25 ต.ค. 2022 เวลา 10:52 • การเมือง
จบไปแล้วกับการประชุมพรรคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 (中国共产党第二十次全国代表大会) ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สุนทรพจน์ของสีจิ้นผิงซึ่งพูดพร่ามยาวนานถึง 2 ชั่วโมงได้สร้างความชอบธรรมในการปกครองของตนเองไปสู่ทศวรรษที่สอง วาระที่ 3 ซึ่งยาวนานกว่าผู้นำสองรุ่นก่อนหน้า
สุนทรพจน์ของเขาสามารถสรุปได้ 4 ประเด็นสั้นๆ ดังนี้
1) นโยบาย 'zero COVID' ยังอยู่: นโยบายควบคุมโควิด-19 ของจีนคือการตีกรอบ ล้อมวง เขตแดนเชื้อโรคให้แคบลง ตรวจโควิดแบบบังคับจำนวนมหาศาล (จีนตรวจโควิด PRC ได้ 15 ล้านคนใน1 วัน) การกักตัวแบบบังคับ และ การล็อคดาวน์ทั้งเมือง ด้วยเหตุผลที่ว่า "ชีวิตของคนจีนอยู่เหนือสิ่งอื่นใด" และไม่มีแสดงท่าทีว่า 'zero COVID' จะจบลงเร็วๆ นี้
2) ผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจ — แต่มันจะเป็นการต่อสู้ที่ลำบากยากเข็ญมากขึ้น: จีนไม่มีความกดดันทางด้านเศรษฐกิจในปีที่มีโควิดเพราะไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ แต่ปีนี้จีนตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจ "ประมาณ 5.5%" ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ต่ำมาก เพราะจีนรู้ว่าเศรษฐกิจของตนเองย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1976 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการปฏิวัติทางวัฒนธรรมที่ทำลายเศรษฐกิจจีนยาวนานกว่า10 ปี แต่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว
พรรคจึงตั้งเป้าที่จะเพิ่มรายได้และทำให้ประชาชนมีความสุขภายใน 5 ข้างหน้า (จนกว่าจะประชุมพรรคครั้งใหญ่อีกครั้ง)
3) กระชับใต้หวันมากขึ้น: การรวมชาติกับไต้หวันเป็นภารกิจของผู้นำจีนหลายรุ่นตั้งแต่ปี 1949 แต่สีต้องการกดดันให้ใต้หวันกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของจีนให้เร็วที่สุด โดยมีเป้าหมายว่า "ภาระกิจ" นี้จะต้องสำเร็จให้ได้ภายในปี 2049 ซึ่งจะเป็นปีที่ฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน
เขากล่าวว่า "กงล้อแห่งประวัติศาสตร์กำลังเคลื่อนไปสู่การรวมชาติของจีนและการฟื้นฟูชาติจีน การรวมประเทศของเราอย่างสมบูรณ์จะต้องเกิดขึ้นจริง และสามารถทำได้โดยไม่ต้องสงสัย" ฟังแล้วแอบสยองอยู่เบาๆ
4) ความทะเยอทะยานระดับโลกของจีน: ในสมัยอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมินได้ประกาศต่อโลกว่า จีนกำลังเติบโตอย่างสันติ (“peaceful rise for China”- 中国和平崛起) ขณะที่หู จิ่นเทา ยืนยันในคำมั่นที่ว่า "สังคมแห่งการปรองดอง" (“harmonious society” - 和谐社会) แต่ในทศวรรษที่ผ่านมา สี จิ้นผิงต้องการ "การฟื้นฟูที่ยิ่งใหญ่ของชาติจีน" ("the great rejuvenation of the Chinese nation" - 中华民族伟大复兴) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ความฝันจีน (中国梦) และต้องการทวงคืนสถานะอันชอบธรรมของจีนต่อโลกใบนี้
โดยสีกล่าวว่า "ตอนนี้เป็นโอกาสทางประวัติศาสตร์สำหรับจีนในการยกระดับสถานะและอิทธิพลในโลก"
ดังนั้น หลักการนโยบายต่างประเทศของจีน คือ การเคารพประเทศอื่น ๆ อยู่อย่างอิสระและสงบสุข และต่อต้าน "อำนาจนิยมและการเมืองที่มีอำนาจ ความคิดของสงครามเย็น" และสองมาตรฐาน
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสีจะทำได้จริง หรือจะขายฝันให้กับคนทั้งโลก
References:
James Palmer. 2022. What Did Xi Say at China’s 20th Party Congress?. https://foreignpolicy.com/2022/10/19/china-party-congress-xi-jinping-speech/
John Ruwitch. 2022. These are 4 key points from Xi's speech at the Chinese Communist Party congress. https://www.npr.org/2022/10/16/1129277377/china-xi-jinping-communist-party-congress-speech-takeaways
Nikkei Asia. 2022. Transcript: President Xi Jinping's report to China's 2022 party congress . https://asia.nikkei.com/Politics/China-s-party-congress/Transcript-President-Xi-Jinping-s-report-to-China-s-2022-party-congress
โฆษณา