26 ต.ค. 2022 เวลา 12:46 • หนังสือ
สรุป 366 แนวคิดการบริหารที่สำคัญที่สุดของ Peter Drucker Ep.36
มี 366 ข้อคิด ผมตั้งใจจะนำมาสรุปทั้งหมด
ให้ได้ชมกันตลอดปีนี้ครับ
นี่คอสรุปของสรุป เพราะเดิมที่เล่มนี้คือ
รวมแนวคิดสำคัญของ Peter Drucker
ผู้ที่เป็นนักคิดด้านบริหารที่สำคัญที่สุดคนหนึ่ง
แต่ละข้อคิด ทีข้อคิดละ 1 หน้า
ผมสรุปย่อยมาอีกมาครั้งละ 7 ข้อ ใน 1 หน้าครับ
ฝากติดตามกันด้วยนะครับ
246 จดบันทึกเวลาและกำจัดสิ่งที่ทำให้เสียเวลา
สิ่งที่เราจะเรียนรู้จากเรื่องนี้ได้ คือ
เราต้องเรียนรู้ที่จะพูดว่า ‘ไม่’ กับกิจกรรมที่ไม่มีประโยชน์กับเรา
จดบันทึกสิ่งที่ทำไปในแต่ละวัน คิดทบทวน และปรับให้ดีมากยิ่งขึ้นครับ
247 รวบรวมเวลา
นี่คือเทคนิคที่ใช้จัดการเวลาโดยที่เราจะนำเวลาที่เรารวบรวมไปใช้กับเรื่องที่สำคัญ
และจากข้อที่แล้ว จะมีการจดไว้ว่าใช้เวลาส่วนไหนมากเกินไป
แล้วจะมานั่งตัดส่วนนั้นทิ้งไปอีก นั่นคือสิ่งที่ควรทำครับ
248 แนวทางปฏิบัติของผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ
ทุกคนที่เป็นผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพมีสิ่งที่ทำเป็นสิ่งยากทั้งนั้น
สิ่งที่บุคคลเหล่านี้เป็นเหมือนกัน คือ ทุกคนทำเฉพาะภารกิจที่จำเป็นและตัดส่วนที่ไม่จำเป็นทิ้งไป
นั่นคือการทำสิ่งที่เหมาะสมให้ลุล่งครับ
249 มุ่งเน้นไปที่การสร้างประโยชน์
ผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ ควรเน้นไปที่การสร้างประโยชน์
เราทำอะไรได้บ้างเพื่อการดำเนินการหรือผลลัพธ์ขององค์กร
สิ่งนั้นตือการบอกว่าเราให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบ
250 การประเมินผลงาน
วิธีการประเมินจะถามจากคำถามดังนี้
ตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาทำสิ่งใดได้ดี
ดังนั้น ตอนนี้เขาน่าจะทำสิ่งไหนได้ดี
เขาคนนั้นจะต้องเรียนรู้อะไรถึงจะใช้จุดแข็งได้เต็มที่
ถ้าฉันมีลูก อยากให้ทำงานกับคนนี้หรือไม่เพราะอะไร
ที่ให้ประเมินเช่นนี้ เพราะเราจะชอบที่จะประเมินจากศักยภาพของคนนั้นมากเกินไปครับ
251 วิธีปั้นบุคลากร
ทุกองค์กรจะมีการปั้นบุคลากรแต่ก็สามารถเป็นไปได้ทั้งการพัฒนาต่อหรือการหยุดยั้งคนนั้นได้
สิ่งที่ควรเน้นมากที่สุด คือ จุดแข็งของคนนั้น คนนั้นทำอะไรได้ดี และจะทำให้ดีขึ้นอีกอย่างไร
252 แรงงานความรู้ในฐานะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ
ผู้บริหารคนนั้นจะใช้จุดแข็งทั้งจากตนเองและคนอื่นในองค์กร
มาพัฒนาองค์ไปในทิศทางที่ดีขึ้นครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา