24 ต.ค. 2022 เวลา 16:13 • หนังสือ
หากในหัวของคุณมีแต่คำว่า ทำงาน ทำงาน ทำงาน คุณอาจมีบุคลิกภาพตามแบบเอ็นเนียแกรมไทป์ 3 (The Achiever) มืออาชีพผู้สร้างผลงานไม่หยุดยั้ง
1.ไทป์ 3 เป็นแบบอย่างของคนที่อยากทำงานจนบรรลุเป้าหมายให้ดีที่สุด เป็นผู้มุ่งมั่นความสำเร็จ สู้งานหนักเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
2.โปรแกรมในหัวของคุณบอกว่า วิธีที่จะรู้สึกดีๆคือประสบความสำเร็จให้ทุกคนได้เห็นมากที่สุด พยายามสร้างความสำเร็จให้คนอื่นมองว่าคุณคือผู้ชนะ
3.เป็นคนชอบทำงานและบ้างานที่สุดใน 9 ไทป์ มีพลังสู้งานหนักเพื่อความสำเร็จ
4.คุณพูดตรงไปตรงมาเข้าเรื่องโดยไม่อ้อมค้อมหรือพูดเหมือนนำเสนองานเป็นข้อๆ
5.คุณมักจะให้ความสำคัญกับงานมากกว่าคน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหา ถ้าคุณไม่สนใจรับฟังความรู้สึกของคนอื่นเพียงเพื่อจะมุ่งทำงานให้สำเร็จ
6.อารมณ์ที่คุณรู้สึกบ่อยๆคือหงุดหงิด ร้อนใจ ซึ่งมักเกิดจากคนอื่นที่ทำให้ต้องเสียเวลาทำงาน อาจเศร้าอยู่ลึกๆเป็นครั้งคราว หากคิดว่าไม่ได้เป็นตัวเองจริงๆแต่ต้องทำตัวให้เป็นที่ชื่นชม
7.ฉายภาพลักษณ์ความสำเร็จ ดูดีในทุกสถานการณ์ ใช้พลังและความตั้งใจเพื่อให้ดูเหมาะสมและนำเสนอภาพลักษณ์ที่คนอื่นชื่นชม
8.คุณหลีกเลี่ยงความล้มเหลวทุกวิถีทาง ถ้าเอาชนะเรื่องนั้นไม่ได้คุณก็อาจจะเลือกไม่ทำ เชื่อว่าผู้ชนะจะเป็นที่รัก จึงผลักดันให้คุณพยายามทำให้คนเห็นว่าคุณทำได้ทุกเป้าหมาย
ข้อดีของผู้นำไทป์นี้ คือคุณชอบทำงานและส่งต่อความกระตือรือร้นไปยังคนอื่นด้วย ทำงานมากกว่าหน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเอง ผลักดันให้สิ่งต่างๆไปข้างหน้าและคอยเร่งคนอื่นเมื่อเริ่มเฉื่อย สื่อสารได้อย่างกระชับชัดเจน มีประสิทธิภาพ อ่านใจหมู่คนได้และแนะนำได้ว่าตรงไหนจะเป็นจุดขาย
ทั้งนี้การที่คุณพยายามมุ่งงานและเป้าหมายอย่างหนัก จึงควรเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนมีมุมมองต่องาน เป้าหมายและความสำเร็จเหมือนตัวเอง ถ้าคุณจะรอจังหวะให้ช้าลงเพื่อพูดคุยกับคนอื่นให้เข้าใจมากขึ้นก็จะนำพาพวกเขาไปสู่จุดหมายได้อย่างราบรื่น จริงๆคุณเป็นคนที่ทำงานด้วยได้ง่ายและสนุกมาก ถ้ายอมใช้เวลาสร้างความสนิทสนม สร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นมากขึ้น
เนื้อหาอ้างอิงมาจากหนังสือ คู่มือทำงานคน 9 ไทป์ ใจสําราญ งานสําเร็จ
ดร.เบียทริซ เชสนัต เขียน
วาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช แปล
โฆษณา