25 ต.ค. 2022 เวลา 02:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมแชร์ลูกโซ่ถึงสร้างความเสียหายมาก? ตอนที่ 1
หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า ทำไมคนไทยถึงโดนหลอกลวงจากแชร์ลูกโซ่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และในแต่ละครั้งเกิดความเสียหายมากมาย และที่เลวร้ายที่สุดคนที่เสียหายมักเป็นคนกลุ่มที่ขาดความรู้ความเข้าใจ และมักจะตกเป็นหนี้เป็นสินมากขึ้นเสียด้วยซ้ำ
ก่อนอื่น เรามาคุยถึงคุณสมบัติของแชร์ลูกโซ่ที่ “ดี” กันก่อน
Cr : matichon
  • ต้นสายต้องหาลูกสายมากกว่า 1 คน
แชร์ลูกโซ่จะโตได้ต้องมีการแพร่ระบาด เช่น จาก 1 เป็น 3 เป็น 9 เป็น 27 ไปเรื่อย ๆ เหมือนโรคโควิดที่มี R0 สูง ทำให้แพร่ระบาดได้รวดเร็ว หากต้นสายหนึ่งคนต้องไปหาลูกสายน้อยกว่า 1 คน เกมจะมันก็จะค่อย ๆ จบลงไปเอง
  • ต้นสายต้องคืนทุนไว แต่ไม่ไวเกิน
หากคนที่เข้ามาเล่น คืนทุนไว หรือคืนทุนทันที ก็จะไม่มีแรงจูงใจให้อยู่ในเกมต่อ ดังนั้นจึงต้องมีการทำให้รู้สึกว่าได้ทุนคืนแล้ว เมื่อผ่านช่วงระยะเวลาหนึ่ง และต้องทำอะไรบางอย่าง เช่น ซื้อของ หรือหาลูกข่ายเพิ่ม เพื่อให้ได้เงินมากขึ้น ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านไป
  • ต้องมีแรงจูงใจให้หาลูกค้า/เหยื่อใหม่
รายได้หลักของต้นสายมักจะมาจากการหาเหยื่อรายใหม่เข้ามาในระบบ หากไม่หาใหม่ จะทำให้ได้ผลตอบแทนน้อยเกินไป
และเกมที่ผลตอบแทนสูง หรือคืนทุนไว ยิ่งจำเป็นต้องหาลูกสายจำนวนมาก เพื่อนำเงินมาจ่ายผลตอบแทน
  • ต้องทำให้ดูเหมือนว่า เป็นการลงทุนที่ดี
เพื่อให้ต้นสายไม่รู้สึกว่า หลอกลวงลูกสาย ซึ่งมักจะเป็นผู้ที่รู้จัก เช่น พ่อแม่พี่น้อง ญาติ เพื่อน คนรู้จัก และอาจจะคิดว่าตัวเองหวังดีกับคนเหล่านี้เสียด้วยซ้ำ ที่แนะนำการลงทุนดี ๆ ให้
  • ต้องทำให้ต้นสาย stay invested
การจ่ายผลตอบแทนมักจะไม่เป็นรูปแบบของเงิน 100% ทำให้ดูเหมือนเป็นตัวเลขในกระดาษในหน้าจอที่สวยงาม และสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่สามารถถอนออกได้ แต่ถ้าถอนออกจะเสียโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น หรือไม่วามารถหาลูกข่ายได้มากขึ้นเป็นต้น
  • มักมีการจ่ายผลตอบแทนให้กับคนที่ขยันหาลูกสายเป็นพิเศษ
ผลตอบแทนมักจะเป็นขั้นบันได ทำให้คนที่ยิ่งหาลูกสายเยอะ ยิ่งหาผลตอบแทนได้มากเป็นพิเศษ
การออกแบบในลักษณะแบบนี้ ทำให้ขณะที่เกมยังดำเนินไปอยู่ ทุกคนดูเหมือนจะรวยกันหมด คนเก่าได้เงินจากคนใหม่ คนใหม่ก็มีโอกาสรวยจากคนใหม่กว่า ทำให้ทุกคนที่อยู่ในเกมนี้ ห้ามเอ๊ะ ห้ามสงสัย ห้ามฟ้องร้อง เพราะเมื่อเกมหยุด ทุกคนในเกมเสียหายทันที
ดังนั้น ตราบใดที่เกมยังไม่จบ มักจะไม่มีผู้เสียหาย และพอไม่มีผู้เสียหาย รัฐ และผู้ดูแลกฎหมาย จึงมักจะไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้เกมนี้ดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ จนมันโตจนไม่สามารถรองรับการขยายได้ต่อไป จนมันพังลงด้วยน้ำหนักของตัวมันเอง
จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมเราถึงมีแชร์ลูกโซ่กันเกลื่อนกลาด แต่ดูเหมือนว่าทางการไม่ทำอะไร…
ติดตามอ่านตอนอื่นๆ ได้ที่ซีรีย์
โฆษณา