25 ต.ค. 2022 เวลา 04:03 • ความคิดเห็น
+ การโทษคนอื่น เป็นกลไกป้องกันตัวเองที่ถูกหยิบมาใช้เมื่อ Ego ถูก Id และ Superego กดดันมากเข้าจนมากจนอยากผลักมันออกไป โดยการโยนไปให้คนอื่น
+ ส่วนการทำในสิ่งตรงข้าม เกิดจากแรงขับของการอยากเอาคืน
การต่อต้าน -> เอาคืน -> ยิ่งห้ามยิ่งยุ
เช่น กลยุทธยิ่งห้ามยิ่งยุในทางการตลาด การโดนห้ามทำให้รู้สึกถูกลิดรอดอิสรภาพ แล้วผู้ถูกห้ามอยากเอามันกลับคืน วิธีนี้ใช้ได้กับคนที่วัตถุดิบข้างในคือการต่อต้าน
ทั้ง โทษคนอื่น + ทำในสิ่งตรงข้าม ไม่ว่าจะเกิดขึ้นด้วยความตั้งใจใช้เป็นชนวนของการเลิกรา จากคนที่มีแนวคิดว่า เวลาจะเลิกรากันต้องทำให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่แล้วถอยออกไปเอง หรือแรงขับอื่น ก็ล้วนบ่งชี้ว่า 'ตอนนี้ความสัมพันธ์ได้ผ่านจุด Relationship crisis ที่มีการจุดระเบิดอะไรบ้างอย่างแล้วมาถึงช่วง Re-evaluation ที่ต้องตัดสินใจว่าจะอยู่หรือไป'
ลองย้อนกลับไปหาระเบิดลูกนั้น หาความแตกต่างของตัวตนระหว่างกันที่ยังซุกอยู่ใต้พรม หรือความแตกต่างที่ยังไม่ได้ถูกประสานดูค่ะ ส่วนตัวคิดว่าน่าจะช่วยได้
แต่ถ้าความสัมพันธ์ผ่านช่วงนั้นมาแล้ว เป็นเรื่องเดิมที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ก็เป็นจุดที่ตัดสินใจได้เลยว่าจะอยู่หรือไป ในขั้นนี้ถ้าเลือกอยู่ อะไรที่เป็นก็จะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงแล้ว (มีแต่คงที่หรือแย่ลง) แตกต่างจากขั้นก่อนที่ระเบิดเพิ่งปะทุขึ้น ซึ่งยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ (มีทั้งคงที่และดีขึ้น)
โฆษณา