25 ต.ค. 2022 เวลา 11:11 • ความคิดเห็น
การมีประสบการณ์ชีวิตเยอะจากการอ่านและการสังเกตผู้คนรอบตัว เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะแม้จะมีความรู้ ความสามารถ และสามารถประสานความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลายเข้าด้วยกัน
1
แต่มันก็ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เก่งขนาดนั้น มีใครหลายคนที่เก่งกว่าเรามากมาย เหนือฟ้ายังมีฟ้าเสมอ ซึ่งเป็นการกดตัวเองโดยอัตโนมัติ บางคนก็ถึงขั้นคิดว่าตัวเองไม่มีความหมาย ไม่มีค่า ยิ่งเราอยู่ในสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำเราจะแข่งขันกับคนอื่นมากพิเศษโดยที่เราไม่รู้ตัว จึงไม่แปลกที่จะเกิดความรู้สึกเชิงลบกับตัวเอง
1
วิธีแก้คือต้องจัดการความคิดของตัวเอง ระบุจุดแข็งในตัวเองให้ได้ หมั่นสร้างความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับตัวเอง เช่น อ่านหนังสือวันละกี่หน้า เดินวันละกี่ก้าว ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น จดทุกอย่างเอาไว้เราจะเห็นความสำเร็จได้ชัดเจนขึ้น และอย่าลืมเล่าความไม่สบายใจให้คนใกล้ตัวฟัง (อย่าลืมรับฟังคนอื่นกลับด้วย) เป็นกำลังใจให้นะครับ
1
โฆษณา