรยากาศในการพูดคุยให้เป็นมิตร เพื่อจะนำไปสู่การเปิดเผยและแสดงความคิดเห็นได้อย่างตรงไปตรงมา
โฆษณา