26 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
วิธีรับมือกับความ Perfectionist ของตัวเอง
มนุษย์ Perfectionist หรือ คนที่ยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ ทำอะไรทุกอย่างจะต้องเป๊ะ ไม่ชอบความผิดพลาด ชอบโทษตัวเอง แถมบางทีก็พาลไปโทษคนอื่น
ถ้ามีมากเกินไป จะเกิดผลเสียทั้งต่อสุขภาพของตัวเอง กับประสิทธิภาพในการทำงาน และยังมีผลกระทบกับความสัมพันธ์ของผู้คนรอบข้างอีกต่างหาก แล้วเราจะรับมือกับความสมบูรณ์แบบได้ยังไงบ้าง มีเทคนิคดีๆ มาฝากกันครับ
1.ซอยเป้าหมายใหญ่ให้เล็กลง
เป้าหมายใหญ่มักทำให้เรารู้สึกเครียด กดดัน ซึ่งความคาดหวังก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบ ที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกต้องการความสมบูรณ์แบบนั้นเอง ไม่ได้หมายความว่า การตั้งเป้าหมายใหญ่เป็นเรื่องไม่ดี แต่เมื่อมีแล้ว ต้องรู้จักการทำให้เป็นเป้าหมายย่อยๆ ด้วย นอกจากจะลดความเครียดและความกดดันได้ดีแล้ว การทำให้เป้าหมายเล็ก ยังแก้นิสัยผัดวัดประกันพรุ่ง ทำให้ง่ายต่อการลงมือทำได้อีกด้วย
2.ฉลองความสำเร็จระหว่างทาง
เคล็ดลับที่จะช่วยให้เราสามารถลงมือทำอะไรได้อย่างต่อเนื่อง ก็คือการเขียน Small wins ครับ มันคือการมองหาความสำเร็จระหว่างทางและให้รางวัลกับทุกความพยายาม ที่เราลงมือทำเพื่อพาตัวเองเขยิบเข้าไปใกล้เป้าหมาย
การสะสมชัยชนะเล็กๆ ในแต่ละวันนี้แหละ ที่จะพาเราไปยังปลายทางที่อยากจะไปถึง
3.ยอมรับในข้อผิดพลาด
เราต่างก็เคยมีเรื่องที่ทำผิดพลาดกันมาทั้งนั้น การโทษตัวเอง จมอยู่กับความรู้สึกผิด ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น
ทุกๆ เรื่องที่ผิดหวัง มันมาเพื่อให้เราได้เรียนรู้ และเติบโตขึ้น ดังนั้น ให้ยอมรับในข้อผิดพลาด ใช้มันเป็นบทเรียน และก้าวไปข้างหน้าโดยที่ไม่ทำผิดในเรื่องเดิมอีกจะดีกว่า
สุดท้ายนี้ ต้องรู้จักที่จะใช้ความสมบูรณ์แบบอย่างพอดีให้ได้ ให้ลองเอาทั้ง 3 ข้อนี้ ค่อย ๆ ปรับตัวเองทีละนิดดูครับ
ข้อมูลจาก Lifehack

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา