28 ต.ค. 2022 เวลา 02:02 • ความคิดเห็น
แอฟสำหรับคนตัวเล็ก
ป้าแมว…ไรเดอร์ส่งอาหารของโรบินฮู้ดในวันหกสิบสองปีขึ้นรับรางวัลไรเดอร์แห่งปีดีต่อใจ (rider of the year) จากไรเดอร์ทั้งหมดหลายหมื่นคน ป้าแมวเป็นตัวอย่างที่ผมใช้คำแนะนำบนเวทีว่าใช้ “ใจบันดาลแรง” มีความสุขกับการทำงานที่ตัวเองรักและเป็น “แรงบันดาลใจ” ให้กับน้องๆไรเดอร์ทุกคน
ป้าแมวมาลองขับส่งอาหารหลังเกษียณในช่วงโควิดพอดี ป้าแมวบอกว่าถ้าตอนนั้นเขาไม่รับป้า ป้าก็คงหมดความหมาย เป็นภาระแก่ผู้อื่น ป้าแมวใช้โอกาสที่ได้รับอย่างเต็มที่ อยากตื่นมาทำงานทุกเช้า มีเวลาก็ช่วยสอนช่วยแนะนำน้องๆไรเดอร์ ป้าแมวตั้งใจส่งอาหารด้วยความสุภาพ รวดเร็ว ทุกครั้ง เป็นตัวอย่างของคนที่มีทัศนคติที่สุดยอดจริงๆ….
CoffeeCO ร้านกาแฟย่านพระราม 9 ขึ้นเวทีรับรางวัลเทคนิคเลิศเปิดโลก (merchant creativity) คุณธนกฤต เจ้าของร้านเล่าจากวันที่ตกงานกะทันหันเพราะโควิด ต้องดิ้นรนเปิดร้านกาแฟเล็กๆ พยายามหาจุดขายของตัวเองด้วยการใส่เทคนิคทุกอย่างที่เคยเรียนรู้ช่วงเป็นสจ๊วตที่ได้คุยกับบาริสต้าระดับโลกหลายประเทศ จดรายละเอียดทุกอย่าง ดึงศักยภาพของเมล็ดกาแฟแต่ละชนิดออกมาให้ได้มากที่สุด
ตั้งแต่อุณหภูมิของแต่ละวัน เวลาที่ใช้ทำ ระดับการบด ปริมาณต่างๆ จนเป็นตำราเล่มโต คุณหนุ่ย การตลาดวันละตอนให้นิยามว่าเขาถอดศิลปะมาเป็นวิทยาศาสตร์ได้อย่างน่าทึ่งสุดๆ
เจ้าของร้านเล่าด้วยเสียงสะอื้น หยุดพูดเป็นพักๆว่าไม่นึกจะว่าจะมีวันนี้ จากตอนที่เปิดร้านถูกเยาะเย้ยถากถางว่าเป็น “ ร้านกาแฟกระจอก” จนได้มายืนอย่างสง่าผ่าเผยบนเวที เป็นเสียงสะอื้นของคนตัวเล็กผู้ผ่านความยากลำบากมาจนใครๆฟังก็น้ำตารื้นในวันนั้น…
นอกจากทั้งสองท่านแล้ว แพลตฟอร์มโรบินฮู้ดที่บริการส่งอาหารยังมอบรางวัลต่างๆอีกร้อยรางวัลให้กับคนตัวเล็กๆทั้งร้านอาหารและไรเดอร์ที่ร่วมสู้ร่วมฝ่าฟันวิกฤตช่วงโควิดมาด้วยกัน เราเริ่มคิดเริ่มทำโรบินฮู้ดตอนเดือนแรกๆของโควิด มาเปิดตัวเอาช่วงตุลาคมปี 2020 จนเมื่อวานครบสองปีพอดี
ตั้งแต่วันที่เราเริ่มที่คิดจะทำแพลตฟอร์มส่งอาหารโดยไม่มี GP เพื่อช่วยร้านค้าในช่วงโควิด ก็ถูกดูถูกดูหมิ่นไว้พอสมควรว่าจะไปสู้ยักษ์ต่างชาติได้อย่างไร ใครจะไปใช้ เราเองก็ลองผิดลองถูกมาจนวันนี้ที่มีร้านค้าสามแสนร้านไรเดอร์กว่าสามหมื่นคนที่เกาะกันช่วยกันมาจนพ้นวิกฤตกันได้ พอหมดโควิดก็เลยถือโอกาสจัดงานใหญ่ ให้ร้านค้าที่ผัดกับข้าวหน้ามันอยู่บนเตาได้แต่งตัวสวยๆมารับรางวัลแห่งความภูมิใจกัน
สำหรับผมที่ได้นั่งดูโรบินฮู้ดแจกรางวัลให้ร้านค้าตัวเล็กๆและขึ้นมาขอบคุณโรบินฮู้ดแล้ว สิ่งแรกที่ผมนึกถึงคือช่วงที่เราเริ่มดิ้นรนแบบมั่วๆซั่วๆ ตังค์ก็ไม่มี แพลตฟอร์มก็ยังไม่เสร็จ แถมอยู่ในช่วงโควิดอีก ในตอนนั้นเราเองก็ตัวเล็กเท่ามด งบประมาณพอไปคุยกับร้านเชนใหญ่ๆ หลายคนก็หัวเราะว่าจะเอาอะไรไปสู้เจ้าเดิม ในตอนนั้นเราก็เป็นคนตัวเล็กยิ่งกว่าเล็ก
ในช่วงที่ยากลำบากแบบนั้น เราก็มีผู้ที่ยื่นมือมาช่วยเหลือ ช่วยเทสต์ระบบ ช่วยให้คำแนะนำ ช่วยจัดระบบร้านใหม่เพื่อลองกับเรา ช่วยทำโปรโมชั่นให้ ทั้งๆที่ในช่วงโควิดเริ่มต้น ร้านค้าเหล่านี้ก็อยู่ในความยากลำบาก ต้องปิดร้าน ต้องแก้ไขปัญหาอยู่เยอะมากแต่ก็ยังมีมีน้ำใจช่วยคนตัวเล็กอย่างโรบินฮู้ดในตอนนั้น ผมเลยอยากจะถือโอกาสนี้ขอบคุณร้านทั้งสิบร้านที่มีน้ำใจกับเราในช่วงเวลาที่ไม่จำเป็นต้องช่วยก็ได้
1
ในวันที่ยากลำบาก คนที่ช่วยเราไว้ชาวโรบินฮู้ดก็ไม่มีวันลืม และก็จะนำน้ำใจที่ร้านทั้งสิบร้านมีให้เอาไปเผยแพร่ช่วยคนตัวเล็ก pay it forward กันต่อไป
2
ร้านสิบร้านที่มีน้ำใจกับโรบินฮู้ดในตอนนั้นก็คือ สมบูรณ์โภชนา S&P Sushi Hana. Mos burger. เขียง สีฟ้า ซ้งเป็ดพะโล้ รสดีเด็ด too fast too sleep และหมูปิ้งสะโบมั้ย…
2
หวังว่าผู้อ่านเมื่อได้เห็นชื่อร้านเหล่านี้จะทำให้อยากกินร้านทั้งสิบนี้มากขึ้นไปอีกเยอะนะครับ …
โฆษณา