24 ต.ค. 2022 เวลา 03:44 • การศึกษา
กฏ 80/20 ของการบริหารเวลา
จะมีงานแค่หนึ่งหรือสองอย่างเท่านั้นที่เกิดประโยชน์มากกว่างานอื่นๆ 5-10 เท่า กฏ 80/20 เป็นหนึ่งในแนวคิดด้านการบริหารเวลา และการจัดการชีวิตที่สำคัญที่สุด
1
วันนี้เล่าให้ฟังอยากจะมาแชร์แนวคิดดี ๆ
จากหนังสือ Eat that frog ที่เล่าให้ฟังได้ไปอ่านมาแล้วก็เอามาปรับใช้และได้ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาดเลยอยากเอามาแชร์ให้ผู้อ่านได้อ่านกันเอาหล่ะงั้นเราไปเข้าเนื้อหาเลยล่ะกัน
สำหรับใครที่ไม่มีเวลาอ่านตรงนี้ได้เลยฮะ
มันถูกเรียกว่า “ หลักการพาเรโต “ ตามชื่อของ วิลเฟรโด พาเรโต นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาลีผู้คิดค้นกฏนี้ขึ้นมาในปี 1895
พาเรโตสังเกตุว่า ผู้คนในสังคมมักจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือผู้มีฐานะร่ำรวยและทรงอิทธิพล 20 เปอร์เซ็นต์ที่อยู่บนยอดพีระมิด ส่วนอีกกลุ่มคือคนอีก 80 เปอร์เซ็นต์ที่อยู่ตรงฐานพีระมิด
ในเวลาต่อมาเขาก็พบว่า จริงๆ แล้วกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหลายล้วนสอดคล้องกับหลักการดังกล่าวเช่นกัน
ตัวอย่างของหลักการนี้ระบุว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของกิจกรรมที่คุณทำจะก่อให้เกิดผลลัพธ์มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ลูกค้า 20 เปอร์เซ็นต์ทำให้เกิดยอดขาย 80 เปอร์ซ็นต์ สินค้าและบริการ 20 เปอร์เซ็นต์จะก่อให้บริษัทมีกำไร 80 เปอร์เซ็นต์ และงานที่คุณทำ 20 เปอร์เซ็นต์จะสร้างมูลค่ามากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ความหมายคือ หากคุณมีสิ่งที่ต้องทำสิบอย่าง สองอย่างในนั้นจะมีค่ามากกว่าแปดอย่างที่เหลือรวมกันมากมายทีเดียว
ปริมาณของงานกับความสำคัญของงาน
ถ้าหากมีงานต้องทำทั้งหมดสิบอย่าง แต่ละอย่างใช้เวลาในการทำเท่า ๆ กัน แต่จะมีงานเพียงหนึ่งหรือสองอย่างเท่านั้นที่เกิดประโยชน์มากกว่างานอื่นๆ 5-10 เท่า และก็มีหลายครั้งที่งานหนึ่งอย่างมีค่ามากกว่างานอีกเก้าอย่างด้วยซำ้
“ ความจริงที่น่าเศร้าคือ “ พวกเขามักจะผัดผ่อนงาน 10 หรือ 20 เปอร์เซ็นต์ที่มีความสำคัญและมีค่ามากที่สุด แล้วหันไปขลุกอยู่กับงานอีก 80 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่สลักสำคัญและแทบไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลย
