29 ต.ค. 2022 เวลา 15:41 • หนังสือ
สรุป 366 แนวคิดการบริหารที่สำคัญที่สุดของ Peter Drucker Ep.37
มี 366 ข้อคิด ผมตั้งใจจะนำมาสรุปทั้งหมด
ให้ได้ชมกันตลอดปีนี้ครับ
นี่คอสรุปของสรุป เพราะเดิมที่เล่มนี้คือ
รวมแนวคิดสำคัญของ Peter Drucker
ผู้ที่เป็นนักคิดด้านบริหารที่สำคัญที่สุดคนหนึ่ง
แต่ละข้อคิด ทีข้อคิดละ 1 หน้า
ผมสรุปย่อยมาอีกมาครั้งละ 7 ข้อ ใน 1 หน้าครับ
ฝากติดตามกันด้วยนะครับ
253 รับผิดชอบการงานของคุณ
เตรียมตัวรับผิดชอบงานของเรา ไม่ว่าจากที่ทำงานเดิมหรือเราไปทำงานที่ใหม่
สิ่งที่เตรียมตัวได้ คือ การสนใจที่ความสามารถของเรา
การโฟกัสและรับผิดชอบตัวเรา ผ่านการระบุจุดแข็งและพัฒนาตาม
254 นิยามคำว่า ‘ผลงาน’
คำว่า ‘ผลงาน’ ไม่ใช่การทำได้ตรงกลางตามเป้าหมายเท่านั้น
แต่คือการผลลัพธ์ให้ได้สม่ำเสมอในหลายงานและผ่านช่วงเวลาที่ยาวนานครับ
และที่สำคัญไม่ควรเชื่อคนที่ไม่เคยลองทำสิ่งใหม่ๆ หรือคนที่ไม่เคยผิดพลาดเลยครับ
255 ผลลัพธ์ที่สร้างความแตกต่าง
ก่อนจะคิดว่าเราจะสร้างประโยชน์อะไร สิ่งที่ควรคิดคือ เราจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างได้ที่ไหนและอย่างไร
โดยผลลัพธ์นี้จะเป็นไปได้ยาก แต่เป็นไปได้ที่เราจะสามารถเอื้อมถึงมัน
256 บริหารจัดการตัวเอง : ระบุจุดแข็ง
เราสามารถระบุจุดแข็งของเราเพื่อนำไปพัฒนาได้ดังนี้ มุ่งเน้นไปที่จุดแข็งของเรา พยายามปรับปรุงจุดแข็งของเรา
ตระหนักถึงปัจจุบันของตนเอง แก้ไขนิสัยและพฤติกรรมของตนเอง และไตร่ตรองว่าคุณไม่ควรทำสิ่งใด
257 บริหารจัดการตัวเอง : วิธีทำงานของฉัน
ผลงานที่ขัดกับค่านิยมของเราจะสร้างความเสียหาย
ท้ายที่สุดมันจะบั่นทอนและทำลายจุดแข็งของเรา
ดังนั้นอย่านำจุดแข็งของเราไปใช้กับงานที่จะทำลายค่านิยม
จงมองหาตำแหน่งงานที่สอดคล้องกับค่านิยมของตนเอง
258 บริหารจัดการตัวเอง : ควรสร้างประโยชน์อะไร
จากทั้งการรู้จุดอ่อนจุดแข็งของตัวเรา รู้วิธีการทำงาน ค่านิยมต่างๆเกี่ยวกับเรา
เราจะสามารถมองได้ว่าเราควรสร้างประโยชน์อะไร
โดยการเปลี่ยนแปลงจากความรู้เป็นการกระทำได้
1
259 บริหารจัดการตัวเอง : ความสัมพันธ์ในที่ทำงาน
องค์กรตั้งอยู่บนฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจกัน
ซึ่งจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีการสื่อสารและเข้าใจตรงกัน
1
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา