27 ต.ค. 2022 เวลา 01:21 • นิยาย เรื่องสั้น
#บุญคุณข้าว
กอล์ฟวันนี้ ได้คิวของแคดดี้ผู้ชาย ไม่ใช่วัยรุ่น เป็นผู้ใหญ่แล้ว
เรา : แคดดี้เคยบวชพระไหม
แคดดี้ : เคยครับ แต่นานแล้วนาย ผมมาแต่งงาน มีครอบครัว
เรา : ได้นำสิ่งที่รู้มาปฏิบัติในชีวิตบ้างไหม
แคดดี้ : ไม่เลยครับ
เรา : เอาทางธรรมมาใช้กับทางโลกได้นะ แล้วได้อะไรจากการเป็นพระบ้าง
แคดดี้ : (คิดสักพักนึง) ได้ "บุญคุณข้าว" ครับ
เรา : (อึ้งไป...สะกิดใจแวบนึง) ทำไมแคดดี้ตอบออกมาแบบนี้ล่ะ นายถามถึงประโยชน์ที่ได้จากการบวชเป็นพระนะ
แคดดี้ : ไม่รู้เหมือนกันครับ
เรา : แสดงว่าการปฏิบัติธรรมระหว่างเป็นพระทำให้เข้าใจอะไรลึกซึ้ง ก็ดีนะ ได้ประโยชน์อยู่ รู้ว่า พระภิกษุ คือผู้ขอ ผู้สละตน อุทิศตนเพื่อหลุดพ้น หากไม่ปฏิบัติจริงจัง จะติดหนี้กรรมกับญาติโยมที่เข้ามาถวายอาหารได้ ....ทำไมนายขนลุก...แคดดี้ขนลุกเหรอ?
แคดดี้ : ครับนาย ตรงที่นายบอกว่า "ติดหนี้"
เรา : อ้าว...งั้นที่นายเข้าใจว่าแคดดี้รู้เรื่องธรรมะ ไม่น่าจะใช่แล้ว น่าจะเป็น แคดดี้ติดหนี้บุญคุณข้าว ของญาติโยม ที่นำมาให้มากกว่า ....ขนลุกแรงเลย เพราะแคดดี้ขนลุกแรงใช่ไหมเนี่ย
แคดดี้ : ใช่ครับ ผมรู้เลยว่าใช่เรื่องนี้แน่ๆ
เรา : ตอนเป็นพระ ปฏิบัติได้อะไรบ้าง
แคดดี้ : ได้ "ยถา....." ครับ เป็นวัดต่างจังหวัด วัดบ้านนอกน่ะนาย ผมบวชได้ 1 ปี
เรา : หา ..ได้มาแค่นั้นเองเหรอแคดดี้ ก็สมควรติดกรรม บุญคุณข้าว แล้วล่ะ
ญาติโยม เขานำอาหารมาให้พระ เขามีความคาดหวัง ศรัทธาในตัวพระอยู่แล้ว เมื่อมาสวมเครื่องแบบพระ แล้วไม่ปฏิบัติตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็ติดกรรมเพิ่มขึ้นอีก
แคดดี้ : ขนลุก นาย ผมติดกรรมแบบนี้จริงๆ
เรา : แคดดี้เชื่อเอง เพราะพลังงานสะท้อนมาที่ตัวแคดดี้เอง ถูกไหม นายไม่ได้พูดแบบเออเองคนเดียว
แคดดี้ : ใช่ครับ
เรา : ศาสนาพุทธสอนเรื่องอริยสัจ 4 นะ อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
มรรค คือทางเข้าสู่ นิโรธ พ้นทุกข์/ดับทุกข์ ด้วยวิปัสสนา แคดดี้รู้บ้างไหม
แคดดี้ : ไม่รู้ครับ
เรา : แคดดี้ ไม่ได้อะไรเลยจากการบวชพระน่ะ
แต่แคดดี้ได้ ความรู้สึกว่า ตัวเองอยู่เหนือคนอื่นที่ไม่ได้บวช เหมือนอยู่คนละระดับ และไม่ฟังคนอื่นง่ายๆ เชื่อในแนวทางของแคดดี้เอง แต่ทำไมยอมเชื่อนายล่ะ
แคดดี้ : ผมรู้ว่านายพูดจริง รู้จริง ที่บอกว่าผมทำสมาธิแบบฤาษี ผมก็ทำแบบนั้นจริงๆ คือนั่งให้นิ่งคือนั่งให้นิ่งให้สงบ นิ่งแล้วต้องทำอะไรต่อ ไม่รู้อะไรเลย เหมือนติดอยู่ในกล่อง ไปไม่ได้
พอนายอธิบาย ผมรู้เลยว่า เนี่ยเป็นพุทธแท้
เรา : หาทางมานาน ไม่เจอ เจอแต่ทางตัน ไปต่อไม่ได้ ทำสมาธิแบบฤาษีมานาน ตั้งแต่พูดกันมา แคดดี้ขนลุกไม่หยุดเลยเหรอ