การจดจ่อกับงานสำคัญ คุณคงเคยเห็นหลายคนที่ดูยุ่งตลอดทั้งวันแต่แทบทำอะไรไม่เสร็จเลยสักอย่าง นั้นเป็นเพราะพวกเขามัวแต่สาละวนอยู่กับงานที่แทบไม่มีค่าอะไรเลยตั้งหาก งานที่มีค่ามากที่สุดในแต่ละวันมักเป็นงานที่ยากและซับซ้อนที่สุด นั้นคือเหตุผลว่า ทำไมคุณจึงต้องยืนกรานว่าจะไม่ทำงาน 80 เปอร์เซ็นต์ที่อยู่ฐานพีระมิด ในเมื่อคุณมีงาน 20 เปอร์เซ็นต์ที่อยู่บนยอดพีระมิดรออยู่ตรงหน้า
1
จงจำเอาไว้ว่า อะไรก็ตามที่คุณเลือกทำซ้ำๆ จะกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวคุณไปในที่สุด หากคุณเลือกที่จะเริ่มต้นวันด้วยการทำงานที่แทบไม่มีค่าอะไรเลย คุณก็จะติดนิสัยเริ่มต้นทำแต่งานประเภทนี้ ซึ่งไม่ใช่นิสัยที่ควรมีอยู่ในตัวคุณเลย
ส่วนงานที่ยากที่สุดของการทำงานชิ้นสำคัญก็คือ การเริ่มลงมือทำ แต่จงรู้ไว้ว่า “ ทันทีที่คุณเริ่มต้นทำงานที่มีค่าแล้ว คุณจะมีแรงจูงใจให้ทำงานนั้นต่อไป ทั้งนี้เนื่องจากโดยธรรมชาติแล้วสมองของคุณชอบทำงานที่มีความสำคัญ
งานที่สร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง คุณจึงมีหน้าที่ป้อนงานแบบนี้ให้กับสมองของคุณอยู่เรื่อยๆ
กระตุ้นตัวเองความจริงมีอยู่ว่า การทำงานสำคัญให้เสร็จมักจะใช้เวลาเท่า ๆ กับการทำงานที่ไม่สำคัญให้เสร็จ สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ การทำงานที่สำคัญและมีค่าจนเสร็จนั้นมาพร้อมกับความภูมิใจและพอใจอย่างล้นเหลือ แต่การทำงานที่แทบไม่มีค่าอะไรเลยจะไม่ทำให้คุณรู้สึกพอใจ (หรือถ้ารู้สึกก็คงน้อย)
อันที่จริงการบริหารเวลานั้นก็คือการบริหารชีวิตและตัวเรานั่นเองมันคือการควบคุมลำดับเหตุการณ์...คือการควบคุมสิ่งที่คุณทำลำดับต่อไป คุณมีอิสระในการเลือกว่าจะทำสิ่งไหนก่อน มันคือความสามารถแยกแยะสิ่งที่สำคัญออกจากสิ่งที่ไม่สำคัญถือว่าเป็นปัจจัยที่ชี้ขาดว่าคุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงานหรือไม่
สรุป การบริหารเวลา 80/20
1.เขียนเป้าหมาย กิจกรรม โครงการ และหน้าที่รับผิดชอบหลักๆ ในชีวิตของคุณทั้งหมดออกมาเป็นข้อๆ มีข้อไหนบ้างที่เป็น หรือน่าจะเป็นงาน 10-20 เปอร์เซ็นต์แรกที่จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ได้มากถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์
2.ตั้งปณิธานเสียตั้งแต่วันนี้ว่าคุณจะใช้เวลามากขึ้นเรื่อยๆ กับสิ่งที่สามารถทำให้ชีวิตและหน้าที่การงานของคุณเปลี่ยนแปลงไปได้จริงๆ และจะใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆ กับสิ่งที่ไม่ได้มีความสำคัญนัก.
เป็นยังไงกันบ้างฮะหวังว่าสิ่งที่เล่าให้ฟังเอามาแชร์ให้ท่านผู้อ่านคงจะมีประโยชน์แก่ตัวคุณผู้อ่านนะฮะ สุดท้ายแล้วหากชอบคอนเทนต์แบบนี้ การทำรูปแบบนี้ช่วยคอมเม้นท์บอกกันด้วยนะฮะเล่าให้ฟังจะได้เอาไปปรับเปลี่ยนแก้ไขเพื่อผู้อ่านทุกคนจะได้ชอบนะฮะ
โฆษณา