(เรารู้สึกเหม็นบุหรี่มาก แบบกลิ่นยาสูบแรงๆ กลิ่นมาจากแคดดี้ แต่หลุมแรกๆ ไม่มีกลิ่นนี่นา )
แคดดี้ : ครับ ...ขนลุกถึงหัวเลยเนี่ย
เรา : ทำวิปัสสนา เพื่อเห็นไตรลักษณ์ จะทำวิปัสสนาได้ ก็ต้องมีศีล สมาธิ ที่ถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ศาสนาอื่นๆ และคุณไสย์ ก็มีศีลและทำสมาธิ
วิธีฝึกจิตเจริญปัญญา มี 3 แบบ คือ
1 ปัญญานำสมาธิ
2 สมาธินำปัญญา
3 ดูเกิดดับในองค์ฌาณ
ศีล ในศาสนาพุทธ คือกุศลกรรมบทสิบ รู้นะ
สมาธิ คือเลือกทำสมาธิให้ตรงตามจริตตัวเอง (สมถกรรมฐาน40) แล้วฝึกจิต เจริญปัญญา ให้ไปฟังเทศน์หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช นะ
แคดดี้ : ครับ เข้าใจครับ (พยักหน้าแบบเข้าใจ)
ต้องทำสมาธิทั้งหมดนั่นเลยใช่ไหมนาย
เรา : ไม่ใช่ แค่เลือกทำแบบใดแบบนึง ที่แคดดี้รู้สึกว่า ทำแล้วสบายใจ
ผ่านไป 2-3 หลุม
เรา : ทบทวนให้ฟังหน่อยว่า ต้องปฏิบัติอย่างไร
แคดดี้ : ทำสมาธิ ให้ได้ก่อน
เรา : ไม่ใช่ อย่าข้ามขั้นตอนสิ ทำไมเอาสมาธิขึ้นมาก่อน เพราะจิตเคยทำแต่สมาธิน่ะสิ แค่เริ่มก็จะผิดอีกแล้ว
ลองนึกตามว่า ก้อนหินต้องวางเรียงติดกันเป็น สามเหลี่ยม (3 ก้อน ) ถึงจะนำหม้อมาวางบนหินได้ ถ้ามีแค่ 2 ก้อน วางหม้อได้ไหม แคดดี้
แคดดี้ : ไม่ได้ครับ
เรา : ถูกต้อง วิปัสสนาก็เปรียบเหมือนหิน 3 ก้อนนี้แหละ ต้องมี ศีล สมาธิ ปัญญา ประกอบกัน ทำเรียงตามลำดับ วางก้อนแรกเป็นศีลก่อนแต่ไม่ใช่ว่า รักษาศีลก่อน 1 ปี ค่อยทำสมาธิ ต่อ 1 ปี แล้วเจริญปัญญา แบบนี้ จิต สร้างเงื่อนไขขึ้นมาเอง
ที่ต้องมีศีลก่อน เพราะศีลรักษากายใจให้ปกติ กายใจพร้อม ง่ายต่อการทำสมาธิ ส่งเสริมกัน
ทำสมาธิก่อนศีล มีโอกาสหลงทำสมาธิผิดทางได้ เพราะไม่มีศีลกำกับ ก็เจริญปัญญาผิดทางได้ สุดท้ายก็ไม่ใช่ วิปัสสนา
แคดดี้ : ระหว่างพักซุ้ม ผมก็คิดทบทวน เรื่องบุหรี่ ทำไมทำร้ายตัวเองแบบนี้ อยู่ๆ ก็เริ่มรักตัวเองขึ้นมาทันที
เรา : ก็ดีค่ะ คิดได้เอง ว่า การรักษากายใจ ให้พร้อมปฏิบัติ สำคัญ
มีโอกาสเกิดเป็นมนุษย์แล้ว อย่าเสียโอกาสนี้ไป ควรปฏิบัติวิปัสสนา พระพุทธเจ้าท่านก็เลือกนิพพานที่ภพมนุษย์นี่เอง
แคดดี้ : ครับ
เรา : (จิตแวบขึ้นมา) นายสงสัยว่า ที่แคดดี้พูดออกมาว่า บุญคุณข้าว เนี่ย ไม่ใช่แคดดี้พูดเองแน่ๆ เลย เป็นภพภูมิที่เกี่ยวข้องกับแคดดี้ ดลใจให้แคดดี้พูดมั้ง....ขนลุกมาแล้ว
แคดดี้ : น่าจะเป็นฤาษีครับ ตอนนั้นผมเคยไหว้ขอรถจากเขาอยู่ ....ไม่ควรไหว้ขอรถกับฤาษีใช่ไหมครับ
เรา : แล้วแคดดี้ได้รถไหมล่ะ
แคดดี้ : ไม่ได้ครับ
เรา : แต่แคดดี้ก็ติดหนี้กรรมกับเขาไปแล้วอะ
เขาช่วยได้หรือไม่ได้ ไปขอ ก็ติดหนี้กรรมทันที
ส่งบุญปฏิบัติ ใช้หนี้เขาด้วยล่ะ
(นึกในใจ ; มิน่า กลิ่นเหม็นบุหรี่ แบบใบยาสูบไหม้ มาจากตัวแคดดี้อยู่ 2 หลุมนั้น คือภพภูมิอื่นนี่เอง)
แคดดี้ : ครับ ขอบคุณครับนาย
•••••••••••••••••••
อย่างน้อย 1 ปี ในผ้าเหลือง ก็ทำให้เขารู้ว่า พระพุทธเจ้านิพพาน พ้นจากสังสารวัฏไปแล้วไม่มีตัวตนอีก คงเหลือแต่พระธรรมคำสอนของท่าน ทิ้งเอาไว้ให้สาวก คือพุทธบริษัท 4 ได้ปฏิบัติตามจนหลุดพ้นจากสังสารวัฏในวันนึงข้างหน้า เหมือนท่าน
แม้จะบวชเข้ามา ด้วยเหตุอื่น เช่น บวชทดแทนคุณตามที่บุพการีต้องการก็ตาม หากไม่ได้ปฏิบัติเข้าถึงเส้นทางของพระพุทธเจ้า จะเกิดผลลบมากกว่า เพราะแนวทางของท่าน คือ บวชเพื่อแสวงหาความหลุดพ้น
"เป็นหนี้ทุกคำข้าว" ประโยคนี้ ได้ยินครั้งแรกจากเทศน์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช ช่วงเริ่มเข้าเส้นทาง เมื่อ 10 ปีที่แล้ว
ไม่คิดว่า "หนี้บุญคุณข้าว" จะได้ยินจากผู้ที่เคยบวชพระอีก... เป็นครั้งที่ 2
เหตุแห่งการให้เกิดจากศรัทธาที่มีต่อคุณสมบัติของผู้ออกบวชแสวงหาความหลุดพ้นตามหลักศาสนาพุทธ
หากผู้รับปฏิบัติตนไม่ตรงเงื่อนไขแห่งศรัทธาของผู้ให้ จะกลายเป็นติดหนี้กรรมเพิ่ม ต้องปฏิบัติวิปัสสนาชดใช้คืนเท่านั้น
#เจตนา...สำคัญ เจตนา...เป็นพลังงาน
#พลังงาน...สัมผัสได้
#ไม่มีอะไรฟรี...ต้องแลกเปลี่ยน
#กฎแห่งกรรม...ยุติธรรมเสมอ
#พุทธบริษัท 4 คือ ผู้สืบทอดศาสนา ได้แก่ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา
#พุทธบริษัท 4 เป็นผู้แสวงหาความพ้นทุกข์
--------------(☞ ͡° ͜ʖ ͡°)☞--------------
ความสว่างจากการมีศีล สมาธิและเจริญปัญญา ให้ผล มีอานิสงส์มากกว่าความสว่างที่เกิดจากการมีศีลและทำสมาธิอย่างเดียว มีความแตกต่างกันมาก
🙄ไม่มีใครใหญ่เกินกรรม หรือหนีกรรมได้🥺
การรักษากายกรรม วจีกรรมและมโนกรรมให้ครบเป็นสิ่งสำคัญ ขาดไปไม่ได้
🔥กรรมที่เกิดขึ้นแล้วไม่สามารถแก้กรรมได้ แต่สามารถทำกรรมใหม่ที่ดีเพื่อลดพลังของกรรมเก่า ให้เปลี่ยนแปลงไป จนไม่อาจส่งผลให้เราได้ 🔥
🔹🔹▪️ไม่ต้องเชื่อ ลองทำดูค่ะ ▪️🔹🔹
พลังงานมีจริงสัมผัสได้จริง ควรเข้าใจในเรื่องพลังงานให้ถูกต้อง
สะสมพลังงานบวก ดีกว่า สะสมพลังงานลบ
ถ้าต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อหาแนวทางในการฝึกจิต แนะนำให้ฟังเทศน์ของ "หลวงพ่อปราโมทย์ ปราโมทย์โช"
มีปัญหา ...แนะนำให้ได้ ...เพราะคุณต้องไปทำกันเอง เผื่อจะช่วยได้ ถ้าไม่เกินกรรม เราแค่ชี้ทางให้เท่านั้น
"ขอให้ทุกภพภูมิได้อานิสงส์จากการให้ธรรมทาน ด้วยการเล่าเรื่องจริงของข้าพเจ้านี้ด้วยเถิด"
**เป็นเรื่องจริงจากประสบการณ์ตรงที่เราเจอด้วยตนเอง ต้องการบันทึกไว้ เผื่อบางคนได้ใช้ประโยชน์ในการค้นหาทางเดินของจิตวิญญาณ ให้ถูกต้องตรงตามทางที่พระพุทธเจ้าสอน
👉Facebook: The Hermit ค้นหาจิตวิญญาณ
👉Blockdit : The Hermit ค้นหาจิตวิญญาณ
#ความจริง, #ธรรมะ, #บุญ, #พลังงาน, #ลึกลับ, #วิญญาณ, #เรื่องแปลก
โฆษณา